Chapter 19 (Christmas Episode)

2.2K 42 2
                                    

Grey's PoV

"ALENA!!"

Iyan na lamang ang naisigaw namin pagkatapos namin makita si Alena na hiniwa ang kanyang pulso.

"Bunso, wag kang pipikit" sabi ko sa kanya tsaka ko sya binuhat para dalhin sa kotse.

Pagkarating namin sa kotse at napaandar na, biglang pumikit si Alena at nawalan ng malay.

"Red, bilisan mo mag-drive" utos ko sa kanya.

"Oo na, kuya. Pero sandali lang naman diba, lhat tayo dito nag-aalala para kay Alena pero baka kapag sobrang bilis na at di ko na makontrol, baka tayong lhat na ang hihiga sa hospital bed"

"Just focus on driving. Ang dami mong satsat" sasagot pa sana sakin si Red ng biglang nagsalita si Dad.

"Stop that! the both of you, shut up. That won't help" sabi ni Dad na naka-upo sa tabi ng driver seat kaya bale magkatabi sila ni Red habang kami nmn ni Mom ang magkatabi sa likod.

.

.

.

Pagkatapos ang ilang minuto na halos habang buhay na pagda-drive ay nakarating din kami sa ospital at agad na dinala si Alena sa ER.

"Ano bang dahilan ni Alena at ginawa nya yun?" tanong ni Mom habang uimiiyak.

"No one knows, Mom. Except from herself" sagot ko.

"Wala bang nasabi sainyo si Alena kahit na ano?" tanong ni Dad habang nakatayo at nakasandal sa pader.

"None" simpleng sagot ni Red.

"Eh bakit wala?! Kayo ang lagi nyang kasama! you should observe and protect her! she is our one and only girl! and she is our ONE. AND. ONLY. PRINCESS" madiin na pagkakasabi ni Dad.

"Sorry, Dad" sabay na sabi nmin ni Red.

"That's enough. What happen is done, the only thing we can do is to pray" sabi ni Mom at tumango na lang sya.

Ano nga ba ang dahilan ni Alena? bakit sya naglaslas?

Tsk.

Kung inintindi at di agad aki nagalit sa kanya nung una, baka hindi to nangyari.

"Patient of the family?" tanong ng doktor.

"We are, doc" sabi ni Dad.

"She is still unconcious and in critical condition due to blood loss. Maraming dugo ang nawala sa kanya kaya it's a miracle na naka-survive pa sya" sagot ng doktor.

"Kailan po sya magigising?" tanong ko.

"I can't sure you when will she going to wake up"

"Pero magigising naman po sya agad at aayos naman po agad yung kondisyon nya, dba?" singit ni Red.

"I can't say, too. I'm sorry pero depende pa rin po sa kanya kung gusto pa nyang gumising at maka-recover ng mabilis. May I excuse myself" pagkatapos nun ay umalis na yung doktor at pumunta na kami sa kwarto nya.

Pagpasok namin sa kwarto nya, naabutan namin syang natutulog ng payapa. Lumapit kami sa kanya bago naupo sa tabi nya.

"Alena, bakit mo ba to ginawa?" Tanong ni Mom habang umiiyak.

"Alena, gumising ka na agad ah" paalala sa kanya ni Red.

Kami ni Dad tahimik lang habang nakaupo. Wala ajong masabi kay Alena dahil alam kong may kasalanan ako dito. Kung hindi ko sana sya sinigawan nung una at inintindi ko sya, malamang hindi to nangyari sa kanya.

"I know you're blaming yourself right know, Grey, but please don't" seryosong sabi ni Dad.

Alam na alam talaga nya ang iniisip ko. Tatay ko talaga, iisa lang talaga ang dugong dumadaloy sa mga ugat namin.

"Ano ng mangyayari ngayon?" Tanong ko.

"Hayts. Pasko na ngayon pero nandyan si Alena, natutulog" sabi ni Red.

"Uuwi muna ako at magluluto ng pagkain para sa noche buena. Dito na lang tayo magsalo-salo" sabi ni Mom at tumayo tsaka kami nginitian, isang malungkot na ngiti.

"Sama na ko" sabi ni Dad at umalis na sila.

"Alena, Merry Christmas. Gumising ka na dyan ah, bilisan mo. Kakain na tayo mamaya" sabi ko.

Habang hawak at tiningnan namin ni Red ang kamay nya, biglang gumalaw ang isang daliri ni Alena kaya bigla kaming napangiti ni Red.

"Kuya, naririnig tayo ni Alena"

*END of chapter 19*

MERRY CHRISTMAS GUYS!!

Treated Like A Princess (Mafia Story) - COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon