Alena's PoV
3 days after...
Nakauwi na ako sa bahay at mag-isa sa kwarto habang nakahiga sa kama. Ang sarap sa pakiramdam ng walang ibang tao at walamg ibang ingay na naririnig.
"Alena! Bumaba ka na, kakain na" sabi ni Kuya Red sa labas ng kwarto. Tsk.
"Oo na" sabi ko at lumabas na ng kwarto.
"Bakit ka ganyan?" Tanong ni Kuya habang pababa kami ng hagdan.
"Ano bang pakialam mo?" Tanong ko sa kanya.
"Naging pabalang ka na sumagot" sabi pa nya.
"Like you care. If you don't like my attitude and the way I'm answering you, then don't talk to me or get near me" sabi ko sa kanya at inunahan na syang maglakad.
Nakarating na kami sa dining area at umupo na ako sa usual seat ko. Kumuha na lang ako ng makakain ko at isusubo na sana yung nasa kutsara ko ng..
"Alena, how do you feel now?" Tanong ni Mama.
"Good" sagot ko.
"Great. Can you answer the way you answer us before, we miss that" sabi ni Dad ng nakangiti.
Alam ko kung anong tinutukoy nya, gusto nyang sumagot at makipag usap sa kanila ng tulad nun dati, mahaba na sentence at nasa magalang na tono.
"No" sagot ko."Why?" Tanong ulit ni Dad.
"Cause I don't want to. Wag nyo kong pilitin sa ayaw kong gawin" sagot ko sa kanya ng pabalang.
"Alena" mahina pero halata sa boses ni Kuya Grey na galit sya.
"What? Are you going to say something?" Tanong ko sa kanya ng cold.
"Let's just end this conversation before it turns into fight" sabi ni Mama at nagsimula na ulit kumain.
Natapos na akong kumain at tumayo na sa kinakaupuan ko. Palabas na sana ako sa dining area ng may tumawag sakin.
"Alena, stay here. We're going to talk" sabi ni Dad.
"About what?" Cold kong tanong.
"Just seat" utos nya pero ako nakatayo lang sa pinto ng dining area.
"Tell me or I'll leave" cold kong sabi.
"Alena, bakit ka ganyan sumagot?" Iritadong tanong ni Kuya Grey.
"Eh ikaw? Bakit mo ako tinatanong ng tanong na yan? You all should know the answer" cold ko ulit na sagot.
"Alena, please just seat" paki-usap ni Mama.
"No, if you don't tell what's we're going to talk hindi ako uupo" sabi ko.
"Ale--" magsasalita pa sana si Kuya Red ng pinutol ko yung sasabihin nya.
"You know what? Kung hindi nyo sasabihin, I will leave, you're just wasting my time" sabi ko at tuluyan ng umalis dun tsaka dumiretso sa kwarto ko. Nahiga ako at hindi ko namalayang nakatulog na pala ako.----
Nagising ako at nilibot ko ang mga mata ko tsaka ko lang narealize na wala ako sa kwarto ko. Kulay puti lahat. Sumilip ako sa bintana ng kwarto at dun ko nakita na may babaeng nakatayo sa harap ng fountain.
"Miss!" Sigaw ko para tawagin sya pero sa tingin ko hindi nya ako marinig.
Nagdesisyon akong bumaba na lang. Hindi ganun kalakihan yung bahay kaya nakita ko agad yung palabas ng bahay at papunta sa fountain, nakita ko rin din yung babae.
"Miss? Pede magtanong, anong lugar to?" Tanong ko at humarap sya tsaka sumagot.
"Langit" sabi nya at dun ko nakita kung sino sya.
"Marina?" Tanong ko.
"Hi Alena, I'm sorry ng kung dahil sakin nagtangka kang magsuicide. Sorry dahil sakin yung nag-iisa kong kaibigan nagtangkang magpakamatay" sabi nya at paiyak na.
"Ayos lang. It's my choice" sabi ko at ngumiti na lang sya."Wait lang, kung langit to ibig sabihin patay na ako?" Tanong ko.
"Hindi, nasa labas pa lang tayo ng langit pero part na rin to ng heaven. Hindi ka pa patay, comatose ka lang at hindi ka dapat nandito kaya paalam na, salamat sa pagkakaibigan" sabi nya at tinulak ako para mahulog.
"Hindi!!" Sigaw ko at nilibot ko yung paningin ko, andito na ako kwarto ko.
"Tsk. Panaginip na naman" sabi ko sa sarili ko. Panglimang beses ko na tong napanaginipan sa loob ng 4 na araw. Yun din yung nakita ko bago ako magising.
"Alena!" May problema ba?" Tumatakbong tanong ni Kuya Red.
"Wala" sagot ko at nahiga ulit.
"Bakit ka sumigaw?" Tanong nya.
"None of your business" cold kong sagot.
"Alena, andyan sila Abby" sabi ni Kuya Grey.
"So?" Tanong ko ng cold.
"Gusto ka daw makausap" sabi nya.
"Tell them, ayoko ng kausapin ngayon" sabi ko.
"Alena, gusto ka lang nioang makausap eh. Gusto ka lang nilang kamustahin" sabi ni Kuya Grey ng mahinahon.
"Andyan din sila Kylie" sabi ni Kuya Red. If nakalimutan nyo, si Ate Kylie gf ni Kuya Red at si Ate Veronica gf naman ni Kuya Grey.
"Andyan si Sienna" sabi ni Kuya Grey. Si ate Sienna pinsan namin na close na close ko.
"Pati rin yung mga bestfriend mong lalake" sabi ni Kuya Red.
"So? Kung andyan pala sila, bakit kayo nandito?" Ako.
"Eh ikaw nga yung pinuntahan nila eh" naiiritang sagot ni Kuya Grey.
"But I don't need them. Hindi ko sila pinapunta" sabi ko.
"Alena--" pinutol ko ulit yung sinsabi ni Kuya Red at sinabing.
"Sinabi ko na nga kasing ayoko, dba?! How many do I have to tell na wag nyo kong pinipikit sa mga bagay na ayoko!" Sigaw ko sa kanila at nagulat sila sa ginawa ko.
"Fine, sasabihin namin na ayaw mo silang makausap at hindi mo sila pinapunta pati na rin yung sinabi mong hindi mo naman sila pinapunta" sabi ni Kuya Grey at lumabas na ng kwarto at sumunod naman si Kuya Red.
Nahiga na lang ako sa kwarto at naiyak na lang ng naiyak hanggang sa nakatulog na lang ako.
*END of chapter 21*
Guys, yan na yung nxt chap. Sorry kung medyo natagalan. Ewan ko kung kailan ulit ako makakaUD eh. Sorry
BINABASA MO ANG
Treated Like A Princess (Mafia Story) - COMPLETED
Fiksi RemajaThis story tells about a girl who happened to be the daughter of a Mafia who leads the 1st rank Gang in the country. She belongs to a family who is known because of their businesses, wealth, status, position, and because their family run the widely...