Chapter 6: And when the games begin
Keiana’s POV
Wah. Monday na naman. May pasok na ulit. And of course, Monday’s a special class day! Syempre, member ako ng special class, SC for short. Lahat ng Hot Listers insant member ng prestigious club na ito, though matagal nang member dito kaming Quartet, si Ronnie, at ilan pa sa HL (Hot Listers). Oh, did I mention na club to? Ang SC ay club for rich kids, and rich kids only. Pero bakit kami napasama ni Ronnie? Alam kasi ng Pamantasan na models kami, and bukod sa rich kids, ang mga taong sa tingin ng university na ito na may potential maging someone na kilala and matagumpay someday ay required ding maging member ng club na ito. Dito kasi hinahasa yung members sa buhay mayaman. They are training us, the members, to become respectable people for the elite society.
“Hi Babyface! Off to school? Want me to drive you there?”
“Sure thing po, Papaface!!”
That’s my Papaface and I love him so much! He is an Englishman na nagmamay-ari ng Wilson Oil Company. He’s my mother’s sister’s husband, for short, Tito ko siya. Siya si Ungle Harry. Hehehe :D Haba pa ng explanation ko no ? Anywiz, ang alam ko, pinagkasundo sila ng parents nila, pero kahit na arranged marriage pa yun, mahal na talaga nila ang isa’t isa. As far as I can remember, sa London nakatira si Tita eversince. Ganun din daw si Mama, kaya lang, when she met my dad nung 18 siya, they fell for each other and nung 20 na si mama, nagtanan na sila and they settled here sa Philippines.
Actually, naguguluhan pa din ako sa mga nangyari nuon eeh. Hindi ko alam bakit dun nakatira sila Mama, kasi naman, hindi naman sila mayaman. Si Tita lang tlga mayaman. Hmm. Now that I think of it, mukhang may something fishy eeh. Pero, ewan. Si Tita Cathy kasi walang kaalam-alam sa mga gawaing bahay and kahit anong pang-middle class na mga bagay hindi niya alam. Isa siyang certified na rich kid kumbaga. Pero si Mama, sanay sa hirap.Ibang-iba ke Tita Cathy, though I can see naman that they really love each other.
Anywayzzzzzzzz, eto na naman ako. Nakuwento ko na naman ang mga bagay na wala namang kinalaman eeh. Hahahaha :D Daldalita tlga.
“Baby Kian, I already prepared yur lunch for you. Meron din ang Baby Ronnie aah.” Bilin ni Tita.
Ang spoiled talaga namang magkakapatid diyan sa dalawang yan. Well, simula kasi nung nakunan si Tita, hindi na daw siya pwedeng magka-anak pa kaya kaming tatlo yung tinuturing nilang mga anak- lalo na kami ni Ronnie. Kami kasi yung lagi nilang nahihiram kela Mama eeh.
Oo nga pla, nandito ako ngayon sa bahay (pero mukhang mini-mansion, kung tutuusin!) ni Tita sa Marikina nag-stay for the weekend. Sinundo kasi nila ako eeh. Si Ronnie naman, ayun, may overnight kaya hindi nakasama.
“Hey baby girl! No goodbye kiss?” naka-pout na sinabi ni Tita.
Tinawanan ko siya pero syempre, I still kissed her sa cheeks. “Tita talaga, tampururot as always! Hahaha! Anyways po, gotta go na po ! Thanks po talaga! Let’s go na po Uncle Har!”
Sumakay na kami ni Uncle sa kotse nang sinabi ni Tita, “Take care of my baby, alright, Hairy Harry?”
And with that, both of us, laughed while we’re on the way to PRP.
---
Nang makarating ako sa room naming for the first class, nadun na ang bestfriends ko- sina Steffie, Bren, and Kars- nakikipagchismisan sa iba pa naming blockmates.
Haaaaay (-.-“) What’s new nga ba?
Pumunta na ako sa upuan ko. “Hi girls! What the latest chicka??? Mukhang may juicy gossip kayo jan aah!” Pang-aasar ko.
BINABASA MO ANG
Puppets of Love (Formerly MMTCP) ON HOLD
Любовные романыMeet Keiana, a bubbly and very spirited girl who masks her alter ego, a professional runway model who’s already rising to stardom. She loves dating guys but doesn’t want to be involved in a serious relationship, making her known as a heartbreaker. O...