Dedicated to my beautiful friend, Carrie. Miss ko nang ka-chat yan!
A/N: Sorry kung medyo natagalan ang pag-update. Nakaranas lamang po ako ng Writer's Block. Hehe!! Peace! I'm gonna make it up to you! Mas maikli ang chappy na to compared to the previous ones pero I hope you'll like it.
Chapter 16: Doubts and little lies
“Oh, Keiana” sabi niya na may halong pagkakagulat, “Ikaw pala yan.”
“Er, um, hi.”
“I heard about your sister. Is everything … okay?”
“Yeah. Ayos na siya.” sagot ko tapos nag-pause ako ng ilang saglit, “Everything’s .. um …”
“Not alright.” He finished. “I can tell it by your eyes. You’re not a very good liar, Keiana. Tell me, what can I do for you?”
“Listen, hindi mo naman kailangan-“
“I want to help. And it’s about your sister, Ronnie-“
“Pero-“
“Think about it. Si Veronica ang pinaguusapan dito. Besides, my family owns this hospital. I can help you and your sister a lot. And I want to.”
That got me thinking. Tinanggihan ko yung alok ni Nico na tulungan ako financially, kaya baka anong isipin niya pag pumayag ako.
Pero, kung ganoon kalaki ang perang kakailanganin ko, kukulangin pa yung naipon ko ng more or less, 50,000.
Kung tutuusin, kaya kong bayaran agad ito gamit ang pera ko, kaso, paano na yung monthly allowance na ipapadala ko kayla Mama at Papa?? Lalo na ngayon at inatake ng asthma si Mama two weeks ago. Wala pa dun yung sarili kong allowance ko for this month. Kung yung pera naman ni Ronnie, ayun, medyo bawas. Yung pagkain, transportation niya papuntang school at sa studios, gastusin sa school araw-araw, and other things, mukhang kukulangin din yun. Yung savings niya kasi na kay Mama at next week pa niya makukuha yung talent fee niya since next week pa matatapos yung last na i-shushoot niya. Ayaw ko namang kunin kay Mama yung pera ni Ronnie. Hindi niya pwedeng malaman to. Baka lalo lang sumama ang pakiramdam niya.
HAAAAAYYYSS!! Ano na bang dapat kong gawin??? Err!!
Ay, bahala na nga! Mas importante pa rin ang pamilya ko. Saka ko na lang iisipin si Nico.
Humingang malalim ako tapos tinawagan ko na ang nag-iisang tao na alam kong makakatulong sakin.
---
Nakalabas na ng hospital ang aking beloved sissy, kaya naman ayun, nagpacelebrate si Zac kasama ang buong barkada. Tss. Feeling boyfriend sa kapatid ko!! Grr. >:D
Haha! Anyways, sa kwarto ko natutulog si Ronnie. Dapat kasi sa guest room kaso, tinakot kami nung magpinsang mga kumag na may multo daw doon! Matatakutin pa naman kami pareho ni Ronnie sa ghosts!!!
Pero, alam ko naman wala. Kaya nga nagpunta ako dun sa guest room kaso biglang nagpatay-sindi yung ilaw eh! Kaya ayun… >_< Natakot ang beauty ko!
Kaya naman in the end, nahantong si Ronnie sa kwarto ko since ayaw kong pumayag na sa kwarto ni Zac siya matulog. Tapos ako, WAAAAAAAAAAAAAAHHHH!!
SAPILITANG KINIDNAP NI NICO PAPUNTANG KWARTO NIYA.
Magtabi daw kami don dahil hindi pwedeng katabi ko si Ronnie since malikot daw ako matulog. Baka matadyakan ko daw yung likod niya. Tapos, hindi pwede naman sa kambal, at mas lalong hindi pwede sa kwarto ni Zac. Haha!!
Ay sus. If I know lang diyan kay Nico. Type lang akong makatabi eh. Naadik na siguro dun sa time na nagkatabi kami sa kwarto ko. Haha!! Kinikiyig tuloy ako!! Aneeebeeee?? =___=
BINABASA MO ANG
Puppets of Love (Formerly MMTCP) ON HOLD
RomanceMeet Keiana, a bubbly and very spirited girl who masks her alter ego, a professional runway model who’s already rising to stardom. She loves dating guys but doesn’t want to be involved in a serious relationship, making her known as a heartbreaker. O...