Lumipas man ang mga panahon sa buong encantadia ngunit nanatili pa rin si ybrahim sa nakaraan gustuhin man niyang kalimutan ang lahat ngunit hindi niya ito magawa sa twing naiisip niya ang ginawa ng kanyang mahal na si amihan ay anong poot ang kanyang nararamdam.
Lagi niyang iniisip na kung may ibang paraan lng sana na patalo nila si hagorn at ang mga hadezar na wala sinuman ang magbuwis o magsakripisyo ng buhay para lamang sa kalayaan at kapayaan ng encantadia.
Ngunit naisip din niya na habang buhay na nasa puso ng bawat diwata at encantado at encantada ang ginawang sakripisyo ni amihan sapagkat lagi nila itong aalahanin sa knailang mga puso at isipan.
Hanggang sa naisipang niyang pumunta sa lireo upang tignan ang kanyang anak na iniwan sa kanya ni amihan ang anak nila na si lira.
Lira
Itay, ano po ang inyung ginagawa dito sa lireo?!!
Ybrahim
Bakit hindi ko ba wedeng dalawin ang aking nagiisang anak ko?! Sa lireo.. ang anak kong kawangis ng kanyang ina!! At sabay niyakap nito ang kanyang anak na si lira na tila ba ayaw na niya itong pakawalan pa. Sapagkat tulad ng kanyang mahal na si amihan ay baka mawala ito sa kanyang piling at paningin.
Lira
Itay, sandali lng po,, medyo nasasakal po ako sa pagkakayakap nio!!
Ybrahim
Poltre!! Anak,.. agape aveh!! Hanggang ngayun ay nangungulila pa rin ako sa iyong ina na kahit matagal na siyang lumisan dito sa encantadia ay sya pa rin ang nasa puso at isipan ko!!
Lira
Itay, bakit hindi nio subukan na magmahal ng ibang diwata o di kaya ibang encantada?!!
Ybrahim
Ssheda, lira!! Kahit kaylan ay walang sinuman o anuman ang pwedeng pumalit sa iyong ina sakin puso. Sapagkat sya lamang ang encantadang nagpatibok na aking puso at wala na akong ibang hihilingin pa kay emre.. kung hihingi man ako ng kapalit na iyung ina ay si amihan pa rin ang ang hihilingin ko kay emre at walang iba pa!!!
Lira
Ang swerte pala ni inay sa inyo!! Itay, sana makatagpo rin ako ng katulad nio na mabait, sinsero, responsable at mapagmahal na encantado?!..
Ybrahim
Bakit lira may napupusuan na ba ang aking anak na babae?!! Kung merun man ay hindi ko iyun tutulan sapagkat tulad nang iyung ina mas nanaisin ko pang manatili ka sa mahal mo nang habang buhay..
Lira
Si wahid po! Itay
Ybrahim
SI WAHID?!!
Lira
Biro lang po itay! Kayo naman masyadong high blood dyan!! Ang totoo niyan hindi ko kuna iniisip ang mga ganyan bagay.. sapagkat ang puso ko ay nasa lireo at sa encantadia lamang..
Ybrahim
Anak,.. wag masyadong magsalita ng tapos hindi natin alam na baka nandyan lng sya sa tabi-tabi at humahanap lamang ng magandang pagkakataon upang mapansin mo!!
Lira
Itay, kung merun man.. takot lang po niya sayo!! Aba, makakaharap ba naman niya ay isang hari lang naman ng SAPIRO!! Tignan ko lang kung may lakas pa siya ng loob?!!
Ybrahim
ANAK!! Madami ka pa talagang hindi nalalaman dito sa mundo ng encantadia.. alam mo hindi ito katulad ng mundong kinalakihan mo, tulad ng sinabi mo noon na napaka "complicated" dito sa encantadia. Na kahit sino ay pwede mong makatagpo sa panaginip.. tulad ng nangyari sa amin ng iyong ina..
Hindi man kami nagtagpo tulad namin noon ng ashti alena mo ngunit nagtagpo at nagka-anak kami ng iyung ina sa panaginip..
At si bathalang emre lamang ang magsasabi kung sino ang iyung makakatuluyan.. sapagkat tulad muli nang sinabi ng iyung yumaong ina sa tulad nating may mga suliranin o sa hari at reyna at tanging si emre lang nakapagsasabi kung sino ang makakasama mo sa iyung buhay!!!
Lira
Yan ba ang dahilan kung bakit ayaw nio muling magmahal ng iba?!
Ybrahim
Tatapatin kita anak,, tama ang iyung tinuran tulad ng aking sinabi kung hindi ulit ang iyung ina ang aking makaktuluyan ay mas nanaisin ko pang mag-isa lamang habang buhay. Sapagkat tanging siya lamang ang nilalaman ng akin puso..
Ang hindi nila alam ay pinagmamasdan sila ni amihan mula sa devas at tulad nila ybrahim at lirA at nangungulila rin ito sa kanyang mag-ama
Amihan
Mahal ko,, konting tiis na lamang at makakasama ko rin kayong dalwa ni lira,.ybrahim,. Avisala eshma sa iyung pagmamahal na ibinigay mo sakin at sa ating anak., alam kong hindi mo sya pababayaan kung kayat sayo ko siya hinabilin sana huwag na kayong tumangis sa aking pagkawala sapagkat sandali na lamang ay babalik na kami ni khalil dyan sa encantadia.. nang biglang dumating si ades ang dating punong dama ng lireo at dama ng yumaong ynang reyna nito na si mine-a.
Ades
Reyna amihan, tila tumatangis ka na naman?!at saka lamang nakita ni ades ang dahilan kung bakit tumatangis ang dating rwyna ng lirwo na si amihan.
Mahal na reyna amihan! Alam kong nalulungkot ka para sa iyong mag-ama na sina haring ybrahim at sanggre lira,.. ngunit alam mo na hindi fito nagwawakas ang pangangalaga mo sa iyung mag-ama lalo nat napamahal na rin sayo si mira.. isipin , o na lng na itong ang tanging maibibigay mo sa mga mahal mo sa buhay ang isang mapayapang encantadia.. mahal na reyna amihan.
Amihan
Alam ko ang ades. At naiintindihan ko ang iyung tinuran subalit isa akong ina sa aking mga anak na kahit hindi ko tunay na anak si mira at napamahal na rin siya sakin at alam kong ganun din si ybrahim sa kanya. Hindi lng bilang isang hadia at tingin ko kay mira kung parang isang tunay na anak ko na rin sya,, alam mo yan ades!!
Ades
Alam ko reyna amihan,..ngunit alam ko sa darating na mga panahon ay makakasama mo rin sila..
Amihan
Sana nga ades...SANA NGA!!! Sapagkat pinagdarasal ko rin ito kay bathalang emre na sanay mapagbigyan niya muli ang aking kahilingan!!! Smantala naman ay sa lireo ay naglalakad ang mag-amang lira at ynrahim
Ybrahim
Anak.. napakasaya ko sapagkat ikaw ang binigay sakin ni amihan bilang isang ala-ala napakagandang alaala. Nung una palang tayong magkita sa may kakahuyan hg lireo. Yung hinahabol ka nang mukang espasol, doon palang ay naramdaman ko na na parang may isang bahagi ng aking pagkatao ang nasa sa iyo; ngunit hindi ko alam kung ano iyun..
At nung natagpuan ka na nang iyung ina ay anung saya sapagkat tama pala ang aking naramdaman na ikaw pala ang kulang sa pagkatao ko.. alam mo kung alam ko lng sana talaga na ikaw ang tunay na lira noon pa ddonmpalang ay niyakap na agad kita..anak!!
Lira
Alam mo po itay!! Yun na yata ang pinakamasayang araw ko ay hindi, mali pala yung nagkita tayo sa kuta,., nung buong akala ko noon ay kaybigan ka ni inay yun pala ikaw ang tatay ko,, ako rin po nung una may pakiramdaman na ako na hindi ako iba sa inyo para bang bahagi na tin kayo ng buhay ko, itay! Yung pala ay talaga palang bahagi kayo nito
BINABASA MO ANG
Sayo'y Maghihintay/ybramihan_kyru
Short Storysimula nang lumisan ang hara amihan ay tila nawalan ng gana ang hari ng sapiro na si ybrahim. bumalik pa kaya ang ngiti sa mga labi nang hari ng sapiro?! maibsan kaya ang kanyang pangungulila sa kanyang mahal?! magbalik pa kaya ang kanyang mahal na...