Naging masaya na rin si ybrahim sapagkat kahit papaano ay naiibsan ang kanyang kalungkutan at pangungulila sapagkat nakikita niya ang kanyang mahal kahit sa panaginip lamang.
Hindi niya gustong makita siya ni amihan na tumatangis sapagkat alam niyang lalong masasaktan ang kanyang mahal sa oras na nalaman niyang tumatangis ito lao hat kung siya ang dahilan.
Iniwan na ni ybrahim si lira sa kanyang silid upang magpahangin sa paborito nilang tagpuan ang balkunahe ng kaharain ng lireo. Sapagkat napakarami nila ditong ala-ala ni amihan masaya man o malungkot.
Habang nasa balkunahe si ybrahim ay si lira naman ang dinalaw ni amihan sa kanyang panaginip.
Lira
Inay!!.. nagbalik po kayo!!!..
Amihan
Hndi pa anak.. pero wag kang mag-alala babalik ako sa inyo ng iyung ama. Maghintay lamang kayo at sa aking pagbabalik at hinding-hindi na muli pa tayo magkakahiwalay pa.. sapagkat napakahirap para sakin ang ganito ang hindi ko makasama ang aking mag-ama at pati na ri si mira na tinuring ko na ring anak.
Lira.. anak ko, aking buhay, aking puso at kaluluwa.. hwag kang tumangis sapagkat nahihirapan ako kapag nakikita kitang ganyan..
Lira
Poltre!, inay!! Hindi ko lang po talaga mapigilan ang tumangis, sapagkathanggang ngayun ay hinahanp ko pa rin po kayo. Ang buong akala ko noon ay hindi na po tayo magkakahiwalay pa; ngunit hindi ko inaasahan na sa ganitong paraan po tayo muli magkakahiwalay.
Noon una sa twing magkakahiwalay tayo, inay!! Umaasa akong magkikita pa rin tayong dalwa. Ngunit tila malabo namagkikuta muli tayo!! Inay, sobrang miss na miss na po namin kayo ni itay at walang araw o gabi na hindi namin kayo iniisip.
Amihan
Alam ko anak!! Kung kayat bawasan nio ang pagtatangis nio sa akin..dahil ayokong masaktan ang inyung damdamin. Ituon mo na lang ang iyung sarili sa mga ibang gawain dito sa encantadia, sa lireo.
Sapagkat sa aking pagbabalik ay ikaw at ako lng ang magkasama..
LirA
MAG-BO-BONDING po tayo! Inay?!!
Amihan
Oo, anak!! Magbo-bonding tayo, tayong dalawa lng!! Lulubusin natin ang mga panahon na hindi tayo nagkasama.
Tulad natin noon; tulad nang una tayong magkita natatandaan mo pa ba iyun aking anak?!,
LiraOpo, inay!! Natatandaan ko po iyun.. yun na ang pinakamasayang nangyari sa buhay ko. Nang magkita tayo kahit na nung nasa mundo pa ako nang mga tao ang nais ko lamang ay makasama ang tunay kong ina. At hindi ko rin inasahan na makilala ko rin si itay.. bonus na lng siguro yun na talaga..
Amihan
Anak, kaylangan ko nang muling iwan ka, basta pagkatandaan mo palagi na nandyan lamang ako sa inyung puso at alagaan mo ang iyung ama para sakin..
BINABASA MO ANG
Sayo'y Maghihintay/ybramihan_kyru
Kurzgeschichtensimula nang lumisan ang hara amihan ay tila nawalan ng gana ang hari ng sapiro na si ybrahim. bumalik pa kaya ang ngiti sa mga labi nang hari ng sapiro?! maibsan kaya ang kanyang pangungulila sa kanyang mahal?! magbalik pa kaya ang kanyang mahal na...