Kahit na nangungulila ang magama ay pinipilit nilang mamuhay nang tulad ng dati nang nabubuhay pa si amihan ngunit kahit anong gawin nila ay naalala pa rin nila ito.
Lira
Alam mo wahid medyo nabobored na rin ako, kasi lagi ko na lng naiisip si inay, at ganun din naman si itay. Kaya naisipan ko magstay muna ako dito sa sapiro para maibsan ko ang kalungkutan si itay!!
Wahid
Alam mo sanggre lira napakapalad ngbinyung magulang sapagkat maefun silang anak na tulad mo; at sigurado akong mas mapalad ang encantadong makakaisang dibdib mo!! Sa ganun pananalita ni wahid ay hindi na niya ito pinansin pa.
Sa DEVAS....
Amihan
Anak,. Lira,hintayin mo lng ako ng iyung ama at dadating na akomsa piling nio!! Konting tiis na lng anak ko!! Habang tumatangis ito nang biglang nakita sya ni ades ang punong dama ng lireo na pumanaw na.
Ades
Amihan!! Tila tumatangis ka na naman?! Inaalala mo pa rin ba ang iyung mag-ama
Amihan
Ades, masisisi mo ba ako kung ganito ang aking nararamdaman?!, ayoko na muling makita ang aking mag-ama na tumtangis ng dahil sakin. Sapagkat akoy man nasasaktan sa twing nakikita ko sila ng ganyan!!
Ades
Amihan!! Kung maaari lng sana ay hwag na silang tignan sa lahiwagang salamin ni emre. Sapagkat nasasaktan ka lamang tulad ngayun!! Hindi mo mapigilan ang iyung sarili sa pagtatangis.
Amihan
Alam mo kung ano ang nararamdaman ko bilang isang ina!! Ades, kahit hindi ko magawang kalimutan ang aking mag-ama. Kung kayat gagwin kong lahat para lng sa kanila!!
Ades
Sadyang tunay ka ngang isang ina, amihan!! Hindi ka lng naging ina ng lireo at ng encantadia, kundi naging ina ka rin sa iyung mga anak na si lira at mira. Kung alam lng nila na hanggang dito sa devas ay sila pa rin ang iniisip mo, at pinapangalagaan mo!!
Amihan
Hindi ako maaring magtagal dito ades, gustuhin ko man, ngunit nangako ako kay ybrahim at kay lira na muli kaming magkikita at yun ay hindi ko kayang sirain.. sapagkat umaasa sila na tutuparin ko ang aking pangako.. at sabi ni emre na ako ang gagawang aking kapalaran!!
Ades
Nawa'y patnubayan ka ni emre sa iyung mga binabalak ay naway gabayan ka niya!! Amihan, tanggapin mo ang aking basbas na sa iyung pagbabalik sa encantadia ay hindi mo na muli sila iiwan at tanggapin mo ang aking proteksyon laban sa anuman masasamang elemento o kaaway ang iyung masasagupa sa iyung pagbabalik sa encantadia! ! At sabay nagliwanag ang kamay ni ades patungo sa katawan ni amihan at nagliwanag na rin ito.
Amihan
Avisala eshma!! Ades, sa iyung basbas naway manatili pa rin ako sa puso ng mga diwata!! Hanggang sa kinausap siya ni emre sa bagay na mangyayari at sabay binigyan sin siya ng basbas nito
Bathalang Emre
Sa iyung pagbabalik sa encantadia!, tanggapin mo ang aking basabas! Nawa'y mabubuhay ka nang walang hanggan at mananatili pa rin sayo ang kapangyarihan ng hangin kahit na wala na sa iyo ang brilyante na hangin na syang pinangangalagaan mo noon at ito ang iyung magiging mananggalang sa lahat ng mga kaaway na kahaharapin mo kung sakaling kaylanganin nila nang iyung tulong!!
BINABASA MO ANG
Sayo'y Maghihintay/ybramihan_kyru
Historia Cortasimula nang lumisan ang hara amihan ay tila nawalan ng gana ang hari ng sapiro na si ybrahim. bumalik pa kaya ang ngiti sa mga labi nang hari ng sapiro?! maibsan kaya ang kanyang pangungulila sa kanyang mahal?! magbalik pa kaya ang kanyang mahal na...