Ybrahim
Anak.. napakasaya ko sapagkat ikaw ang binigay sakin ni amihan bilang isang ala-ala napakagandang alaala. Nung una palang tayong magkita sa may kakahuyan hg lireo. Yung hinahabol ka nang mukang espasol, doon palang ay naramdaman ko na na parang may isang bahagi ng aking pagkatao ang nasa sa iyo; ngunit hindi ko alam kung ano iyun..
At nung natagpuan ka na nang iyung ina ay anung saya sapagkat tama pala ang aking naramdaman na ikaw pala ang kulang sa pagkatao ko.. alam mo kung alam ko lng sana talaga na ikaw ang tunay na lira noon pa ddonmpalang ay niyakap na agad kita..anak!!
Lira
Alam mo po itay!! Yun na yata ang pinakamasayang araw ko ay hindi, mali pala yung nagkita tayo sa kuta,., nung buong akala ko noon ay kaybigan ka ni inay yun pala ikaw ang tatay ko,, ako rin po nung una may pakiramdaman na ako na hindi ako iba sa inyo para bang bahagi na rin kayo ng buhay ko, itay! Yung pala ay talaga palang bahagi kayo nito..
Ybrahim
Nawala man ang iyung ina masaya pa rin ako sapagkat nandito ka sa piling ko anak!! At muling niyakap nito ang kanyang anak na si lira
Lira!! Napakaswerte mo sapagkat hindi ka naging katulad namin ng iyung ina na maagang nawala ang mga magulang at lumaki sa digmaan. Sanggol pa lamang ako nang namatay na ang aking ama at ina. Hindi ko man lng nasilayan ang aking tunay na magulang at ang iyung ina naman ay ganun din hindi na niya nasilayan pa ang dating reyna na lireo ang kanilang ynang reyna at bukod tanging ang kanyang ama na lamang niya ang kanyang nakasama sa mundo nang iyung kinagisnan noon.
Lira
Aba! Itay,. Baka nakakalimutan nio na nawalay din po ako sa inyo ni inay, dahil sa kagagawan ni ashti pirena kung kaya walang pinagbago po iyun!!!
Ybrahim
Tama ka anak! Subalit naibalik ka naman ng iyung ashti danaya dito sa encantadia diba.. at nagkasama tayo ng iyung ina. Hindi tulad namin ng iyung ina na hindi na muli naming nakasama ang aming mga magulang!!!,
Kaya mula ngayun ay mas lalo pa kitang iingatan,.. sapagkat ayaw kong matulad ka samin nang iyung ina; ayoko mulingmawalan ng isa pang mahal sa buhay sapagkat hindi ko na kakayanin pa,, kaya lira,.. anak sa lahat ng bagay na tatahakin mo ay lagi kang mag-iingat, kayo ni mira sapagkat parang tunay na anak na rin ang turing ko sa kanya (mira).
Lira
Hayaan nio po, itay!, lagi ko po yan tatandaan at syempre po ayoko na rin po na tumangis muli kayo!!
Ybrahim
Avisala eshma!! Anak!! Sa tingin ko anak kaylangan munang magpahinga halika at ihahatid na kuta sa iyung silid at ganun nga ang ginawa ni ybrahim inihatid nga jiya ang kanyang anak sa silid nito.
Ngunit papaalis na sana si ybrahim nang biglang hinawakan siya ni lira sa kamay nito upang pigilan na umalis sa ganun eksena ay naalala muli niya ang nangyari nuong nasa kuta pa sila.
(Past) nagpunta sa kubol si ybarro upang tignan sila paopao at ang reyna amihan.at kumutan ang reyna., ngunit sa hindi sinasadyang pangyayari ay nagising ang mahal na reyna amihan..magpapalam na sana ito ngunit biglang hinawakan ng reyna ang kamay nang mandirigma na si ybarro/ybrahim.
Lira
Itay, dito ka muna sa tabi ko,. Hanggang sa makatulog po ako!! Wala na ngang nagawa si ybrahim kundi ang sundin ang hiling nang kanyang anak na si lira. Umupo ito sa gilid ng kanyang kama at sa kahihintay nitong makatulog ang anak aY nakaidlip na rin ito sa gilid ng kama ni lira habang hawak naman ni lira ang kamay nang kanyang ama na si ybrahim.
Hanggang sa mapanaginipan muli ang kanyang mahal na si amihan.habang nakaduko si ybrahim ay may nakaramdam siya ng kung anong lamig na dumadapo sa kanyang batok. At nang kanyang lingunin ito ay nakita niya ang wangis ni amihan.
Ybrahim
Amihan! Mahal ko,, totoo ba ito o isang panaginip muli ito?!!
Amihan
MAHAL KO.. panaginip man ito o hindi basta ang pagkakatandaan niong dalwa na nandito lang ako para sa inyo ni lira diba yan ang lagi kong sinasabi sayo,, kung kaylangan mo ako nandito lng kami ni lira para sayo, ngunit nagbago na ang lng kung kaylangan nio ako ni lira nandito lng ako para sa inyo..
Ybrahim
Ngunit mahal ko.. sadyang nangungulila na kami ng iyung anak sa iyung pagbabalik sa amin?!!
Amihan
Ganun din ako aking rama... akoy sadyang nangungulila sapagkat hindi lang isa ang naiwan ko sa encandia kundi dalawa.. kung iyung iisipin ay mas nahihirapan ako sapagakat ang dalawa kong mahal ay hindi ko man lang makasama.. ngunit tulad ng aking pangako sa inyo ni lira noon. . Gagawa kami ng paraan ni khalil upang makabalik kami muli sa encantadia
Ybrahim
Wala akong ibang gagawin kundi sayo'y maghihintay nang sa ganun ay maging maligaya muli ang ating anak pati ang iyung mga kapatid!!
Amihan
Avisala eshma!! At hanggang ngayun ay hindi mo pa rin ako napapalitan diyan sa iyung puso!,
Ybrahim
Mahal ko. Alam mong hindi kita kayang palitan dito sa aking puso.. sapagkat nung una pa lamang tayong magkita noon at nagkasama sa kuta ay may pagtingin na ako sayo, ngunit hindi ko kayang ipadama sayo sapagakat batid ko na may uganayan pa kami noon ni alena.. kahit itanong mo pa ito kay wantuk..
Pilit kong winawaksi sa aking isipan na mahal na rin kita ngunit hindi ko magawa sapagakta ang totoo ay talagang mahal na mahal na kita ,. Amihan.. noon pasimula ng pumasok dito sa kaharian ng walang pahinulot ninuman!!
Amihan
Oo, Ybrahim!!! Natatandaan ko pa iyun! Yun yung panahon nagusto mong malaman kung ikaw nga ang ama ni lira noon.. at alam kong kong mahal mo pa si alena ng mga sandaling iyun kaya pinag-utos ko sayo na layuan mo na kami ni alena sapagakat makakagulo ka lamang samin!, ybrahim!! Poltre!!! Hindi ko ginustong saktan ka ng mga oras na iyun.. ayoko lang na masaktan si alena sa oras na ikaw ang tunay na ama ni lira!!
Mahal kong hari.. kaylangan ko nang tapusin itong pakikipagusap sayo.. basta pagkatandaan mo nasa devas man ako.. ikaw pa rin ang nasa puso ko!!sabay hinalikan muli ni amihan si ybrahim sa mga labi nito.
Nang biglang pumasok si mira sa silid nila ni lira at nakita niya ang ama-amahan nito.
Mira
Poltre!! Ama, hindi ko nais na magising kayo, sapagkat naos ko lang sana na makausap si lira.. kaso hindi ko ata siya makakausap ngayun!! Sabay tingin sa natutulog na pinsan.
Ybrahim
Ah, mira, ayos lng pasensiya na kung dito ako nakatulog sapagkata nagpapasama sakin si lira na samahan ko muna sya dito sa inyung silid
Mira
Wag nio nang alalahanin yun ama. Sige at lalabas muna ako! At lumabas na nga si mira tatawagin sana niya ito ngunit hindi na niya ito inabala pa.
BINABASA MO ANG
Sayo'y Maghihintay/ybramihan_kyru
Storie brevisimula nang lumisan ang hara amihan ay tila nawalan ng gana ang hari ng sapiro na si ybrahim. bumalik pa kaya ang ngiti sa mga labi nang hari ng sapiro?! maibsan kaya ang kanyang pangungulila sa kanyang mahal?! magbalik pa kaya ang kanyang mahal na...