sayo'y maghihitay

1.6K 47 3
                                    

Simula nang sinakripisyo ni reyna amihan ang kanyang buhay upang mailigtas lamang ang lireo pati na rin ang buong encantadia ay tila nawalan na rin ang ngiti sa labi ni ybrahim. Hindi niya akalain na isasakripisyo nito ang kanyang buhay para sa lahat.

Lumipas ang mga panahon, mga panahon na nagdaan sa encantadia hanggang sa itinalaga na si danaya  na bagong hara ng lireo at naging ganap na sanggre na ang dalwang diwani na sina lira at mira at ganun din naman si sanggre pirena na itinalaga nang bagong hara nang hathoria

Hanggang sa naging hari ito nang sapiro ay hindi pa rin bumabalik ang kanyang mga ngiti, ang dating ybrahim na nakilala noon ay tila wala nang saysay ngayun.

Magpang-hanggang ngayun ay pinanghahawakan pa rin niya ang mga salitang binitiwan ni reyna amihan sa kanilang dalwa ni lira na muling banalik ito sa encantadia kasama nito si khalil ang anak nila ybrahim at alena.

Lira

Itay, alam ko pong magpahanggang ngayun ay nasasaktan pa rin kayo sa pagkawala ni inay! Pero hindi namn habang buhay ay ganito tayo...

Ybrahim

Alam ko ang iyung ibig sabihin anak.. pero hindi mo naman maaalis saking puso ang pagkawala na iyung ina!! Alam mo magpahanggang ngayun ay umaasa pa rin akong babalik siya dito sa encantadia. Kasama ang iyung kapatid na si khalil..

Ang lungkot man isipin pero hanggang ngayun ay hindi ko pa rin matanggap ang pagkawala ng iyung ina.. kung alam ko lamang sana na mangyayari iyun disin sanay ako na mismo ang pumigil sa kanyang balak?!!

Lira

Ngunit itay, kilala nio naman si inay di ba!! Gagawin niya ang lahat para sa lireo at sa encantadia.. alam natin lahat na malaki ang pagkawala satin ni inay..

lalo na ako sapagkat simula pa lamang ay nais ko nang makasama at mayakap ang aking ina..pinapangarap na sana makita ako ang tao o diwatang nagsilang  sakin noon!!

Ybrahim

Alam ko ang sapagkat naikwento muna samin iyan ng iyun ina nang syay nabubuhay pa!! Alam mo lira simula nang makita kita kasama ng iyung ina.. tila lalong gumaan ang aking buhay sapagkat hindi lng ako nagkaroon ng anak sa isang babaeng mahal na mahal ko.

Simula pa lamang nang kamiy magkasama sa kuta at sakupin ng iyung ashti pirena ang kaharian ng lireo ay may lihim na akong magtingin sa iyung ina.

Samantala sa DEVAS ay nakikita ni amihan ang kanyang mag-ama na nagsusumamo.

Amihan

Aking anak, mahal ko.. sa muli kong pagbabalik ay hinding-hindi ko na muli kayo iiwan pa. Alam kong nasasaktan kayo nang lubusan sa aking pagkawala subalit kaylangan kong gawin ito para sa kapayapaan ng lireo at nang encantadia..

Poltre!! Lira, poltre!! Mahal ko!!! Nandito man ako sa devas ngunit hindi nagkakahulugan na kinalimutan ko na kayo ng iyung ama..lira..

Bathalang emre sanay mapagbigyan nio muli akong makasama ang aking anak at ang aking mahal na si ybrahim.. batid kong kong hanggang ngayun ay tumatangis pa rin sila sa akin pagkawala..

Ngunit ayaw kong nakikita  sa kanilang mukha ang pagkawala ng kanilang mga ngiti sapagkat pati ako ay nalulungkot..

Sa sobrang pag-iisip ni ybrahim kay amihan ay pati sa kanyang panaginip ay dinalaw siya nito.

Amihan

Mahal ko... alam kong hanggang ngayun ay tumatangis pa rin kayo ni lira sa aking pagkawala.. ngunit hindi magtatagal ay magkakasama na rin tayo nila lira at ipinapangako ko na hindi na muli tayo magkakalayo!! Mahal ko!!!

Ybrahim

Mahal ko!! Aasahan ko ang iyung tinuran!! Hayaan mong yakapin muli kita at ikulong sa aking mga bisig upang maramdaman ko ang init nang iyung pagmamahal. (At niyakap nga ni ybrahim ang kanyang mahala na si amihan) nang biglang nagising ito mula sa kanyang magkakaidlip.

Ybrahim

AMIHAN!!! Isa lamang panaginip, hanggang sa aking panaginip ay siya pa rin ang nasa aking isipan.. mahal ko kung alam mo lang kung gaano kahirap samin ni lira ang iyung pagkawala.. nang biglang naisipan niyang hanapin si lira sa labas ng lireo. Sa kanyang paglalakad sa lireo ay nakita niya si alena.

Alena

Ybarro,.. tila malungkot ang iyung mga mata?!! Alam kong ko hanggang ngayun ay tumatangis ka pa rin sa pagkawala ni amihan. Ganun din ako hindi maalis sakin ang pagkawala ni amihan sapagkat sa aming apat ay tanging si amihan lamang ang aking nakaksundo sa lahat nang amin suliranin.

Ngunit ngayung wala na siya ay nalulungkot ako. Sapagkat wala na ang isang diwata na nagmamahal sakin.

Ybrahim

Masuwerte ka alena!! Sapagkat simula ng inyung pagkabata ay kasa-kasama mo na si amihan mailalahad mo ang iyung pagmamahal sa kanya ng walang alinlangan.

Ngunit ako huli na ang lahat nang sabihin kong mahal ko sya! Aaminin ko sayo alena,.. nung nalaman kong ikay lumisan sadyang nasaktan ako, at pati si amihan., sinubukan kong kausapin siya noon ngunit ibang amihan ang aking nakaharap.

Isang amihan na tila handang paslangin sinuman; handa siya pumaslang mapaghiganti ka lamang, kung iisipin mo masuwerte pa rin ako sapagkat hanggang ngayun ay buhay pa rin ako.. dahil kung iisipin mo kayang-kaya niya akong bawian ng buhay ng mga oras na yun!!

Alena

Tama ang iyung tinuran!! Ybarro!!! Si amihan ang isang tunay na reyna bago niya isipin ang kanyang sarili, iisipin muna niya ang iba o ang nakakarami..

Poltre!! Ybarro,  kung hindi ko agad sayo sinabi ang binabalak noon ni amihan ngunit sinubukan kong iligtas sya at ako na lamang ang magsasakripisyo ng aking buhay ng sa ganun ay makapiling ko na ang ating anak na si khalil sa devas.. ngunit iniligtas  pa rin niya ako hanggang sa huli ay nanaig pa rin ang pagiging kapatid niya sakin!!!

Ybrahim

Avisala eshma!! Alena, ngunit tulad ni amhinan hindi ko pahihintulutan ang iyung binabalak kung magkaganun man!,

Alena

Anong ibig mong sabihin sa iyung tinuran! Ybarro?!! Na tama lng na ibuwis niya ang kanyang buhay para satin lahat?!! Hi di mo ba alam na lalo mong sinasaktan ang damdamin ko at si lira sa oras na marinig na ang iyung sinambit!!

Ybrahim

Wala akong ibang ipinapahiwatig.. alena!! Ang sakin lamang ay magagawaan pa namn ng solusyon ang bagay na iyun na hindi dadaan sa ganung pamamaraan..

Alena

Agape, aveh!! Ybarro ngunit kaylangan ko munang umalis.. sapagkat katulad nio ni lira hindi pa rin ako nakakalaya sa  pagkawala na aking  ideya  na si amihan. At saka umalis na nga si alena



Sayo'y Maghihintay/ybramihan_kyruTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon