Naguusap ang mga sangggre na sina dayana, alena, at pirena sa kanilang mga adhikain sa buhay. Lalo na si hara danaya sapagkat siya ang nahirang na bahong reyna ng lireo kung kayat hindi pa niya masyadong gamay ang pamamalakad nito kung kayat bigla nilang naisip si amihan.
Sapagkat si amihan ay tanging gamay na niya kung paano maging mabuting reyna at kung nabubuhay lamang ang kanyang kapatid na sdsting reyna ng lireo na si amihan ay paniguradong matugulungan pa nya ito.
Subalit huli na ang lahat napaslang na si amihan ibinuwis niya ang kanyang buhay alang-alang lamang sa kanyang nasasakupan.
Nang biglang nasa kalagitnaan na sila ng kwenruhan ay biglang sumulpot silA lira at mira kasama nila si rama ybrahim.
Lira
Mga ashti! Sino ang merun at kumpleto kayo!! Ashti alena!! Sabay niyakap ni lira ang kanyang ashti alena at ganun din naman ito..
Pirena
Lira! Mira!! At saan na namn kayo galing!! Mga pashnea kayo?!,
Ybrahim
Hara pirena! Wag mo nang kagalitan ang mga sanggre sapagkat nanggaling sila sa palasyo ng sapiro! At tinitiyak ko sayo na walang masamang mangyayari sa kanila.. sapagkat batid na mas higit pa ang dadanasin kong hirap sa kanilang mga ina!! Sabay napatingin ang sila lira at mira sa isat-isa. Batid nila ang sinabi na kanilang ama patungkol sa sinambit nito na mas higit pa ang dadanasin niya kaysa noon ng magkita sila ni amihan na halos mapaslang na siya nito nang nalaman niya na buhay ito.
DanayaNatatandaan ko yun.. ybrahim! ! Hindi mo naman kami masisisi ni amihan kung bakit ganun na lamang ang aming reaksyon nung nakita ka naming buhay at humihunga pa!!
Ybrahim
Poltre!! Hara danaya
Danaya
Hindi, rama ybrahim! ! Masyado kaming padalos-dalos noon at muntikan na kitang masaktan!!
Ybrahim
Oo nga ee! At buti na lamang ay pinigila kayo ninaquil at ni muros nang mga oras na yun..kung hindi malamang hindi ko na makakpiling muli ang aking anak na si lira! !
Mira
Teka! Parang natatandaan ko iyun ama, yun ang una kitang nakita?!! Tinanong ko pa nga si ina (amihan) kung sino ka,. N gunit hindi niya ako sinagot. . Ngayun ay batid ko na ang dahilan, ama!!
Danaya
Kalimutan na natin iyun, matagal na ang lumipas,..
Ybrahim
Tama ang iyung tinuran,., hara danaya!! Sa totoo lng yun ang kauna-unahang nakita ko na galit si amihan,nakakatakot siya kapag ang mga kanyang mahal sa buhay na ang nasa panganib?!!. Handa siyang pumaslang para sa kanyang mga kapatid!!
O, mahal ko, hindi ko makalimutan ang mga araw na nagkasama tayo lalo nat nagkaroon tayo ng anak!!!
Danaya
Alam kong alam mo ang ugali ni amihan, kaysa samin sapagkat sa lahat ng oras ay nandiyan ka sa kanyang tabi, simula ng sakupin nila hagorn ang lireo simula nang mapatalsik ako dito sa encantadia at nang inaakala ng lahat na patay na si alena,, ikae ang naging sandalan ni amihan.. kaya avisala eshma sa iyung mag-aruga saming dating hara at kapatid na si amihan.
Alam mo hindi na ako magtataka kung bakit ikaw ang kanyang nagustuhan mahalin. Dahil bukod na maasahan ka, mapagmahal kang encantado!!!
Ybrahim
Avisala eshma,. Hara danaya!
Pirena
Ano magkukwentuhan ba lamang tayo dito may mga suliranin pa tayong dapat asikasuhin!!! Hindi ba?!
Alena
Tam si pirena may mga dapar pa tayong ayusin dito sa encantadia?!! Nang higlang dumating si muros at abog ang matapat nilang kawal.
Muros
Hara danaya, tama ang aming hinala tila kinuha ng ang mga mandirigma at ang iba pang mga encantado dito sa paligid. Subalit wala kaming bakas na nakikita kung sino o anong klaseng nilalang o di kaya pashneya ang kumuha sa kanila!!
Danaya
Sadyang nakakabahala ito!! Hindi natin alam kung sino anag kumuha sa mga encantado!! Kaylangan nating malaman angmlahat hg mga nangyayaringbito sa paligid.
Lira
Ashti hara!! Hayaan niongntumuling kami ni mira sa pagmamasid dito sa encantadia para naman makatulong kami sa inyo?!!
Pirena
Hindi lira, mira!! Sapagkat hindi natin alam kung kakaawat ao kakampi ang masasagupa namin!
Lira
Ngunit ashti pirena, isipin nio na lang na isang pag-subok ang aming gagawin,, hayaan nio magiingat kami ni mira, payagaan nio lang kami!! Pleaseee!!!
Ynrahim
Lira! Anak!!! Tama ang iyung ashti pirena,, hindi ko pahihintulutan ang iyung kagusutuhan at malamang kung nabubuhay ang iyung inay na si amihan ay nakakatiyak din ako na hindi sya sang-ayun sa gusto kong mangyari,. Kung kayat ipinaguutos ko bilang iyung ama lira, mira! Manatili na lamang kayo dito sa lireo at kung may roon man na hindi magandang mangyayari samin ng mga ashti nio ay tsaka na lamang namin kayo pahihintulutan! !
LirA
Teka!! Itay hihintauin ko pa bang may mangyari sa inyo?, tulad nang nangyari kay inay!, itay,.. hindi ko makakayanan pa kapag pati kayo ay mawala pa!!
Mira
Tama ang tinuran ni lira!! Ama?!
Pirena
Ssheda!! Mira, hwag na kayong magpumilit pa! At anong gusto nio kami naman naman ang tumangis!! Kung kinikilala mong ama si ybrahim ay susundin jio ang kanyang pinag-uutos, di bale na kami ang mawala.. wag lang kayo sapagkat mas masakit ang mawala ng anak kaysa sa kapatid!! Tama ba ako alena?!!
Alena
Tama, ang inyong ashti pirena, sapagkat naranasan ko na rin ang tumangis sa pagkawala ni khalil. At ayokong maranasan iyun ni ybarro at ni pirena!, kung kayat makinig na lamang kayo sa inyung ama,, lira, mira!! At muli hindi na nagsalita pa ang dalwang sanggre na sina lira at mira
Lira at mira
Agape aveh!! At nang mapagpasyahan na nila ang kanilang gagawin ay nagpaalam na ang mga ito kila mira at lirA
Lira
Itay, mag-iingat po kayo nila ashti,.. lalo ka na itay, ayoko nang maulit ang nangyari kay inay sayo!! Ayoko na kuling tumagis sa iyong pagkawala!!
Ybrahim
Hayaan nio lira, mira!! Magiingat kami, at wala nang tatangis sa ating lahat!! Pangako yan mga anak ko!! At sabay hinalikan ji ybarahim sila lira at mira sa noo.. habang hinhintay nila si ybarhim ay napangiti naman si pirena sa nakita niya.
Pirena
Nagpapasalamat ako kay rama ybrahim, sapagkat tinuring niyang isang tunay na anak si mira, sadyang napakapalad ko at sana tulad nang kanilang inaasam-asam na mag-isang dibdib ay matupad na.. at sabay siniko naman ni danaya si pirena sapagkat batid ni danaya na nasasaktan si alena sa mga tinuran ni pirena.
Poltre!!! Alena, kung nasaktan ko ang iyung damdamin sana lamang ay wag kang magalit sakin.. sapagkat nagsasabi lamang ako nang totoo
Alena
Wala ka dapat ihingi ng tawad pirena! Sapagkat kami ni ybarro ay matagal ng wala na!! At nang makapagpaalam na si ybrahim sa mga vagong sanggre ay lumapit na sya kila danaya, pirena , at alena
BINABASA MO ANG
Sayo'y Maghihintay/ybramihan_kyru
Short Storysimula nang lumisan ang hara amihan ay tila nawalan ng gana ang hari ng sapiro na si ybrahim. bumalik pa kaya ang ngiti sa mga labi nang hari ng sapiro?! maibsan kaya ang kanyang pangungulila sa kanyang mahal?! magbalik pa kaya ang kanyang mahal na...