ang pangungulila ng mag-ama

624 19 2
                                    

Nagtungo sila pirena at ang mga kapatid nito kasama si ybrahim upang sumugod sa sumulpot na kaharian sa encantadia. Ngunit nang pasugod na sila ay hianrangan sila ng mga kawal nito kungbkapalabana sila.

Makalaan angnilang mga sandali ay nagapi nila ang kawal ng mga bahong kaharian kung kayat agad-agad sila bumalik sila sa lireo.

Nang makabalik sila ay pinuntahan agad ni ybrahim ang kanyang anak na si lira upang kamustahin ito.

Lira

Itay, hindi naman po ako nagtatampo sa inyo, batid ko naman po ang kaligtasan namin ni mira. . Sapagkat ayaw nio mangyari ang nangyari kay inay!! Naintindihan ko naman po iyun, pero itay, paano namin malalaman kung hanggang saan ang aming kakayahan kung hindj nio kami sinasama sa inyo!!

Ybrahim

Anak, makinig ka sa takdang panahon ay makakasama rin namin kayo ni mira sa mga labanan namin ng mga ashti mo, pero sa ngayun ay kaylangan nio muna ni mira na matili dito sa lireo hanggang sa pagdating na iyung ina!!, sabay nalungkot naman si lira sa tinuran ng kanynag ama na si ybrahim.. at saka niyakap ni ybrahim ang kanyang anak na si lira..

Lira!! Kaylangan ko nang bumalik  sa sapiro upang magpahinga! !

Lira

Itay pwede ba akong sumama sa inyo sa sapiro, , nais kong kasi makasama ang aking ama?!

Ybrahim

Oo, naman anak! Pwedeng-pwede kahit anong oras mo gustuhin..

Lira

Itay!! Alam ko nandyan si wahid kanina?!,

Ybrahim

Si wahid?! Anong ginagawa niya dito sa lireo?, matagal ko na siyang pinapahanap kay wantuk a!! Teka nasaan na ba yun ngayun at nang maisama na sa sapiro? !

Lira

Itay sama na ako sa inyo ngayun patungon sapiro?!!

Ybrahim

Sige isasama na muna kita pero kaylangan mo munangnmagpaalam sa inyong mga ashti!!! At hahanapin ko kuna si wahid?!! At saka na nga ito lumabas ng silid

Ito talagang anak ko!! Naglalambing!! Palibhasa'y nagmana sa kanyang ina!! Malambing at mapagmahal!! Hanggang sa kasalubong niya si wahid sa gilid na palasyo ng lireo

Ybrahim

Wahid!! Pinapahanap kita kay wantuk a?! At saan naman galing ang aking magiting na kaybigang ascano?!!

Wahid

Agapeh aveh.. rama Ybrahim. . Hinahanap ko lng ang aking mga kasamahang barbaro. Ngunit sana ay nasa mabuti sila kalagayan sapagkat naririnig ko na may mga nangunguha raw ng mga encantado at encantada dito upang maging alipin nila..

Ybrahim

Kung ganuna y nakarating na pala ssyo ahg mga balita na yan?! Wahid

Wahid

Ibig sabihin rama ybrahim ay totoo ang aking nababalitaan at hindi haka-haka lamang?!!

Ybrahim

Syang unay!! Wahid! At ang gusto ko magpasama ka kay wantuk at magpapasama rin ako nang ilang kawal ng sapiro upang hanapin ang iba mo pang kasamahan upangsa sapiro na manirahan hanggat hindi natin kung hanggang kaylan ulit ito.

Wahid

Masusunod, rama ybrahim... hanggang sa lumabas na si lira sa kanyang silid at niyaya na niya ang kanyang ama upang tumuloy na sa sapiro. Nang nasa sapiro n sila ybrahim at lira at nagpaalam muna ito na magpaphinga muli siya sa silid ng kanyang ama.

Sayo'y Maghihintay/ybramihan_kyruTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon