Rama at Hara ng Sapiro

913 30 8
                                    

Nagbalik nang muli ang dating reyna ng lireo na si amihan sa tuling pa rin ni bathalang emre ngunit sa kasamaang palad ay hindi nya naisama pabalik ang kapatid ni lira na si khalil sapagkat hindi ito pinahintulan ni emre. Nang nakabalik na si amihan sa encantadia at sa kaharian ng sapiro siya unang nagtungo.

Nang nasa sapiro na ito ay hindi makapaniwala si lira ng makita niya mismo sa kanyang harapang ang kanyang ina na si amihan na ang buong akala niya ay isa lamang ito panaginip. Ngunit ng haplusin ni amihan ang kanyang wangis doon pa lamang niya napatunayan na ito ay muli nang nagbalik sa piling na kanyang ama.

Makalipas ang ilan sandali ay dumating naman si ybrahim upang gisingin ang kanyang anak na si lira. Ngunit tulad ni  lira ay  nagulat din ito sa  kanyang nakita kung kayat nilaputan niya asi amihan at hindi nga siya nagkamali at saka niya ito mulung hinalikan.

Nang napansin nilang nasa harapan nila si lira ay saka na lamang sila bumitaw sa isat-isa at sabay na naggroup hug ito. At muli at humiwalay naman si lira sa pagkakyakap sa kanyang magulang.

Ybrahim

Muli mahal ko!! Napakasaya ko sapagkat nagbalik ka na saming piling..mula ngayun ay oangangalagaan ko na kayo ni lira at pati na rin mira..asahan niong pag-iigtingin ko pa ang pangangalaga sa inyo!!!

Amihan

Mahal kong ybrahim! Hindi mo na kaylangan pang mangako sapagkat batid ko na gagawin mo ang lahat para lang mapangalagaan kami nila lira at mira.. alam ko bang napaka-swerte ko sapagkat ikaw ang unang laalking minahal ko!

Ybrahim

Diba dapat ako ang magsabi niyan na napaswerte ko dahil minahal ako ng isang reyna nang lireo nung akoy isang mandirigma pa lamang!!

Amihan

Mandirigma ka man o isang ordinaryong sapiryan o encantado!, mamahalin pa rin kita sapagkat tayong dalwa ang nakatakda para sa isat-isa!!

Lira

Inay, itay!! Susuduin ko lamang si mira sa lireo at sigurado akong matutuwa siya kapag nalaman niyang nagbalik na kayo dito sa encantadia!!  At walang kaano-anu'y biglang naglaho na lng si lira

Ybrahim

Mahal ko...Anak mo talaga yang si lira, parang ikaw lng ee; basta na lang gumagawa ng hakbang nang walang pahintulot!! At sabay napatingin naman ng masama si amihan dito ng makita niya ang wangis ni amihan ay bigla niya muli itong niyakap at hinalikan sa labi nito

Sa LIREO

Lira

Mira, halika sumama ka sakin sa sapiro at may ipapakilala ako sayo?!!

Mira

Sino?! Si wahid?!!

Lira

Hindeh, ano ka ba?! Basta ikakasiya mo ito?!!

Mira

Sigurado ka ha?! Siguraduhin mo lng?!! At sabay nagpaalam muna ito sa kanilang ashti at sa ina  ni kira na si pirena. Nanag nakapagpaalam na ito ay nagevictus na sila patungong sapiro. Nang nasa sapiro na ang bagong sanggre na si lira at mira aysakto nakagharal sa kanila sila ybarhim at amihan. Hindi makapaniwala si mira nang makita niya ang kanyang ina-inahan na si amihan ay saka niya ito nilapitan.

Mira

INA!! At saka ito lumapit at sabay niyakap niya ang kanyang ina na si amihan

Ina, hindi ako makapaniwala na nagbalik kayo dito sa encantadia. Napakasaya ko at muli kayong nagbalik dito samin,, at malamang magiging masaya sila ashti danaya at asti alena pati na rin si ina (PIRENA) sa oras na nagkita kayo!!

Sayo'y Maghihintay/ybramihan_kyruTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon