Chapter 6~ Confrontation

54 2 0
                                    

THIRD PERSON'S VIEW

"Don't call me like you know me  bitch! I have no sister like you since I was born in this world. World of ridiculous creatures like you!" Makahulugang sabi ni Janna na napag ngisi ng babae na nagsasabing kapatid niya ito.

"And what do you think of yourself?" Natatawang sabi ng babae. "Don't be so silly, sister. We both know who was the worst creature in this world." Umikot-ikot ito at tinignang mabuti ang suot nitong itim na gown na may naka burdang mga pilak.

"Remember what you said to me when we are having our first menstration? You told me to wear this beautiful dress everyday and everynight to prevent like we're—

"I don't know what you're talking about and I'm not interested of your story telling." Inosenteng sabat ni Janna.

Pero sadyang nabi-bingi ang babae sa sinabi ni Janna ay nagpatuloy pa ito sa pagkukwento na tila siya lang ang nandito at kinakausap ang sarili.

"...invincible, right?" Naka taas pa ang kanyang kanang kilay na parang nang iinis. "It's the same dress that you wore currently."

"Are you here to share a story such as your past? Don't be so silly. And again, I'm not here to listen your story. It's just a waste of time for me. So if you'll excuse me? I have something to do." Lalagpasan na sana ni Janna ang babae pero napatigil ito dahil sa tawa ng babae.

"What's so funny?"

Humalagapak siya muli ng tawa. "Nothing. It's just that I am here to remind you that this is my territory and you don't have the power to turn back on me when I'm talking!"

"Why you....."

Mabilis na umilag ang babae sa suntok ni Janna. Nanggigil na minura niya ang babae sa lagay na iyon sapagkat ang babae ay tumatawa pa hanggang ngayon.

"What did you do to the human and this place is full of shits?!" Naiinis na sigaw ni Janna samantalang ang kanyang tinanungan ay ginagala ang mata sa paligid.

"You have two eyes, haven't you? See for yourself. I'm having a plan to marry one of our kind a human. I can't wait to see the result if one vampire and a human makes babay  and I also wonder if it's like you?" Naka taas babang sabi ng babae habang naka tingin sa kanya si Janna na parang wala lang dahil alam niya na iniinis siya lang nito o kaya naman ay pinapaikot siya lang nito. "But what did you do?! You just came here to ruined the wedding and get the human away from my hand? I will never let you take the human away from this place unless he will marry Trisha!"

Lumapit si Janna sa babae pero lumayo ito. "Do you know what you are doing? You just make the world chaotic. Marrying a human is forbidden. It's our policy since vampire's are born."

"You're wrong!" Sigaw ng babae. "Since you're asleep on your coffin, Joanna take the action to rule the world cruelly by bitten all of our kind once you didn't obey her command. And as for her personal assistant, I will do anything so we will successfully rule the world."

"Oh no you don't." Umikot si Janna ng tatlong beses atsaka sinapi ang babae. Ngunit dahil naka royal dress ang babae ay mabilis itong naka ilag sa mga sumunod na atake ni Janna.

Naiinis na namang minura ni Janna ang babae sa isip dahil bakit ngayon niya lang napansin na naka suot ito ng royal dress na kaninana'y pinapakita pa ito sa kanya.

"You kind of shit! Why are you wearing my dress?!" Tumawa na naman ang babae kaya tinayming ni Janna na gumawa ng panibagong atake. Mabilis siyang umikot sa likuran ng babae habang kinuha ang isang royal dagger na may naka markang initial niya sa hawakan mula sa buhok.

Nahulog ang mataas na buhok ni Janna pababa kaya pina waling-waling niya ito.

Magsasalita pa sana ang babae para purihin si Janna pero nang makita niya na may paparating na bagay sa kanya mula sa likod ay pilit siyang lumayo kay Janna. Sa kaka pilit niya ay napatingin siya sa likuran, kaya imbes na maputulan siya ng buhok ay nadaplisan siya sa mukha.

Madali itong lumipad pataas at lumanding sa chandelier habang nakahawak ang kaliwang kamay sa pisnge.

"I guess you still don't know me don't you? As I told you, I am Joanna's assistant—

"I pity you. I expect you as her right hand 'coz you act something like it. But now I know once plus twice equals third, you're just nothing but forever her personal maid, in short, sunod-sunuran." Nainis ang babae sa sinabi ni Janna pero nagpanggap lang siya na hindi.

"Pinutol mo kasi ako sa susunod na sasabihin ko para maitatak mo diyan sa kukute kung saan ka lulugar kapag kausap mo ang prinsesa."

"Princess....?"

"Ako lang naman si Erika, ang nag-iisang prinsesa sa mundong ito kaya uulitin ko, lumugar ka kung saan ka lugar kapag kausap mo ang prinsesa. Ngayon, may sasabihin ka pa?" Sa ngayon ay si Janna namang ang tumawa.

"So what, if you're a PA or a princess? Don't you know who you are talking and giving some dirty words? Again, you're just a PA or a princes, but remember that I am the Queen. The Queen who raised, care and rule this world perfectly. But that Joanna stole what is mine. Go ask her the complete details about 2000 years ago so that you'll mind will refresh. I was slept in a dusty grey coffin for how many years? 1200!"

"And now i am telling this words to you to keep your mouth shut and know where you find a place or go back where you belong." Atsaka niya hinagisan ng limang blade si Erika. Hindi kaagad ito naka galaw pero maswerte siya dahil hindi gaano malalim ang pagkabaon sa balat.

Pero nagulat si Janna nang sumigaw si Erika kaya naalerto siya dahil isa iyon sa pagtawag kapag nangangailangan ng back up.

"You will pay for this!" Giit bagang sabi ni Erika. Pero ngumisi lang si Janna. "Magkikita pa tayo, Janna!" Atsaka nawala na parang bula pero meron namang nagpakita na mga babaeng nakaputi at itim.

"This shits don't know how to fight fair. How can they promote in a higher position when they skill is to run and run? Tss. Pathetic creatures."

Malakas na ihip ng hangin ang sinumon niya kasabay ang pagpasok ng naglalakihang mga paniki. Sa bawat isang naka puti at itim ay dalawang paniki ang umiikot. Maya maya pa ay nawala ang mga ito nang pumitik si Janna.

"Simple as ever." Bulong nito atsaka nilisan ang lugar na iyon. Tumakbo siya nang malapit na siya sa isang pampang at naging isang paniki. Dumapo siya sa isang puno at tinignan ang malaking palasyo. Napatingin siya sa kahoy na kanyang dinapuan at tinnignang maayos.

"Fuck!"





'TO BE CONTINUED'

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 07, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Vampire DelinquentWhere stories live. Discover now