Bea's POVWe are eating our dinner when we heard knocks at the main door. I volunteered to open it kasi baka si Jho. I run to the door as fast as I can para buksan eto. Pagkabukas ko, nakangiting Jhoana ang sumalubong sakin. I smiled back. Andun pala si Ged sa likod niya.
Ged: Thanks sa time Jho. Nagenjoy ako. Thanks for giving me a chance. I promise hindi ko to sasayangin. See you tomorrow? I love you. I'll go ahead na.
Ged kissed Jho's cheek. WTF IS HAPPENING?! 😧😠
Jho: Sige. Ingat ka.
I was left speechless. Hindi ko alam ang sasabihin ko. I'm still standing sa may main door ng biglang magsalita si Jho.
Jho: Oh guys bakit ganyan mga mukha niyo?
Lumingon ako sa likod at nakita ko na andun lahat ng teammates namin. The others are looking at me sadly. The others are looking at me saying that I should fight. I conclude that they heard and saw everything.
Ella: What is that? Nanliligaw siya sayo?
Jho: Oo. Nagtanong lang kanina.
FUCK. Umamin na pala si Ged. Naunahan niya ako. Shit shit shit. Napapikit na lang ako. Nanatili akong nakatayo sa likod niya.
Jia: Bes baka naman gusto mong ikwento samin ang ginawa niyang surprise sayo.
Jho: Guys pwede bang bukas na lang? Pagod ako eh. Sorry.
Nagnod naman ang mga teammates namin at dumiretso si Jho sa kwarto namin. Lumapit sakin si Ate Ly.
Alyssa: Baby besh.
Bea: I'm okay Ate Ly. Tara let's finish eating na para makapagpahinga na rin tayo.
Lahat kami bumalik na sa dining room at pinagpatuloy ang pagkain. Tahimik lang ang lahat. Paminsan minsan ay nahuhuli ko silang tumitingin sakin. I'm sure naaawa tong mga to sakin. When we are almost done with dinner, biglang nagsalita si Ponggay.
Ponggay: What's your plan now?
All of them looked at her at binigyan siya ng "bakit mo pa tinanong" look. I smiled and said.
Bea: Tomorrow's still the big day. Itutuloy ko pa rin ang plano natin. Walang makakapigil dun. Oo nauna siya nagtanong but that doesn't mean na talo na ako at dapat sumuko right? Nagsisimula palang ang lahat. I'm still surprising her tomorrow may nanliligaw man sa kanya o wala. I'll fight for her. Hindi ako susuko ng hindi lumalaban. Diba fighting till the end even though you lost is better than not fighting at all. Atleast kapag umamin ako, busted man o hindi, wala akong pagsisisihan right? Yes, our friendship is at risk pero diba in love sacrificing things will give you a better result. There are things that are worth the risk and I believe that this is one of them.
Oo nasaktan ako sa nalaman ko pero diba kapag mahal mo dapat ipaglaban mo? I looked at them. They are all smiling. Some are teary eyed. They all gave me a slow clap. Ate Den hugged me and said.
Den: I'm so proud of you Baby besh. Jho is so lucky to have someone like you. Someone that is loving her whole- heartedly.