Chapter 11

616 15 2
                                    

"Earth to Alexis?" Asuza suddenly snapped his finger in front of me. I was back to my senses.

"Huh? What?" I looked at Asuza.

"Are you okay?" He asked while sitting on the chair in front of me.

Alanganing tumango ako. "Yeah. Why?"

"Tulala ka kasi. Kanina ka pa nakatingin sa kawalan." He leaned closer to me. "What's wrong?"

I looked at him once again. Then I avoided his gaze. "Nothing. Just thinking about unecessary things." Huminga ako ng malalim.

I tried not to look at him when I noticed that he's staring at me. Kinuha ko na lang ang papel na binigay saken ni Harry kanina at kunwaring binasa ko ito.

"What are you thinking?" Biglang tanong niya.

"Nothing. Okay?" Sabi ko habang patuloy kong binabasa ang dokumento. Damn, wala man lang akong naintindihan sa binabasa ko. Hanggang ngayon kasi laman pa rin ng isip ko yung lalaking nakita ko.

Who exactly is that guy?

"What the?" Biglang kinuha ni Asuza ang papel na hawak ko.

"Tell me what's bothering you." Sabi niya.

"Wala nga. Okay? Now give that back." Sinubukan kong agawin sakanya ang papel pero inilayo niya lang ito. "Asuza, I'm warning you..."

"I'm not giving this back unless you'll tell me what's bothering you."

I stare at him. Nakipagtagisan pa siya ng titig saken. I sigh in defeat. "I saw someone back at the previous mission." I said.

"Someone? Who?" Kunot-noong tanong niya.

"I have no idea who he was. Tanging ibabang parte lang ng mukha niya ang nakita ko. Pero sigurado akong lalaki yung nakita ko base na rin sa tindig ng pangangatawan niya."

"Maybe it's just your imagination." Ginulo niya ang buhok ko. "Siguro pagod ka lang kaya kung sinu-sino na lang ang pumapasok sa isip mo."

"Let's just put it that way."

Kahit na ang totoo ay nababahala ako sa nakita ko.

"By the way, Asuza."

"Hmm?"

"How's Neo?"

"He's fine. Andon siya sa dorm namin at natutulog."

I sigh. I'm glad he's alright. "Glad to hear that."

"Are you worried about him?" He asked with an annoying smile on his face.

"I am not. I'm just asking." Nag-iwas ako ng tingin.

"President." Sabay kaming napalingon ni Asuza nang biglang bumukas ang pinto at may pumasok na lalaki sa loob. "You've just been called at the clinic."

"Okay. I'll be there."

"Bakit pinapapunta ka ng clinic? Anong meron?" Tanong ni Asuza nang makaalis na ang lalaki.

"May gusto lang akong tanungin kay Hal Monester." Tumayo ako at lumabas ng SCR.

"I'll go with you." Sabi ni Asuza. Hindi na lang ako nagprotesta. Kahit saan naman ako magpunta lagi kang nakasunod saken.

Pagdating namin sa clinic nakita kong nakaupo si Hal at nakagapos ang katawan nito sa upuan gamit ang kadena ko. Ayokong tali ang gagamiting panggapos kasi baka maputol ito oras na magsimulang magalit si Hal at magtransform bilang isang mabangis na halimaw.

Stonefield Academy: School of Special AbilityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon