Epilogue
Malakas ang tahip ng dibdib ni Macey habang mahigpit na naka yakap mula sa likuran ng asawang maingat na pinatatakbo ang motorsiklo, she can feel his tensed muscles on his back sa pagkaka sandig nya dito, she knows just like her hindi na rin ito maka pag hintay na marating ang lugar kung saan sila pa punta. It took them at least thirty minutes drive bago nito ini hinto ang motorsiklo sa madilim na ka kahoyan. Takang ini angat nya ang ulo mula sa pag kakasandig sa likod nito at ...
"Why are we here?" Di na ka tiis na tanong nya.
"You'll see, now get of the bike carefully and relax im here." Sagot ni Patrick na tuluyan ng pinatay ang makina motorsiklo kaya tuluyan ng nag dilim ang paligid na sa sobrang katahimikan ay puro huni lang ng kuliglig ang maririnig.
Ayaw man ay marahan syang bumaba ng motorsiklo habang mahigpit syang kumapit sa balikat ng asawa, ng maka baba sya ay si Patrick naman ang bumaba saka ini stand nito ang motorsiklo at saka hinagilap ang beywang nya sa dilim at pahapit syang ikinulong sa mga bisig nito.
"Are you ready misis?" Sexy ang boses na tanong nito.
"Uhuh?!" Hindi siguradong sagot nya, sa totoo lang kasi kinakabahan sya, nasa gitna sila ng ka kahoyan ay wala syang kahit anong makita, maliban sa pang itaas ni Patrick at sa soot nyang gown.
"Don't be scared, I'm here." Anas nitong hinagkan sya ng bahagya sa noo, sa ilong at sa mga labi saka sya pinakawalan at hinawakan na lang sa kamay at gamit ang cellphone nito bilang liwanag na inaya syang mag lakad sa kakahoyan. Kahit gustong mag reklamo ay na nahimik na lang sya at walang imik na humakbang ng mag umpisa ang asawang mag lakad sa ka kahoyan, pero five minutes later ay tumampad sa mga mata nya ang tila nag liliwanag na bahay sa gitna ng akala nya kakahoyan pero bakhawanan pala.
"Oh wow! Whats that?!" Di na pigilang bulalas nya.
"That's our very own floating cottage sweetheart." Sagot ni Patrick na kahit di nya masyadong aninag ang mukha ay sigurado syang naka ngiti.
"Oh! A-are we g- going t-.."
"Oh yes we are, we're going to spend our honeymoon there for a day or two, unless you want to spend more time there at kulang pa ang dalawang gabi para pagsawaan mo ang katawan ko ng walang estorbo." Agaw ni Patrick sa sasabihin nya. Na pa irap sya kahit di naman nito na kikita, saka pinong kinurot sa tagiliran ang asawa. Natatawang hinuli ni Patrick ang kamay nya at saka masuyong hinagkan saka marahang ibinaba at ikiniskis sa naka umbok na harapan ng patalon nito at...
"Let's get going sweetheart kanina pa ko sabik na sabik sayo." Pa anas na sabi nito saka sya iginiya pa sampa sa tulay na kahoy at hawak parin sya sa kamay na magkasunod silang nag lakad patungo sa dereksyon ng floating cottege na ang tanging daan ay ang makipot na tulay.
It may have took them ten minutes walk to get to the locked door pero parang hinihingal sya, hindi dahil sa pagod kundi sa lakas ng kabog ng dibdib nya sa sobrang excitement na nadarama. Sandaling binitiwan ni Patrick ang kamay nya at dinukot nito sa bulsa ang susi at maingat na binuksan ang padlock ng pinto, saka isinunod ang door knob. Habang sya naman ay tahimik na nag masid sa paligid, wala syang matanaw sa dilim kundi mga anino ng bakhawan at mumunting mga alitaptap na lilipad-lipad.
"Are you ready?" Pabulong na tanong ni Patrick sabay yakap sa kanya mula sa likuran.
"Yes, p-pero w-wala bang buwaya o ahas dito?" Kikabahang tanong nya. Na pa halakhak si Patrick sabay hawak sa kamay nya at idiniin sa harapan ng pantalon nito at...
"The only snake in here is this sweetheart." Pa anas na sabi nito matapos magtawa. Na pa kagat labi sya at di na nag salita pa, hanggang sa buhatin sya ng asawa at maingat na ipasok sa loob ng cottage.
BINABASA MO ANG
Karugtong Ng Kahapon
RomansaPatrick fell in love at such a young age and he was loved in return. Pag-iibigang kay tagal nilang inalagaan at pinayabong. Pag -iibigang akala nila at ng lahat na hanggang wakas. But like any other love story, there's always the kontrabida. To mak...