Ang karamdaman ng hari

1.5K 0 0
                                    

            Dinapuan ng malubhang karamdaman si don Fernando dulot ng isang masamang panaginip. Nakita ng hari sa panaginip na pinaslang si don Juan ng dalawang buhong at inihulog sa malalim na balon. Mula noon ay hindi na nakatulog ang hari at hindi na halos makakain hanggang sa maging buto't balat. Labis ang naging pag-aalala ng reyna at ng tatlong prinsepe dahil walang sinumang makapagbibigay ng lunas sa hari. Dumating ang isang medikong paham na nagsabing ang sakit ng hari ay bunga ng isang masamang panaginip at ang tanging lunas ay ang awit ng isang ibong matatagpuan sa bundok ng tabor at nakadapo sa kumikinang na puno ng piedras platas. Sa gabi lamang daw matatagpuan ang mahiwagang ibon sapagkat sa araw ay nasa may burol ito upang manginain kasama ang iba pang mga ibon. Noon din ay inutusan ng pinuno ng monarka ang panganay na anak na hanapin at hulihin ang ibong adarna.


Hayyy sa wakas naulit ko na ulit itong itype gravehh... Anyways, stop na muna me hehehe!May gagawin lang ako.
Promise ko po sa inyo guys try kong gawin ung dalawang magkasunod next time..

Bago ko makalimutan gusto ko lang po magpasalamat sa nagbasa ng ginawa ko atleast kahit walang vote at comments na narecieved ko masaya pa rin ako hahaha.
Silent readers ko, kaway-kaway naman kayo dyan, hehehe mahal ko kayo.
Bye for now!

IBONG ADARNATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon