JEALOUS.
Kumikinang ang tubig dahilan ng pagtama ng araw dito. Kahit sa malapitan. Kitang kita ang mga yaman dagat nito sa ilalim na siyang lalo nagpapamangha sa akin.
"Seriously? You drove this yacht just to brought me in your mansion?"
Biglaang tanong ko. Dahil hindi rin biro ang layo ng kaniyang Isla sa Isla ng boracay.
"Yup." sambit nito habang nagmamaneho.
"Bakit? Pwede mo naman ako dalhin sa hotel na malapit sa bar na hindi muna kailangan itawid pa ako sa kabilang isla."
Lumingon siya sa akin. It takes time before he answer my question.
"Just because you're different."
"Yun lang? Oh. I forgot. You just fuck, thats all. Nothing special." Kibit balikat ko.
May pinindot siya na botton mula roon bago lumakad palapit sa akin.
Napaatras ako dahilan para mabangga ang aking baywang sa barrier ng yate. Ang kaniyang mga braso ay nasa magkabila upang ikulong ako. Mariin nakatingin sa akin.
Ang puso kong kalmadong tumitibok kanina lamang ay naghurumentado na tila gusto kumawala sa aking loob.
Heart please. He is not the right guy for me. You're not in love with him. Its just a lust and admiration! Please. You're not ready for another heartbreak baby.
"Yes I fuck honey and you would never like if I get serious. Never." May diin bawat salita.
Humigpit lalo ang pagkahawak ko sa bakal. Sa paraan ng kaniyang pagkakasabi tila may napatid akong linya na siyang ikinaseryoso nito.
Naglalakad na kami pabalik ng La Carmela De Boracay. Yes, We are. Kami ni Adams. Sinabi ko sa kaniyang wag na but he insist. He just park his yacht like its a simple car. Wala na akong nagawa kung 'di sumunod na lang.
Hindi pa rin nagbabago ang kaniyang ekspresyon mula kanina. Tahimik at seryoso pa rin habang kami ay naglalakad.
Kanina pa siya pinagtitinginan ng mga babae mapa-foreigner o pinay ay nabibihag niya. Kanina pa nga ako naiinis sa mga babaeng pa-cute ng pa-cute sa kanya sarap balatan ng buhay at ibilad sa araw. Kung! Kung may karapatan!
Yung isang babaeng banyaga na magtatanong lang pero kung makahawak sa braso ng lalaking 'to akala mo pagmamay-ari niya! Iba ang pagtatanong sa may pahawak na kasama! Tsk. Then this man are happy for what the foreigner does. Landi rin eh.
Ang pagtatanong kanina lamang ay napunta sa pagkwekwentuhan. Gusto ko na nga sabihan na 'Hello, I'm here. May kasama ka po.' but I don't want to ruin there fucking business! Sige. Mag enjoy ka lang.
Parang kanina lang hindi niya ako pinapansin at kinausap tapos ngayon lalong hindi ako pinansin at hindi inisip na may kasama siya! Iniwan ako ng makahanap ng bago. Parang gago lang.
Sa sobrang inis ko nauna na akong maglakad pabalik. Hindi ko naman kailangan ng bantay para maihatid ako. Kaya kong bumalik mag isa. Duh! I don't need him.
Baka tulog pa ang dalawa hindi ko sila nasabihan na uuwi na kami ngayong umaga. We only have 4 hours before our flight. So we need to hurry up.
"Bakit hindi mo ako hinintay?" In a serious tone.
BINABASA MO ANG
It Just Happened In One Night
Romance{ EDITING } Ingrid Lina Gilmore isang babae na tapat magmahal ngunit ang pagmamahal nito ay tuluyan nang naglaho para sa kaniyang nobyo. Ilang beses na nasaktan. Ilang beses nagpagkatanga. Hanggang sa tuluyan ng nagising sa katotohanan. But everythi...