Episode 4

573 26 0
                                    

*lakad

*lingon

walang tao.

*lakad

*silip sa kaliwa

*silip sa kanan

coast clear.

*lakad

"aackkk..."

futek somebodys choking me.

"stop that" bulong ng isang singkit sakin. "you look stupid."

Hinarap ko sya. Galit. "Bat kailangang manakal? mamatay tao ka ba?"

"your wasting my time. Lets go." He grab my hand, nagpakaladkad nalang ako.

Sa totoo nyan hindi ko naman talaga kabisado ang paglabas ng hotel na to. Hindi pumayag si Suho na ako lang ang umalis mag isa baka may makakita daw sakin kaya pinasamahan nya ko kay Xiumin sungit. Ang weird diba pag may makakilala kay Xiumin mas delikado kami siguradong pagkakagulohan kami. Aitx.. ang weirdong mag isip ni Suho.

"Wui, hindi ba uso ang slow down sayo?" ako. Kung makakaladkad kasi kala mo emergency ang pupuntahan eh.

"may sumusunod satin."

Talaga?Binilisan ko din ang paglalakad ko. Bat ba kasi nauso ang mga malalaking Hotel dito sa Pilipinas.

*click

*click

Tunog ng Camera yon. I heard Xiumin cuss. Parehas kaming lakad takbo na ang ginagawa.

Dumeretso kami sa Fire Exit.

"Run.." Xiumin

Tumakbo na din ako sa hagdan. Kung hindi ako nagkakamali sa 15 floor kami ng Hotel. Goodness, wag naman sana akong hikain pagkatapos nito.

Nasa 10th floor palang kami hinihingal na ko.

"Hindi ko na kaya."

"Hindi pwedi. Kailangan mong tumakbo."

Akma nya kong hihilahin ng iwasan ko ang kamay nya. Tinignan nya ko ng masama.

"Gusto mong maabutan ng sasaeng fans? Ihuhulog ka nila sa hagdan at bubugbugin. Hindi lang yon sisiguradohin nilang hindi ka na humihinga bago ka nila tatantanan. Yon ba ang gusto mo? ha?!"

Aitx... Galit agad?

"Lika na nga." ako sabay hila sa kanya. Bahala na.

5th floor.. feeling ko mauubosan na ko ng hangin sa katawan. Hingal kabayo na din ako..

"hah... stop na."

Nilingon ako ni sungit. "Naririnig ko pa footsteps nila."

Napahinga ako ng malamin. "Hindi ko na talaga kaya. haa..Mauna kana, magkukunwari nalang ako na hindi kita kilala."

"They know were together."

Napaupo ako sa hagdan. Hindi na normal ang paghinga ko, alam ko kunti nalang aatakihin na ko ng hika ko.

tumalikod syang nag squat sa harapan ko.

"Come on, piggy back. We need to move fast." may pag aalala sa boses nya kaya hindi na ko nagdalawang isip pa.

*later

"bat ba lahat ng fire exit sa basement ang deretso?" ako. Buhat pa din ako ni Xiumin sunget. Nasa basement na kami.

"....."

"pabor tuloy sa plot ng mga scary movies. tignan mo ha, yong bida dadaan ng fire exit tapos dederetso sa basement tapos dun pala nag naghihintay ang killer.. then.. booom! magkikita sila maghahabulan.. may dugo at...."

*Tugsh!

"Naman.. bat mo ko binagsak?"

"ang ingay mo. This is my stop. Siguro naman kaya mo ng umuwing mag isa?"

"Uo naman. Malaki na ko."

Sinipat nya ko mulo ulo hanggang paa. "Asa ka pa na lalaki ka pa."

Tinignan ko sya ng masama."Kung makabanat eh kala mo ang tangkad nya, kunti lang naman agwat ng height natin a."

"Whatever." sya sabay irap.

Talo pa ata ako sa irap-an. aitx...Sunget talaga o. "O sya sige. I got to go. Salamat. See you again." Kinawayan ko sya.

Tumalikod lang ito. "Wala ng next time."

"Kj." bulong ko. tsaka nagsimula na ding maglakad opposite sa direksyon nya.

Napabuntonghininga ako. Panu na internship ko. Next week na yon.

*Kapa sa bulsa ng jacket.

Buti naman andun pa yong camera ko. Pwedi na din siguro tong litrato nila sa airport. Yayaman pa din ako noh. Soon. Then....

"Ahah!" Eureka kumbaga.

"Madami naman sigurong Kpop group ang pupunta dito sa pilipinas no? Tama.. sila nalang i-stalk ko. Bad omen ata tong EXO eh. Yaan nalang sila. Move on Soen. Tomorrow is another day."

*tisod

*tayo agad

"araay...!Anu ba naman yan. Sino na naman kayang hinayupak ang nanlibak sakin?" kamot sa ulo. La naman akong kaaway. Baka yong land lady namin. "Pero kakabayad ko lang ng upa ah. Sino namang lilibak sa ganda kong to."

"ako."

"ay mumu!"

*sapo sa dibdib

*hinga

*hinga

Hinarap ko ang ang kabuteng sumulpot. "Hoi sunget, nakailan kana ha. Sabihin mo lang kung may balak ka talagang patayin ako ng maunahan na kita."

Inarapan nya ako. "baliw."

"at ako pa talaga ang baliw ngayon ha.. Sa ganda ko na to? bat ka ba nandito ha? akala ko ba magkalimutan na?" pagtataray ko.

"Nakaabang sila sa pinto ng fire exit."

"di dumaan ka sa lobby."

"mahuhuli ako nila manager."

"anong gusto mong gawin ko?"

"peram cellphone."

Ay ganun. "wala akong load eh."

*Irap. sya.

Naman, sarap tusukin ng eyeballs nya. Bat ba ang hilig nyang umirap.

"matanong nga kita may problema ba mga mata mo?"

"Wae?"

"panay irap ka eh. Talo mo pa ang babae."

*Irap. sya.

"See? nakakairita ka. Makalayas na nga."

*lakad

*lakad

*lakad

Hindi ako makokonsenya na iniwan ko sya. No. Never.

Exo: Xiumin's Professional Stalker (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon