CHAPTER 8
Dahil sa hangover, parang binibiyak ngayon ang ulo niya sa sakit. Ang huli niyang naalala ay ang paghahalikan nila ni Denzyl at tila dinaganan na siya ng mundo at hindi na nagkamalay. And she's here on her soft mattress, pilit inaalala ang nangyari kagabi. Umikot ang paningin niya sa kabuuan ng silid at natitiyak niyang pamamahay na niya ito. Gosh, ano ba itong napala niya? She was so sure that her husband, ang nagdala sa kanya dito. She's wearing an oversized T-shirt and Denzyl own this one. Binihisan siya nito?
Bigla niyang natutop ang bibig nang maisip na baka nag-make out sila kagabi. Kinapa niya ang pribadong parte ng katawan sa pagitan ng kanyang hita at wala naman siyang nadaramang sakit doon. Nakasuot pa siya ng panty pero wala na siyang bra. So, wala talagang nangyari sa kanila kagabi? Malamang Rain! Pero binihisan siya nito? Bastos talaga ang lalaking yon! Baka nambuso lang!
Kinalma niya ang sarili at huminga ng malalim habang hinihilot ang sentido. This was her second time hangover. Noong una, perwisyo talaga ang binigay niya kay Anison nang una niyang sinubukang magpakalango sa alak. At ngayon, hindi siya makapaniwalang sa asawa niya mismo babagsak after the fun and drunk last night. Poor Rainbow, nagmumukha tuloy siyang desperadang asawa na gustong magpapansin.
Naku! Kasal pala ni Athena ngayon! Aakmang tatayo siya nang biglang bumukas ang pinto ng kwarto at iniluwal doon ang preskong-presko na mukha ng asawa. May dala itong tray na naglalaman ng pagkain at gatas, may gamot sa gilid at halatang bagong paligo ito sa mamasa-masang buhok. Dumako ang paningin niya sa umuubok nitong masel sa braso at ang makinisi nitong mukha. Seryuso ang mukha nito pero mukhang hindi naman galit. Inilapag nito ang pagkain sa may maliit na mesa gilid ng kama.
"At last you're awake. Eat this breakfast before you take your med for a hangover. And you can take a bath right after. I prepared a warm and relaxing bath for you." Malumanay nitong sabi habang inaayos nito ang pagkain sa mesa.
"Don't forget to drink this milk." Pahabol nito. Sinulyapan siya nito mula ulo hanggang paa at napailing ito sabay buntong-hininga. Bigla siyang namula sa hiya. Knowing na ito ang nagbihis sa kanya kagabi, she was so sure na nakita nito ang buo niyang katawan. And darn, he prepared breakfast for her. This is new. And it feels awesome. Kinilig siya. At hindi niya mapigilang mapangiti.
Kumulo ang tyan niya nang makita ang inihain nito. She suddenly grab the spoon and pork and start eating. She didn't know that Denzyl could cook something like this. Well, egg omelet is a simple dish but the taste was so good in her mouth. Kahit masakit ang ulo, okay lang pinagsilbihan naman siya nito.
Inimon niya ang pain reliever bago siya tumungo sa bathroom para maligo. She noticed immediately the bath tub full of petals. The aroma of red roses petals clung on her nose. It smells so relaxing. Napangiti siya habang nakababad sa bathtub. She close her eyes and start humming. Ang bait naman ni Denzyl. Nagtataka siya sa asawa kung bakit inaalagaan siya nito. Hindi naman ganito si Denzyl noon. Lage nga siya nitong dindedma to the highest level na parang hindi talaga siya nag-eexist sa presensya nito.
Ano kaya ang drama nito sa buhay at biglang naging mabait sa kanya ng ganun-ganun na lang? This is so confusing. Hindi kaya may cancer ang asawa at gumagawa ito ng good deeds for her bago man lang ito mamatay? O baka naman gusto lang nitong pasayahin siya bago ang annulment? Speaking of that, bakit kaya wala pang dumarating na mga papeles sa kanya para permahan at matapos na ang lahat ng pagkukunwaring ito.
She loved him. And still she is. Pero hindi na niya hihilingin ang imposebling bagay na mamahalin din siya nito. Matagal na niyang itinatak sa isipan na wala siyang aasahan sa asawa. Napaisip siya sa mga ginagawa nito ngayon. Tulad na lamang kagabi, sinundo siya nito sa shower party ng kaibigan. Binihisan, ipinagluto ng amusal at pinaghandaan siya ng masarap na paligo. She's wondering. Really. She was staring blankly at the wall. Mayamaya nakaramdam siya ng pamimigat sa mga mata. At hindi na niya namalayang unti-unti na siyang dinadala ng antok.
BINABASA MO ANG
The Unwanted Marriage
General FictionTHE UNWANTED MARRIAGE The Billionaire's Love Series 6 Denzyl Dy Simpson Denzyl is one of the most famous bachelors and highest-paid reality TV hosts. Hot. Gorgeous. Playboy. He can get whatever he wants-money, fame, and women who are crazily willing...