Chapter 1: Friendship

24 1 0
                                    

October

Paano ba magmahal? Paano ba ma-fall? Kung tutuusin, madaling ma-fall pero mahirap ma-fall sa maling tao. Mahirap sabihin ang salitang "MOVE ON" kapag hindi ka pa nakakaranas ng lovelife pero sa lovelife nga lang ba masasabi ang "MOVE ON"? Ano ba mas mahalaga, buhay o pag-ibig? Hay nako, kung tutuusin na naman, mas mahalaga ang pag-aaral huhuhuhu. Ang hirap ;-;
Gawin ko nalang 'tong storyang ito na parang isang Fairy Tale na Diary at the same time.

Isang araw, may isang lalaking nagngangalang Adrian, which is ako (hahaha), na walang kasing mabait. Matalino, mabait, at responsableng tao. Siya yung lalaking hindi pa nakakaranas magmahal ng isang babae kasi choosy siya na dapat mabait,matalino rin,cute,responsable,loyal,at short hair ang babaeng gusto niya.

May isa ring babaeng nagngangalang Amanda. Si Amanda yung palaging nasa Candidates of Honor. Siya yung ever since bata palang maikli na talaga yung buhok niya. As in never siyang nagpapahaba ng buhok. Si Amanda rin yung tinatawag sa class nila na "Opposite Rapuntalino" weird pero tanggap niya kasi maikli buhok niya at the same time, matalino pa siya.

This 2017, magkaklase kami ni Amanda. Dati kasi, naisip ng Principal ng Academy namin na magkakaroon ng 2 magkaibang room na para sa mga matatalino. And then it ended up na nasa section 1 si Amanda at nasa section 1.2 naman ako. Okay lang naman sakin lahat kasi nakilala ko naman yung mga best friends kong medyo baliw rin hahahaha. Nung una, first impression ko kay Amanda tahimik, at yung impression na yun bigla nalang nawala nung naging kaklase ko siya ngayon. Hindi pala siya mahiyain, friendly din siya. H U M A Y G U S ;-; and because of that, biglang.....
"Hi, ano name mo?"

"Hello, ahm I'm Adrian"

"Oh, I'm Amanda nice to meet you! May taning buhay mo kasi ka-partner kita for the rest of the school year HAHAHAHA char lang"

"Ah, hah, tatawa ba dapat ako?"

"Oo anuba. Kill Joy ka naman ; ( de joke lang"

"HAHAHAHAHA"

"Ang weird mo, that's what I like 😉 HAHAHA "

See! Sobra niyang friendly. Pero nagulat lang ako kasi alam din pala ng iba na K.J ako minsan hehe.Pagkatapos nung meet and greet na nangyare, Aba, recess na pala! Well, parang 2 hours ang binigay na pras para makilala ang bawat isa at WoW 2 minutes lang ang meet and greet ko sa 1 classmate! H U M A Y G U S ;-; Patay na baka may balak si Miss na ipa-recite or anything na connected sa mga names ng classmates TT^TT kaya I had a plan, plano kong tanungin na lang si Amanda kung sino-sino yung mga classmates namin ☆~☆


"Uy Amanda"

"Oh Hi, bakit?"

"May tanong lang ako, ano-ano ba mga pangalan ng mga classmates natin? Hehe hindi ko kasi sila natanong kanina eh sorry✌"

"Ah, yun lang pala. Sige"

Then she started dictating to me the names. Galing niya noh?
Bagay sa kanya maging Reporter hehe.

"Salamat ng marami ah, Amanda :)"

"No problem :)"

She's my savior! hahahaha. Pero sabi niya sakin,

"Pero btw, hindi ba magmumuka kang Feeling Close sa kanila kapag kinausap mo sila?"

And with that question, napaisip ko rin yun Oh No! Oo nga noh? Magmumuka akong FC sakanila. Kaya sabi ko nalang kay Amanda,

"Hah, don't worry hindi yan. Think Positive :)"

Sinabi ko nalang yan para hindi na kaming pareho kabahan. After ng recess namin biglang may kumausap sakin at sabi,

"Hi, Adrian tama ba?"

"Oo, hello din, bakit?"

"Ah, Alex nga pala, nice to meet you"

"Nice to meet you too :)

Nagulat ako dun. Isa na namang friendly na tao. Sabi niya sakin na siya yung kaibigan ni Amanda and based from what I heard last year, siya yung Top 1 sa batch namin, WoW! I feel na lahat ng mga classmates ko ngayon ay mga friendly except lang sakin ;-; pano kaya kung maging friendly din ako? Baka mas magiging popular din ako. And with that thought, naisip ko na rin na maging friendly muna for 1 day, and that 1 day is tomorrow pero T R Y lang baka kasi hindi ko magustuhan. Ngayong araw naman, wala naman masyadong nangyari, ordinary day lang , wala naman nangyareng nakakagulat or anything.

Pagkatapos ng class namin at pauwi na kaming lahat, biglang may nagpalipad ng paper airplane at tumama sa ulo ko, as in directly sa ulo ko. Then binuksan ko yung paper at nakalagay dun, "I'm the strawberry and your the chocolate that makes me tasty in the dessert." bigla lang ako nagulat kasi para siyang love letter ang dating. It might be weird pero naintidihan ko siya. Ibig sabihin nung letter is that ako daw ang nagpapasaya o ako daw ang bumubuo sa buhay niya like parang ako yung chocolate na nilagay sa strawberry para sa dessert na nagbibigay ng filling dun sa prutas hehe. Gets? Well, hindi ko na lang yun pinansin kasi tutuk na tutuk ako sa pag-aaral kasi syempre, wala pa akong nahahanap na babaeng magugustuhan ko.

Pagdating ko sa bahay, agad kong tinago yung paper airplane sa drawer sa kwarto ko kasi baka makita pa ng mga kapatid ko. After nun,nagbihis na ko tapos biglang sumigaw si Fred,

"Kuya Adrian! Kakain na!"

"Saglit lang, nandyan na ko!"

Si Fred yung pinaka bunso saaming pamilya, siya rin yung pinaka makulit, as in sobrang kulit niya. Ewan ko nga kung saan siya nagmana eh, kasi ako mahiyain tapos siya sobrang active. Pero kung tutuusin, bata siya eh. Ay joke lang, hindi yun tutuusin kasi ang weird lang talaga kasi since nung bata pa ako mahiyain na ko eh.

Ay oo nga pala! Meet the Ford family :) si James Andrew Ford ang papa ko, si Maria Julia Ford naman ang mama ko, sina Jane at Jana Michelle Ford naman ang kambal kong ate, ako naman yung pangatlo sa magkakapatid, Adrian John Ford at ang pinaka bunso naman si Fred Marco Ford, siya rin ang pinaka active samin.

"Kain na tayo!" Sabi ni Ate Jane.

"Tigilan niyo muna yang mga gadgets na yan ah nasa hapag tayo" sabi ni Papa.

Si papa, medyo strict pero mabait talaga :) mana sakanya si ate Jana, si ate Jana kasi strict talaga siya kapag may nalalaman siyang hindi ka nais-nais especially nung nalaman niya na friends lang talaga sila ng crush niya, A R U Y;-; IN THE FAM BAM, AKO LANG TALAGA ANG HINDI PA TALAGA NAKAKARANAS NG LOVELIFE!! H U M A Y G U S ;-; well, atleast hindi ako nakakaranas ng pagka-broken hearted 😏

Still, A day well spent :)

Signed,
Adrian Ford

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 16, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

A K O  Nga PalaWhere stories live. Discover now