Mom's advice

1.2K 86 3
                                    


I called my mom to ask her about her insights.

"Oh, nak! Bat ka napatawag?"

"Ma, what do you think about me getting a job in Batangas?"

"Wow. First time ko marinig yung salitang 'job' sa bibig mo. Pero bat naman sa Batangas? Ang layo."

"Grabe ka naman sakin, ma. May manliligaw na pala kasi ako."

"Ha?! Since when?"

"I met him nung Sunday, and kahapon syamg nagtanong kung pwede ngang manligaw. I said yes kahit ang bilis naman diba. Hahaha! But he's a nice guy, ma and i think you'd approve naman."

"What's his name? At pano mo naman sya na meet?"

"I went to the beach kasi with Jan nung Sunday . Tas yun. He owns a restaurant there. Yung Native's? Have you heard of it?"

"Bago lang ata yun, nak. How's the food naman?"

"It's good naman. But yah he slept at the condo last night, sa sofa. Kasi mahaba pa biyahe nya to go to Batangas eh late na. That was after he brought me out for lunch."

"Ahh."

"Ma, trust me. Mabait, gentelman, maalaga, gwapo. Lahat nalang ng gusto ko sa isang tao na sa kanya."

"Edi sagutin mo na!"

"Grabe ka, ma. Di ba dapat ikaw yung nagpipigil sakin."

"Meng, kung sa tingin mo na sya na talaga, bat mo pa sasayangin yung chance mo? Ikaw lang ang may alam nun, Meng. Timingan mo nalang. And about the job, i think you should go for it. Have you asked RJ about it?"

"Hindi pa hehehe. Pero i will later. Pero where will i live ma? Ang layo naman pag bumiyahe pa ako papunta at pauwi dito."

"Ask RJ if you could live with him."

"Ma!!!!!!!!!!!"

"Sa guest room or whatever."

"Isn't that weird. I'm gonna be working with him, he's courting me, tapos makikitira pa ako?! Nakakahiya kaya mag tanong!"

"Ewan ko, Meng. Wait for him to ask you."

"Sige na ma, i'll think about it."

"Ok bye nak."

Just Another Day at the BeachTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon