Iyon ang simula ng pagkakalapit namin ni Jason Karl. May mga pagkakataon na iniimbitahan niya ko na kumain sa canteen. Mabait at maalalahanin ito.
Mabilis din kumalat ang balita sa buong campus sa ginawa kong pang-i-snub kay Mikho. And worse, ang balitang ipinagpalit ko ito sa isang nerd. Pero natuwa ako dahil nakaganti ako sa kayabangan niya.
Sa bahay may kumatok sa kwarto ko kaya napilitan akong tumayo at pagbuksan si Ate lang pala. "Bakit?"
"Hi," may bisita ka andun sa baba kausap nila Mommy at Daddy.
"Sino?"
"A certain Jason Karl Santiago at _________"
"Si Jason Karl!"
"Yes!" It's Jason Karl at kausap siya nila Mommy at Daddy. Bumaba ka na, well meet you downstairs. Manliligaw mo ba yun? Tumalikod na si Ate kasabay ng pagsara ng pinto.
Mabilis akong tumayo at bumaba para hindi na masyadong makausap nila Mommy at Daddy si Jason Karl. Pagbaba ko nakita ko ni Mommy.
"Hija....." Halika at dinadalaw ka nitong si Jason Karl.
"Hi,"
"H-hi," "A-ano ang ginagawa mo rito?"
"Anong klaseng tanong iyan?"
"M-maupo ka...."
"I like your parents and your sister Grace she's beautiful. Lalo siyang gumaganda ngayon.
"Of course. May iniabot si Jason Karl sa akin na nakakahon.
"Para sa iyo."
"I dont like chocolates,"
"I' m sorry." H-hindi chocolates ang laman niyan. Kundi polboron gawa ni Mama with nuts and pinipig masarap iyan. Tikman mo."
"Ayoko niyan!" Hindi ako kumakain ng polboron.
"Ipamigay mo na lang sa mga parents mo o kaya sa ate mo mamaya. "This is the first time na nakita kitang hindi naka uniform," You're decently ____ sexy."
Sexy! "I hate flatteries, Jason Karl! Lalo na kung hindi naman totoo!" I'm all bones and muscles!"
" Ang ibig kong sabihin, Kimberly...." Maraming mga tao ang may misconception sa body. Pero hindi lang ganoon iyon. One could be sexy just by a simple movement of one's body......one's smile or just a simple toss of one's head. And you are sexy."
"No! Don't say that ! "
" Ikaw ang kahulihulihang babaing inaasahan kong hindi tatanggap ng papuri gracefully, Kimberly," " Surely, you are a recipient of so many compliments. Sa ganoon mo bang paraan tinatanggap ang mga papuri sa iyo?"
"Pinuri mo nga si Ate kanina," Okay lang iyon dahil talaga namang maganda siya. At hindi ako kasing _____. "
"Hey....... hey........" Pinuri ko si Grace dahil talaga namang maganda siya. At maganda ka rin, Kimberly. Maybe not as stunning as your sister. But you have that certain prettiness.
Tumayo si Jason Karl. Wala sa loob na tumayo na rin ako kipkip ang throw pillow at nagpaalam na siya sa akin.
"Aalis na ko, wika nito. Ipagpaalam mo na lang ako sa mga magulang at kapatid mo."
Isang tango ang isinagot ko at sinundan ng tanaw ang paglabas ni Jason Karl.
"Unique ang manliligaw mong old fashion, Kimberly. Polboron ang dala."
"Nanunubok ka ba?"
"Bakit ko gagawin iyon? Nang lumabas ako mula sa video room ay patayo na kayong dalawa. Humakbang ito patungo doon sa mesa at dumampot ng polboron sa kahon. Tinanggal ang wrapper. "This looks delicious.
"Go ahead and laugh!"
"Hey! What...." "Iniisip niyang pinagtatawanan mo yung manliligaw niya na isang tulad ni Jason Karl, hija," ani ni Mommy.
"Why should I do that, Mommy?" Infact, I'm impressed with Jason Karl may lamang kausap. Bagaman talaga namang hindi ko maintindihan kung bakit ganoon siyang manamit...."
"Nai-insecure sa iyo ang kapatid mo. She thought she was a poor secong pagdating sa iyo....."
"Ow?" Well, then, tutuksuhin kong lalo iyang anak n'yong iyan."
Andito kami ngayon sa iskul sa aming tambayan ikinukuwento ko sa mga kaibigan ko ang pagdalaw sa akin ni Jason Karl sa bahay.
"SAGUTIN mo na kaagad," nakatawang sabi ni Collete.
"Nakakainis kayo," Kayo ang may pakana nito, eh. At saka hindi pa naman nanliligaw nang diretsahan iyong tao."
"Saan ba patungo iyon kundi doon. Alam nating lahat na may gusto sa iyo si Jason Karl. At saka hindi ba ang usapan ay magiging boyfriend mo siya?" ani Stephanie.
"Puwede namang hindi," At least, naipaalam ko na kay Mikho na hindi ko siya type."
"Oo nga. Pero kapag nalaman niya na binasted mo si Jason Karl, natitiyak ko, na aaligiran ka na naman n'on."
"I don't think so.
"Don't be so sure, sweetheart," ani Stephanie. Alam mo ba ang sabi niya siya naman daw talaga ang type mo nakakatuwaan mo lang daw si Jason Karl.
"Come on, Stephanie!" Sinasabi mo lang iyan para itulak ako kay Jason Karl.
"Ang hirap naman kasi sa iyo, pagkatapos ng klase ay diretsong uwi ka. Bakit hindi mo tanungin ang iba nating mga kaklasemate. "At saka ayan si Collete, ka-vibes niya iyong isang barkadang babae ni Mikho."
"Kung sabagay mayabang naman talaga ang lalaking 'yon,
"Baka naman katapus-tapusan niyan ay bibigay ka din kay Mikho?" ani Maja.
"Over my dead body!"
"Kimberly, I love you." Alam kong matagal mo nang alam ang damdamin kong ito sa iyo."
"I'm sorry, kung masyado akong naging pangahas na manligaw sa'yo."
BINABASA MO ANG
ANG BOYFRIEND KONG NERD
Teen FictionKahit ilang beses pa akong masaktan dahil lang sayo, di kita iiwan, di ako susuko. Dahil kung may 100 dahilan para iwan ka, hahanap pa rin ako ng isang dahilan para ipaglaban ka.