Aila

58 10 0
                                    

Dyosa note: Bago niyo ito ituloy, gusto ko lang sabihin na oks lang kung hindi nyo ito basahin. Parang special chapter to. Hindi ko kasi maikwekwento ng buo kung letter parin to para kay Babes ko. Again, you may or may not read this chapter. Tenchu chismosas :)

**

"Ailaaa~" agad akong napalingon kay Genesis ng marinig ko ang boses niya. Minsan, hindi ko alam kung lalaki ba siya o kafederasyon. Madalas kasi, hindi ko maidentify kung anong sexuality niya. "Alam mo ba yung kantang may Mia Khalifa?"

"Sa tingin mo, alam ko?"

"Oo. Idol mo yun diba?" nakangiti niyang sagot na agad kong pinakyuhan. Gago talaga tong taong to. Lagi akong dinadamay sa makamundo niyang pagnanasa.

"Rap yun eh. Nakalimutan ko na. Ang ganda kasi nung tono sa bandang chorus. Narinig ko lang kay Axxtel."

"Mamatay na nagtanong." sagot ko saka na sya tinalikuran. Nilabas ko yung phone ko saka pinagmumura yung bakla kong fren dahil hindi raw siya makakapunta ngayon. Paasa tong baklang to.

"Ohh~ MIA KHALIFA~" kanta ni Genesis habang sinasabayan ako sa paglalakad papunta sa booth ng department namin. "Ang hot nya Aila. Nakita mo na ba siya? May video ako, baka gusto mong makita."

Tumigil ako sa paglalakad saka siya nilingon. Nakakahiya siyang kasama. Ang lakas kasi ng boses, narinig tuloy ng mga sophomores yung pinagsasabi nya. "Ilang beses mo na yang pinakita sa akin. Ang itim at ang laki. Hindi ko malaman kung paano talaga yun nagkakasya sa bunganga niya. Kaya pwede ba? Nakakaumay. You're polluting my innocent mind. Magagalit si kookie."

"Sus. Don't worry, may bago ako. Malaki pero maputi na! Hinanap ko pa yan, halos lahat kasi, maiitim. Ano? Panuorin natin?" tumataas taas pa yung kilay niya habang sinasabi niya iyon. Sinuntok ko siya sa tiyan saka bumulong. "Ang lakas ng boses mong hayop ka. Baka may makarinig, nakakahiya! Sabihin pa nila, nanunuod din ako ng mga scandal dahil sa'yo!"

"Hindi ba? Alam mo nga yung merry go around, valed—"

"Gago. Hinahanap na tayo nila Hannah." putol ko sa sinasabi niyang kabastusan saka na siya hinila. Tumatawa lang siya saka umiling. Dahil sa tawa niya, napapatingin yung mga babaeng nakatambay sa tabi-tabi. Mga hyena.

"San ba kayo nagpunta? Kanina pa may naghahanap sa inyo."

"Sino raw?" tanong ko saka na pumasok sa loob. Wow. Daming nakachain. "Buti hindi sila nagrereklamo? Ang higpit niyo magtali." pahayag ko saka nilapitan yung mga sophomores na nakatali. Halos lahat ng mga babae, namumula. Mga crush siguro nila yung kasama  nilang nakatali.

"Para walang makatakas. Si Samuel. Hinahanap niya kayo ni Genesis." sagot ni Hannah na agad kong nilingon. Si Samuel? Kailangan niya sa amin?

"May asawang hindi siya gusto, tara na." sabat ng seatmate ko saka ako inakbayan. Sinamaan ko siya ng tingin na sinuklian niya lang ng ngiti. Hinila niya ako palabas sa booth namin habang sumisigaw ng, "Akin muna si Aila okay? Hannah, text mo na lang kami kung may kailangan kayo."

"Bakit ka ba bigla biglang nanghihila?"

"Urgent kasi 'to. Wag ng magreklamo oks?"

"Okay, tanggalin mo lang tong pagkakaakbay mo. Namimihasa ka na."

"Ayoko. Ganito muna, di ko to magagawa mamaya." sagot niya saka ako nginitian. Ano bang pinagsasabi nito? Bahala nga siya.

"Gen! Aila! Dito." agad kaming napalingon ng may marinig kami. Tinanggal din agad ni Genesis yung pagkakaakbay niya na parang may sakit ako na nakakahawa. Sinamaan ko lang siya ng tingin saka nilingon si Samuel na tumatakbo papunta sa amin. "Kanina ko pa kayo hinihintay. Lalo ka na Gen."

A Letter To You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon