9
Mas nauuna ang timeline nito kaysa sa First Kiss (Serise's story). Baka malito kayo.
---------------------------
"Kumakain ka ba diyan?" pangungulit ni Tatay habang nasa Skype kami. Sa tabi niya ay si Lolo Manong na tahimik lamang na nakikinig sa amin.
"Tay, may pagkain po dito—"
"Pero kumakain ka nga ba? Naku, Ianna, alam kita. Kapag nahiga ka na, ayaw mo ng tumatayo." Reklamo pa rin niya. Ngumuso lamang ako at pinilit na ngumiti.
"Kumakain po ako Tay. Palagi pong nagdadala si Nanay Tess ng pagkain dito sa villa. Promise po." Nag cross my heart pa ako para lamang maniwala na talaga si Tatay. Bahagya pang napangiti si Lolo Manong sa ginawa ko bago tinapik si Tatay sa balikat.
Magsasalita pa sana si Tatay noong marinig ko ang boses ni Mama sa sala. He looked at me. Tumango lamang ako para payagan siyang umalis muna.
Noong wala na si Tata yang tumikhim si Lolo Manong. He met my eyes and I was greeted by the rich dark brown colors of it.
"Why did you go there sunshine?" masuyo niyang sabi. Nanlaki ang mata ko at agad akong kinabahan sa klase ng tono niya. If there is one thing that I know about Lolo, iyon ay ang galing niyanng bumasa ng tao. Can it be that he knows already? Would he turn his back on me now that he knows that I have a fucked up relationship with Rome?
"Hindi ka tatakbo sa Isla kung wala kang problema Ianna. Kilala kita. Bakit nandiyan ka?"
"Lolo.."
"Apo, I know that there is something wrong and I want to know. I want to help you. I can't bear it when I see my grandchildren hurting. Kailangang may gawin ako." pagmamakaawa niya. Tenderness filled his eyes at kung hindi lamang ako nakapagpigil ay baka naluha na nga ako.
'Crowded hallways are the loneliest places
For outcasts and rebels
Or anyone who just dares to be different
And you've been trying for so long'
"You are too strong Ianna. I am afraid that maybe, you're keeping everything to yourself because of your strength. Baka madagdagan ang mga marka diyan sa balat mo." Mahina niyang sabi. Nanlaki ang aking mata sa narinig.
"Sorry po." Tangi ko lamang nasabi. I pulled the sleeves of my shirt to cover my scars. Lolo glanced on them before sighing so deep.
"Minsan nagsisisi ako. If Phoebe did not die so early, she would love you, ikaw at si Sese, ng sobra sobra pa sa kaya ninyong tanggaping dalawa." He said. Yumuko na lamang ako at hindi na nagsalita.
'To find out where your place is
But in their narrow minds
BINABASA MO ANG
Three Wishes-LEGACY 6 (AWESOMELY COMPLETED)
Ficción GeneralFirst, let my tears fall Second, make me stand tall Third, mend this broken hole. As I close my eyes and whisper these wishes, may the good fairy grant what my heart desires. Heal what is broken in my heart and complete what has be...