“Jovy, meet my Son, Akihiro your fiance.”
0_________O
Anu daw? Fiance? Tama ba ang dinig ko. Fiancee ko ang anak ng Ninong. Anung pangalan… nagoover heat ata ang utak ko.
“What's this time, Papa?” seryusong sabi nito.
Nakinig kong may nagsalita sa likod ko. Familiar saken boses na iyon.
I turned and saw a serious Handsome face that every girl would loved. Isasama na ko na sana ang sarili ko doon ng makilala ko kung sino ito. Nakashade ito kaya hindi ko gaanong namukhaan.
“Ikaw!” sabay naming sabi.
Tumayo ako at dinuro ko ang ilong nito.
“Ang kapal din naman ng mukha mong magpakita saken.” sigaw ko. Nag may bigla akong naalala.
“At anung ginagawa ng amosonang tiger sa ganitong restaurant.” Lumingon lingon pa ito sa paligid. “Akala ko ba no pets allowed.” seryusong sabi nito.
“Well sa pag kakaalam ko e, kilala niyo na ang isa't isa so hindi na kami mahihirapan na ipakilala kayo sa isat-isa.” tumayo ang daddy at lumapit sa bagong dating at niyakap.
“I really miss you, Aki. How are you?”
“Im fine Tito. But please can you explaned what is the meaning of what Daddy'd said?”
Alam niyo ba ang itsura ko ganito o.
+_______________________________+ nahihilo ko sa nangyayari.
“Oh that... we will talk about it later. Come and sit.”
“Wait! Anung nangyayari?”
naguguluhan talaga ako. Hindi ko alam ang nagyayari.
“Sit and we will tell you everything.” Sabi ng daddy.
“No, tell it now.” sigaw ko. Buti na lang at may sariling kwarto ang restaurant na iyon kahit sumigaw ako ng sumigaw walang makakarinig sa akin.
“You dont need to shout, Iha.” Kalmadong sabi ng Ninong.
“Dont tell me that this guy is your son, Ninong?”
“Yes he is.” hindi ko alam kong ano ang mararamdaman ko.
“Do you have problem with that, tiger.” hindi ko pinansin ang pangaasar nito mas nakapokus siya ngayon kung paano iintindihin ang sinabi ng Ninong Jhonny.
“Please explain it, Daddy.” mangiyak ngiyak kong sabi sa Daddy pero hindi ako iiyak dito lalo na sa harap ng kurimaw na ito.
Bumuntong hininga ang Daddy
“You are going to marry your Ninong Jhonny's son.”
“No way!” Panabay naming sabi.
“We will talk about this later, Aki. Huwag ka ng sumabay” galit na sabi ng Ninong
“No, Dad. Kalayaan ko na ang pinaguusapan dito. All the things i know is that you already give up this things.”
Halatang natigilan ang Ninong Jhonny at Daddy niya
“Bakit mo alam iyan.” tanong ng mga ito.
“I just know.”
“Hindi ito dahil sa kasunduan namin.” sabi ng Ninong Jhonny ng makabawi sa pagkabigla.
“Kasunduan?” nagtatanong na tumingin ako sa Daddy.
“Oo.” sagot ni Aki.
“Aki!” saway ng Ninong Jhonny.
BINABASA MO ANG
The Gallery:"The King of Heart" (editing)
RomanceAnung gagawin mo kung ang pinakaiingat ingatan mong first kiss ay napunta sa pinakaaroganteng tao na nakilala mo... at ang siyang pang soon to be groom mo magiging running bride ka ba o you will just go with the flow na ang dulo ay may talon ng pagi...