chapter 12: at the church

153 7 1
                                    

Chapter 6

At the Church

“You look good, hija.”

tumango lang ako sa Daddy habang naglalakd kami papasok ng simbahan. Mas abala kasi ako kung paano ako maglalakad ng maayos. Lintik kasing sapatos iyon, hindi ko makita. Wala din akong pedeng ipalit doon dahil sa hotel ako nagayos. Kaya ngayon, heto ako at pilit na binibigyan ng remedyo ang iika-ikang paglalakd ko.

I shouldn't have put on that shoes altogether.

“Siguradong masaya ang mama mo kung sakaling nakikita ka niya ngayon, Jovy.”

Darn it! Nakakahiya sa mga tao roon. Pati na rin sa mga taga-media na nakatutok ang mga camera sa akin. Bakit naman kasi nag-imbita pa ng mga reporters sa kasalang iyon?

Nakakalimutan mu na ba, Jovy. Your groom is a celebrity, a damn hunk one so what do you expect?”

Shit! Napansin kong nagbubulungan na rin ang mga tao.

“Sana'y maintindihan mo ang desisyon naming ito ng mga kuya mo.

Nga pala hindi nyo pa nai-encounter ang mga gwapo kong kuya. As usual wala din silang nagawa sa gusto ng Daddy. Noong una ay tutul sila pero sa huli ang Daddy pa din ang nasunod wala din silang nagawa.

Napabuntong-hininga na lang ako. Wala nang pag-asa pang tumino ang kasalang iyon. Hay! Naku, bahala na nga! Pero masakit na talaga ang paa ko. Bahala na nga.......

“Ai, naiwan iyong sapatos.”

“Naku, malas daw iyan para sa mga ikakasal.”

“Kunin niyo, dali! Ipasuot uli sa bride!”

Great! Now what babalikan ko na lang iyong sapatos ng matapos na ang kaguluhang iyon nang mapansin kong bumaling ang atensiyon ng mga tao sa altar.

Nang tingnan ko ang dahilan....

0________________________________________________________________0

Aki is heading her way. He was walking like some royal prince, as flashes of cameras shone everywhere. Nilagpasan niya ako upang damputin ang saptos na iniwan ko. Saka lumapit at lumuhod sa harap ko at awtomatikong inangat ang laylayan ng gown ko.

To my surprise!

Naramdaman kong dalawa ang isinuot niyang sapatos.

Ang herodes itinago ang kaparehas ng sapatos ko ng ibato ko ang isa sa kanya kanina,

“Aaaaaahhhh!! ang sweet!” narinig kong sabi ng mga babae roon. “Parang sa mga Fairy Tale na nababasa ko.”

“Nakakatuwa naman....” sabi ng isang bababe bisita doon.”

“Ibang klase talaga itong si Aki.” narinig ko pang sabi ni Kai. Napatingin ako sa grupo nito. Akala ko ba nasa Hongkong ang mga ito.

Ngumiti ang mga ito at nagwink pa, iyong iba ng thumps up.”

Aki looked up at me and smiled. Damang-dama ko ang munting kaguluhan sa aking dibdib. Kung hindi ko pa alam na palabas lang ang lahat ng iyon baka sakaling nagustuhan ko na siya. Because the creep was really a certified hunk!

He slowly stood up and turned to my father.

“Hihintayin ko po ang anak nyo sa altar, Sir.”

“You'll have my daughter, son.”

Binalingan ako ni Aki. Ngumiti siya sa akin.

Ang kumag! Talagang dinidibdib ang pagiging artista!

“I'll see you there.”

Ah! akala mo ikaw lang, ha?

Ngumiti rin ako at idinampi ang nakagwantes kong kamay sa pisngi nya.

“Wait for me.”

Saglit na natigilan ito. Marahil ay hinid niya inaasahan na papatulan ko ang drama niya.

O, eh, di natameme ka ngaun dyan. Huwag mo akong hahamunin, Aki. Dahil sabi ko nga sayo pumapatol ako!

Yehey! After 50 years naka2 chapters ako.

Sorry ngayon lang ako nakapagupdate daming nangyaring hindi ko inaasahan.. Chous!

Sana nagustuhan nyo ang the wedding and at the altar sabi ko nga I really love this since sa Stallion Series kaya hindi ko binago iyong since at halos lahat ng nangyari at sinabi ay hango sa orihinal na storya ng Stallion #1 “Jubie Bernardo” of course written by beautiful and famous Sonia Francesca . Care to read Stallion Series you wont regret it.

Thank you gang sa muli....”)

The Gallery:"The King of Heart" (editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon