Elisha's POV
"Aray!"sakit ng tuhod ko.Natisod ba naman ako sa bato eh."Aray! Argh!"dinaganan pa ako ni Vianca.
"Bakit ka ba dumadagan sakin?"tanong ko habang pilit na tumatayo.
"Eh kung hindi ka nakadapa diyan hindi naman ako matitisod at hindi kita madadaganan.tsk"
"Oo na,psh. Nakakahilo naman yung portal na iyon."sabi ko.
"Kaya nga eh."sabi niya at tinulungan akong makatayo.
Naglakad-lakad kami hanggang may makita kaming golden gate na pagkataas-taas.
"Tao po?"tanong ko.
"Baliw! Maririnig ka ba nila kung hindi ka sisigaw?"sabi ni Vianca.
"Edi ikaw sana ang sumigaw diba!Alam mo namang inaalagaan ko ang boses ko eh."with matching himas himas pa ng lalamunan yan.
"Woshoo,inaalagaan daw pero minsan kung makasigaw daig pa nakalunok ng microphone."sabi niya sabay roll ng eyes.
"Che! Eto na sisigaw na.Gusto mo sipain ko pa yung gate eh."
"Tologo? Sige nga gawin mo."panghahamon niya.
"Hmp!"lumapit na ako at hinanda ang sarili ko.
"TAO PO! PAPA---"
Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng biglang bumukas ang napakalaking gate.
Aakalain mong pinto ito papuntang heaven dahil sa sobrang liwanag nito pagbukas.
Nang mawala na ang nakasisilaw na liwanag ay bumungad naman samin ang babaeng nasa late 30's lang ata.
"Kayo ba ang mga anak nila Mr. and Mrs. Samonte?"tanong nito.
"Kami nga po."sagot namin.
"Sumunod kayo sakin.*smile*"sabi niya sabay naglakad kaya sumunod nalang kami.
"Ako nga pala si headmistress Lyn. Nabanggit ng mga magulang niyo na late bloomer daw kayo. Kailan niyo lang ba nalaman ang taglay buying kapangyarihan?"
"Ako po last year pa."sabi ni Vianca.
"Hehehe..ako po nung isang araw lang." ^_^'
"Okay lang yan,kaya nga kayo nandito ay para mahasa niyo pa ang kapangyarihan niyo."
Nang makarating kami sa office niya ay pinaupo muna niya kami.
"Alam niyo naman na sigurong maraming pagkakaiba ang mundong ito sa mundong kinagisnan niyo."sabi niya habang may kinukuhang papel sa table niya.
"Opo,medyo may nabanggit naman po sina Mom and Dad samin."sabi ko.
"Hmm...parehas lang kayo ng dorm ng kapatid mo. Ang uniforms niyo ay nandoon narin. Maaari na kayong magsimulang pumasok bukas. Dahil nagsimula na ang klase nung nakaraang buwan pa,late na kayo. Magpahinga na muna kayo."mahabang sabi niya.
"Okay po."sabi ko.
"Welcome to Maridane Academy!"masayang wika nito.
"Maraming salamat po."sabi naman ni Vianca at sabay na kaming lumabas.
Magkahiwalay ang dorm ng mga babae at lalaki.Hindi maipagkakailang malaki ang Academy madaming building dito at may napakagandang garden pa.*0*
"Vianca,anong number ng dorm natin?"tanong ko sa kanya.
"Hmm..room 104."sabi niya.
"Ayun oh."sabi ko sabay turo ko sa room na pinasukan ng babaeng may wavy brown hair.
YOU ARE READING
Maridane Academy: Finding The Long Lost Powerful Heiress
FantasyA simple girl living her simple life will change after an incredible thing happened. Will she be happy or she'll be in misery? Can she survive the truth about herself? That she's THE LONG LOST POWERFUL HEIRESS.