Elisha's POV
Kailangan naming mag-ingat sa mundong ito, ang mundo ng mga normal na tao. Dahil sa maling galaw mo lang mapupuna na ito ng mga nakapalibot sayo.Hindi sanay makakita ang mga normal na tao ng totoong mahika, dahil sanay na sila sa magic na makikita sa tv, sa perya, at kung saan-saan pa.
Nandito kami sa gubat, kung saan mang gubat to. Dito kami dinala ng ever-so-nakakahilong portal na binuksan ni Headmistress.
Malay ba naming gubat ang lalabasan namin. But, okay na rin toh diba? Kesa naman makita kami ng nga tao na biglang nag appear out of nowhere.
We've been walking for minutes and were quiet. Don't know if matutuwa akong walang maarte sa grupo namin na nagtatanong ng "Are we there yet? My feet hurts." O kaya naman maiilang dahil sobrang tahimik namin.
"Hmm, parang kulang tuloy kasi hindi nakasama si Brylle." sabi ni Aaron.
Hala, Brylle lang? Akala ko ba mas matanda siya ng 2 taon samin?
"Kaya nga eh, pero marami narin naman tayo kaya okay lang yan." Sabi naman ni Aira.
"Hays, may ibang misyon siguro yun. Since siya ang pinakamalakas satin. Baka mas delikado misyon niya?" Sabi ni Jace.
Sabay-sabay nilang binatukan si Jace, siyempre bukod kay cold Liam.
"Aray! Bakit ba? Nagbigay lang ng insight eh." pagmamaktol niya.
"Insight, insight! Bugbugun kita eh." Sabi naman ni Wendy.
"Kung mas delikado ang misyon niya edi sana, pati si Liam hindi natin kasama." Sabi ni Earl.
"True, kasi sila ang laging naaatasan sa mga delikadong misyon." Segunda ni Faireen.
"Sige, pagtulungan niyo ko. Hindi na nga ako magsasalita. Hmp!" Sabi niya at pinag cross ang kamay. Hahaha, parang bata.
"BTW guys, saan tayo mags-stay for the mean time? " tanong ni Wendy.
"You guys can stay at our place. " sabi ni Vianca.
"Really? Then we can get to meet you parents na!!" Sabi ni Faireen na excited na excited.
Nangiti ako sa komento ni Faireen. But something erased the smile on my face. I feel like something is wrong. Like something is about to happen na hindi ko magugustuhan.
"Vi, do you feel like something's wrong? " I asked Vianca who is beside me.
"Except for the fact that I'm hungry, nothing else." Sabi niya.
Hindi ko magawang masagot yung sinabi niya kasi sobrang kinakabahan ako.
"Why? Do you feel something?" tanong naman niya.
"Hmm, kinakabahan ako eh."
"Baka pagod ka lang!" sabi niya sabay hagod sa likod ko.
"Baka nga." yun nalang ang nasabi ko.
Sana nga pagod lang to. Sana nga.
"Bakit kaya tayo pinagdala ni Headmistress ng ibon? Eh parang patay naman eh. Laging naka pikit, hindi man lang nahuni." sabi ni Jace na nakatingin sa ibon.
"Akala ko ba hindi ka na magsasalita?" Pang-aasar ni Aira kay Jace.
"Tsk, nagtanong lang eh. Bawal naba magtanong ngayon?" Tanong ni Jace.
"Ikaw kaya magdala nito, dami mong alam eh." sabi ni Aaron.
"Malamang nag-aaral ako kaya marami akong alam." sabi ni Jace.
YOU ARE READING
Maridane Academy: Finding The Long Lost Powerful Heiress
FantasyA simple girl living her simple life will change after an incredible thing happened. Will she be happy or she'll be in misery? Can she survive the truth about herself? That she's THE LONG LOST POWERFUL HEIRESS.