Elisha's POV
Good morning world! Today isang another day!!
Paggising ko nakita kong tulog pa ang ibang girls. Pumunta ako sa bathroom at ginawa ang aking morning routine. Pagkatapos ay bumaba na ako.
"Oh anak, good morning. I'm guessing tulog pa yung iba."
"Good morning, Mom. Yeah, sobrang napagod kahapon eh." sabi ko sabay yakap kay mama sa likod since nagluluto siya.
Shocks ang bango!! Sinangag, bacon at tuyo!! Goshhhhh, TUYO!!!! Mah fave!
"Nak, bago ka maglaway sabayan mo nang mag-kape si Liam sa mesa, nandun na yung inumin mo." sabi ni mom.
Kilala na talaga ako ni Mom, pero siyempre hindi kape ang iinumin ko kundi, hot chocolate!!! Pero wait, Liam? Wala naman siya sa mesa eh, pero may mga tasa nga ng kape dun. Baka nag-cr lang.
Kinuha ko yung white mug sa mesa since yun yung fave mug ko, but then binaba ko din. Ang pait eh! Kape?
"Mom, bakit kape yung nasa mug ko?" tanong ko kay Mom.
"Oh I forgot, si Liam ang gumamit ng mug mo kasi diyan ko siya nalagyan ng kape, yung hot chocolate mo yung nandun sa blue na mug." sabi ni Mom without looking at me.
"Wait, what?" omo, nainuman na ba niya to? If oo, it means i-in-indirect ki--
"Don't worry, hindi ko pa nainuman yan." sabi ng boses sa likod ko. Si Liam pala.
"Huh? Wala naman akong sinabi ah?" depensa ko. Wala naman talaga akong sinabi eh.
"Your face says it all." sabi niya sabay upo sa upuan at humigop ng kape.
O_o
(>_<)
Wahhh, indirect kiss!!!!
"Sa kabila ako uminom." malamig na sabi niya.
Oh my gosh!! Halatang-halata ako.
"Wala naman akong sinabi." depensa ko ulit.
"K." tipid na sagot niya.
Nabubuang na ba ako. Luh! Masyado ng na corrupt ang isip ko, I think I need to stop reading romantic novels.
"Bakit ang lamig mo? Kahapon lang ang ganda ng ngiti mo eh." pinat mo pa nga ulo ko nginitian mo pa nga si ateng receptionist.
"Thas was an act." sabi niya habang nakatingin sa mug niya....na mug ko.
"Huh?" takang tanong ko. Act?
"It was an act para hindi sila maghinala. Pinalabas ko na magkakapatid tayo." sabi niya.
Ohh, that's it. Hahah, am i expecting something else? Misyon yun siyempre kailangan namin gawin lahat. Parang na-disappoint naman ako. Pero bakit? Nagugutom lang siguro ako.
"Ahh..noted." sabi ko at nilagok ang chocolate ko. Hindi naman na mainit.
"Noted?" takang tanong niya.
"Y-yeah, para sa s-susunod alam ko kung paano mag go with the flow. Ang awkward ko siguro kahapon." palusot ko.
"Hmm." tango lang ang natanggap ko.
Maya-maya ay nagising na ang lahat at nag-umagahan na kami. Nang matapos ay itinuloy na namin ang misyon. Dahil tapos na naman ang paghahanap namin ay sumama nalang kami kina Aira na puntahan ang magulang nina Avril at Xonul sa ospital.
Naiwan si tatay Rene sa bahay at may gagawin lang daw siya. Siguro potions since may alam naman daw siya when it comes to potions.
"Xonul, sino nagbigay ng pangalan mo?" tanong ko sa kanya.
YOU ARE READING
Maridane Academy: Finding The Long Lost Powerful Heiress
FantasyA simple girl living her simple life will change after an incredible thing happened. Will she be happy or she'll be in misery? Can she survive the truth about herself? That she's THE LONG LOST POWERFUL HEIRESS.