Chapter 9: The Troublemaker

45 5 3
                                    

(Principal Cyan's POV)

I stood firmly while watching my students undergo the mind gear. Bigla ko namang nilipat ang aking tingin sa professor na nagsimula nito. Tch.

"Are you sure to let him lead this?" tanong ko sa headmaster na nakaupo sa kanyang will chair.

"Who? ............... Prof. Zane?" balik nyang tanong saakin habang patuloy na pinapanood ang aming mga estudyante. I instantly clenched my fist when I heard his name. I'll never forgive him from what he had done.

"I know that look. Alam mo namang nagbago na sya diba?" sabi ni headmaster na ngayon ay nakatingin na pala sa akin.

"Yeah, but that doesn't change the fact that he has the blood of our enemy." madiin kong sagot.

"So anong tawag mo sa dugong nananalaytay sayo?" bigla akong natahimik sa sinabi nya.

"Let him handle the training of our students. Besides, this is for the incoming event." dugtong nya.

"tsk." yan ang tanging lumabas sa bibig ko. Binalik ko na ang tingin ko sa mga estudyante.

'Siguraduhin nya lang na gagawin nya ng maayos ang rsponsibilidad nya kundi ako mismo ang papatay sa kanya.' sabi ko sa isip.

'He will do it right don't worry.' sagot ni headmaster using his telepathy.

(Karen's POV)

"........ bwiset!!"

Halos 25 minutes nako dito mula ng mapunta ko dito sa madilim na lugar. I tried typing my name multiple times but it didn't work.

Karen Dark ang sinubukan ko ngayon ngunit bawal daw gumamit ng mga space. Aaminin ko hindi ako masyadong mahilig sa mga social medias kaya hindi ako sanay maggawa ng mga username. Naisip ko naman na imbis na space ang gamitin ko ginawa ko itong underscore.

Karen_Dark

[ Username validated. ]

"About damn time..." singhal ko. Akala ko yun lang ang gagawin pero biglang may lumbas na mga classes. Ang pinili ko ay archer at ang weapon ay bow. Matapos kong pumili ay bigla na namang umikot ang paligid.

[ Welcome to Magical Realm Online ]

Pagkatapos umikot ng paligid ay nandito na ako sa isang village. Di ko namang maiwasang mamangha sa paligid. Napakamagical masyado ng lugar. Habang tinitingnan ko ang paligid natanaw ko sa di kalayuan na parang nagkakagulo ang mga tao. Huh?

May nakita akong puting ibon na lumilipad. Unti-unti itong lumalapit. Teka sakin ba papunta yon? tumingin ako sa magkabilang gilid ko ngunit wala namang tao. Ibinalik ko ang tingin ko sa ibon. Wrong move. pagkaharap na pagkaharap ko nasa harapan ko na ang ibon.

*plak*

Tinamaan ako sa mukha ng ibon at dahil sa lakas non natumba ako.

"Ouch!" sigaw ko habang hinihimas ang mukha kong natamaan. Nakaramdam ako ng inis, agad kong dinampot ang bow ko at isang arrow upang tirahin ang ibon. Pero......

"Bumalik ka ditong ibon ka!!!!" sigaw ng isang pamilyar na lalake. Lumingon ako sa pinanggalingan ng boses ngunit maling galaw na naman. May isang bato na lumilipad patungo sa direksyon ko.....

[Mythical Academy]: The Power Of WordsWhere stories live. Discover now