Anne's POV
Finally, we're home. Okay lang, sakto lang yung bahay, di maliit, di masyadong malaki. Gusto ko makita yung kwarto ko, pero sa totoo lang, nahihilo ako.
"Anne? Ayos ka lang ba?"
tanong ni mama"Ahm..medyo nahihilo lang po."
"Grace, pinainom mo na ba sya ng gamot? "
"Ayy hala.. nakalimutan ko ibigay yung gamot hehe"
"Nako, mas matanda ako sayo pero mas makakalimutin ka kaysa sakin. Kuhanin mo dun sa bag tapos painumin mo yang kapatid mo."
Ininum ko yung gamot. Ang panget ng lasa! nakakasuka. Nakita ko na tumawa si ate Grace
"Bakit ka tumatawa?"
" *tawa* Naalala ko kasi , *sigh* hindi ka pa din nagbabago, kasi dati.. *tinuro yung mukha ko* AYAN! Ganyan na ganyan ang itsura mo sa tuwing umiinom ka ng gamot. Galit na galit nga si mama noon dahil tinapon mo yung gamot na binili niya, eh ang mahal mahal nun."
"O tama na yang kwento, pagpahingahin mo na yang kapatid mo sa kwarto niya, napagod din yan sa biyahe."
"Ahm.... where's my room?"
"Dun sa taas, yung white door."
"Ahh sige po, magpapahinga lang po ako"
"Ahh sige
***********
*After 2 months*
"Good Morning Anne!"
"Good Morning ate..."
"Oh...... kain na...... gumawa si mama ng hotcake.... paborito natin ito eh.. upo ka na dito"
"Siya nga pala, malapit na magpasukan, sa Sabado mamili na kayo ng school supplies.... Basta lahat ng kailangan niyo, hindi na ako makakasama, alam niyo naman na busy ako dun sa shop."
"Lahat ata ng klase ng pagkain inaral ni mama lutuin....kasi magaling siyang magluto ng mga ulam, magaling din magbake...... ibang klase!"
"*tawa* Nako nambola ka pa... Oo na! Dadagdagan ko baon niyo"
"Ayunnnn!!!! The best ka talaga!"
"Saan po ako magaaral? "
"Ahm... Sa Sacred Heart University"
"Ahh... Yun po ba yung school ko dati?
"aa... Ee. Hindi"
"Ma, bakit hanggang ngayon wala pa din siyang maalala? "
"Hindi ko din alam e, kung doktor sana ako, malalaman ko."
" Isang taon nalang college na din ako."
"Halerr! May kto12."
"Papasok na ako, Grace ikaw na bahala dito ha, byeee."
"Okay po, ingatsss! Mwaahh! "
**************************
"Wow Anne! Familiar yang damit mo, bagay sayo. Kanino kaya yan? Maganda siguro may-ari niyan."
"Oo ate.... Magandang maganda talaga may-ari nito"
"Nako binola mo pa ako, saan mo naman nakuha yan aber? "
YOU ARE READING
EAFL
RandomMay isang babae na ang pangalan ay Anne. Lumipat siya ng eskwelahan dahil sa isang aksidente sa dati nyang eskwelahan. Nakilala niya ang isang gangster na makakapagpabago sa kanya at makakapagpabalik ng memorya niya, ngunit hanggang saan nila kakay...