Gablei Kaname POVNAKAALIS na sila tito at kami na lang ni Rim ang natira. Tinignan ko siya at nakita ko na naman ang sakit na dinaranas niya ngayon sa kanyang mga mata. Haay Rim, gusto ko mang akuhin lahat ng sakit na nararamdaman mo pero hindi ko magawa. Kasi, 'yung nararamdaman ko kapag nakikita kitang nasasaktan mas doble 'yung sakit no'n sakin. Lalo na at ibang tao ang rason mo sa bawat patak ng luha mo.
Nilapitan ko na lang siya at yinakap. Huh! Hanggang ngayon pala ganito pa rin ang epekto niya sa akin. Mas lalong lumalakas ang tibok ng puso ko.
"Kaname, mahirap ba akong mahalin?" Tanong niya sa akin. Tinignan ko naman siya bago ko sagutin ang tanong niya. Ngumiti ako sabay sabing,
"Alam mo Rim, iba iba kasi tayo ng pag iisip. Iba iba tayo ng nararamdaman kasi hindi ikaw sila at hindi sila ikaw. Gets mo 'yung point ko?" Balik tanong ko naman sa kanya. Ng mapatingin ako sa kanya nakita kong nagtataka ang mukha niya kaya napangiti na lang ako at itinuloy ang sinasabi ko. "What I mean is, maybe he doesn't like you but you're not that hard to be in love with ako nga unang pagkikita pa lang natin nahulog na eh. Your husband is just a little too stupid because he waste someone too precious to have." I said and I just whisper the last part of my sentence. I saw her lips forming a little smile. At least I made her smile just for a while.
"Thanks, Kaname." She said. I nod and then kiss her forehead. And whisper,
"Always welcome my queen."
------
Jadehlle Rim POVI rest my head on Kaname's shoulder and sob nonstop. Why? Why is it still so hurt when you just only do is to love seriously? Why is it seems so wrong having him beside me? How can destiny play things complicated? Bakit pa kami pinagtagpo kung 'di din naman pala kami ang itinakda? Itinakda nga ba kami o hindi? Para ano? Ahh, oo nga pala. Nakalimutan kong may mga taong dumarating lang sa buhay natin para matuto tayo. Nakalimutan kong the only permanent in this world is change nothing more nothing less.
I didn't notice that, I was starting to fall asleep. Until I really fell asleep.
----
NAALIMPUNGATAN na lang ako ng may naririnig akong nag uusap sa may bandang gilid ko.
"How is my sister?" I hear someone voice, it's my brother voice. But what is he doing here?
"As you can see, not really fine." Said by Kaname. Not fine, really.
"*sigh* her twin already warn her about this but it seems like she didn't listen. What a hard headed sister I have." Aray ko ah, maka hard headed naman si kuya.
"Oi! I hear what you said, baka!" I said and roll my eyes.
(-Oi means hey.)
(-Baka means stupid.)"Oh! My hard headed sister is awake! Great!" He said like he was surprise. Seriously? And then come to me and embrace me with a warm hug and whispher, "Anata ga inakute sabishīdesu, Ohime." He said. I smile a little and hug him back.
(-Anata ga inakute sabishīdesu, Hime-chan means I miss you, Princess.)
"I miss you too, Onii-chan." I said.
(-Onii-chan means big brother.)
"I know what you are having through right now. Ikaw naman kasi bakit 'di ka nakinig kay Ram, binalaan ka naman niya. Tsk, tsk!" Sabi ni onii-chan in an annoy tone. I just in front of him and said,
"Hmpf! What done is done! It cannot be change so better face it or leave it like that." I said. Pagkatapos inalis ko ang pagkaka-akbay niya sa akin. Oo, akbay. Pagkatapos niya akong in-hug kanina inakbayan niya ako eh. Tapos si Kaname nag-excuse para daw makapag-usap muna kami ni onii-chan ng masinsinan.
"Yeah you better face it or leave it like that." He said in a serious tone and continue, "You better face him and have serious conversation about this or be just dumb and stupid and act like nothing happen about the both of you." Natahimik naman ako doon at napa-isip.
"Onii-chan naman. *sigh* I still can't face him right now." I said.
"If you will not face him now then when? Kapag handa ka na namang magpakatanga? I'm sorry for my words hime-chan pero please don't get me wrong okay? I just can't stand seeing you hurting because of someone who is not worth for you tears." Onii-chan has a point. "By the way, hime-chan as much as I want to stay, I can't. I need to go. May appointment pa kasi ako this evening. And besides, kasama mo naman si Kaname eh. Sister you know what, I bet Kaname like you. At kung papililiin ako ng taong makakasama mo for eternal. Siya ang gusto ko para sayo." He said then wink at me. Bigla siya tumakbo palabas at tawa ng tawa habang ako naman ay naiwang nakatulala dito while my mouth is hanging wide open. Seryoso? Ano bang tinira ni onii-chan. Kani-kanina lang ang seryoso niya pagkatapos, ngayon kung makatawa parang wala ng bukas.
Hindi pa rin ako nakaka-recover sa pagkatulala ko ng biglang pumasok si Kaname. Kung hindi pa ata siya nagsalita 'di hanggang ngayon nakanganga pa din ako.
"Hey, what happen to your brother? Why is he laughing crazily?" He said and you can see a puzzling emotion on his face asking what did just happen a while ago? Something like that.
"Ontouni, wakarimasen Kaname. I am also wondering what did just happen. Ang seryo-seryoso niya kasi kanina eh, tapos na-shock na lang ako numg bigla siyang tuma---," I cut myself and then realize why he is laughing crazily. My face get reddened when, I realize why my big brother suddenly burst in laugh. "Tuma-tumawa siya ka-kase ano kasi na ano, ahm," nag-stop ulit ako sabay kamot sa may sintido ko at pinagpatuloy ulit yung mukha kasi niya nagdududa na eh, "Kasisabiniyagustokadawniyaparasaakin!!" I shout at mabilis na tuluy tuloy kong pagsasalita.
(-Ontouni means really.)
(-Wakarimasen means I don't know.)"What? Slower Rim." He said. I look at him and shook my head as a sign of disapproval. No way! Hinding hindi ko na uulitin yon!
Nang hindi ko na inulit sa kanya ay kinulit niya na ako ng kinulit hanggang sa,
*Riiiing riiiiiing riiiiing*
Tumutunog yung phone ko. Tinignan ko naman kung sino 'yung tumatawag. Bakit ba nakalimutan ko siya? Parang kumirot na naman 'yung puso ng maalala ko siya.
Ganito na lang ba talaga ako palagi? Wala na bang katapusan 'tong sakit na nararamdaman ko. Natigilan si Kaname sa pangungulit at napatingin din sa phone ko. I saw how is expression change in a serious one. He look at me intently and mouthed, accept it or decline it. I just nod and pick up my phone.
I took a deep sigh and look at my phone to see the precious name of my beloved one.
DARK♡
ACCEPT X DECLINE
I tap the accept as, I took deep sigh. There is no turning back this is it.
FACE it or LEAVE it.
-------------
(A/n: so ayun na nga mumukhain mo ba? O iiwanan mo? Charot! Haharapin ba niya? O iiwasan?)
Konbanwa minna~
A short update for this day 😂.
Aishiteru minna~ hehe so am out!~
BINABASA MO ANG
A Romance Story Of A Vampire? (ON-HOLD)
RomanceThis is just a work fiction. A story made by my imagination.