TP1: The Start

8 0 0
                                    

DIANNA's POV

*meow...meow...meow...meow*

Agad akong napa balikwas ng bangon ng marinig ko ang alarm clock ko. Agad ko naman itong pinatay dahil na ngingilabot na ako. Pinili kong pampagising ang tunog ng pusa kasi takot ako sa pusa. Noong five kasi ako ay nakalmot ako noon kaya na trauma ako.

Pumasok na ako sa cr at ginawa ang morning rituals ko at agad na isinoot ang uniform ko.

Long sleeve blouse na punatungan ng royal blue na jacket at palda na royal blue na three inch above the knee na pinarisan ng long white socks at black flat shoes. Inilabas ko ang kwelyo ng blouse ko mula sa loob ng jacket at sinuklay ang buhok and perfect! Tapos na ang get up ko.

Ay wait! May kulang pa pala.

Binukasan ko ang drawer ko at kinuha ang isang kwintas na may pendant na gold ring. Bigay ito ng lolo ko. Sinoot ko iyon at bago lumabas ng kwarto ay kinuha ko ang malaki kong nerdy glases.

Bag baba ko sa dining area ay agad na bumungad sa akin sila mommy at daddy. Nag babasa si daddy ng dyaryo habang nag hahanda naman si mommy ng pagkain sa mesa.

Hindi naman kami mayaman, may kaya lang. Nag tatrabaho si dad bilang pulis while mom ay isang nurse.

"Good morning every one!" Masigla kong bati sa kanila.

Agad naman silang napalingon sa akin at ngumiti.

"Good morning princess." Bati ni daddy.

"Good morning honey. Umupo ka na at kumain." Mommy said.

I kiss their cheeks bago umupo sa tabi ni mommy.

"Nga pala princess, your now 19. Wala ka bang balak mag boy friend?" Daddy ask.

"Dad, alam kong legal age na ako pero let me finish my study first ok?" I said.

I'm taking the fine arts course. Mahilig akong mag paint and that's my hobby.

"Bahala ka kung yan ang gusto mo. Where giving you a chance habang may oras ka pa." Makahulugang saad ni daddy.

I just shrug my shoulders at nag simulang kumain.

Hinatid ako ni dad sa school kaya naka tipid ako sa pamasahe ngayon. After I bid good bye to my dad ay agad akong pumunta sa building course ko.

While walking at the hall way dito sa second floor ay biglang nag tilian ang mga istudyante sa baba kaya sumilip ako mula sa railings.

Nakita ko ang tatlong itim na sasakyan na pumasok ng malaking school gate. Nang huminto ang mga ito ay agad na nag labasan ang mga naka black suit na lalake at hinarangan ang mga tao. Lumabas ang isang lalake na naka suot ng school uniform sa pangalawang sasakyan.

Oh! The prince is here. Yup! Literal na prinsipe. Sya si Damon Yiel Light ang first prince. Actually saksakan lang sila ng yaman, yung tipong halos lahat ng company dito sa pilipinas ang pagmamay-ari nila kaya itinuring silang royal family.

Sikat si Damon sa buong school at halos lahat ay fans nya. Pinag kakaguluhan sya kaya sampung body guard ang nag babantay sa kanya dito sa school.

"Tsk! Gwapo nga manyak naman." I murmur.

The Princess Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon