I look at the wall clock and it's already 6:38pm. Nag simula akong mag basa ng 12 at hanggang ngayon ay dalwa palang ang natatapos ko at nagugutom na ako.
Nakasimangot kong isinara ang libro bago sumubsob sa lamesa at pumikit. Ang sakit na ng likod ko at gusto ko ng mahiga. Pakiramdam ko hindi ko na kayang buhatin itong suot kong gown kapag tumayo ako. Bakit ba kasi kailangang naka gown?
"Tired?"
Agad akong napa tunghay ng marinig ko ang boses ni Damon na nasa harapan ko na pala. Hindi ko siguro sya napansin dahil sa pagod.
"Yeah." Walang gana kong sagot.
"Halika na sa baba at kumain. Baka mamatay ka sa gutom dyan." He said.
Tumayo ako mula sa kina uupuan ko pero kaagad din akong napa upo ng hindi ko kayanin ang bigat ng gown ko.
"Hahaha! Pagod ka na nga."
"Shut up! Tulungan mo na nga lang ako!"
Inalalayan nga akong tumayo at mag lakad palabas hanggang sa dining area. Inalalayan nya din ako hanggang sa pag upo bago tinawag ang mga katulong para mag handa ng pagkain.
"Nasaan sila mama Kiela?" I ask.
"Si daddy nasa company while mommy is busy on our upcoming engagement party and wedding." He said.
"K. Wait, bakit ba kailangan pang naka gown ha!?" I ask.
Bigla naman syang natawa sa tanong ko kaya sinamaan ko sya ng tingin.
"You need it. It's part of being a royal masanay ka na." He said.
"Jeez, pahirapan pa kapag mag papalit. Bad trip."
"Don't worry babe. Kapag ikanasal tayo hindi mo na kailangan mag palit, dahil ako na mismo ang mag bibihis sa iyo." He said.
Nag init naman ang mukha ko dahil sa sinabi nya. Sinamaan ko sya ng tingin bago damputin ang bread knife na nasa gilid ng plato ko at tinitok sa kanya.
"Woah! Wag ganyan babe! Nag ba-blush ka nga oh!" He teased.
"Shut Up!"
Hindi ko na pinansin ang mga tawa nya at sinimulan ko ng kumain. Tsk! Wala talagang alam gawin ang isang ito kung'di puro kalokohan.
👑👑👑
Kinabukasan...
Nandito ako ngayon sa sasakyan kasama si Damon. Papunta kami ngayon sa school at kinakabahan ako sa pwedeng mangyari.
Ngapala, pinatanggal na nila ang salamin ko at palagi ng naka ayos ang buhok ko. Kailangan daw kasing maging presentable palagi.
Pagdating namin sa school ay kaagad na dinumog ng mga istudyante ang sasakyan namin. Pinadoble na ang mga royal guards na mag babantay kasi kasama na ako sa babantayan nila. Pag baba namin ay halos manlaki ang mga mata ng mga fans ni demonyo ng makita nila akong lumabas mula sa sasakyan ng prinsipe nila.
BINABASA MO ANG
The Princess
HumorDianna Yuki Hamana, a simple college girl. But her world turn upside down when a prince came into her life. She married the first prince named Damon Yiel Light. Ang ating prinsesa ay mapipilitang makibagay sa royal life na hindi nya naman pinangara...