5

20 0 0
                                    

Nagising ako ng maaga ngayon kasi nga bilang kaibingan kaylangan kong tulunagan si chris, may sugat sya sa kamay nya kaya sigurado akong hindi nya kayang maligo mg isa kaya tutulungan ko sya, mahihirapan din syang mag bigis kaya ako din ang gagawan nun at higit sa lahat ako ang gagamot sa sugat nya.... Gagawin ko yon lahat hanggang sa gumaling sya.

Yung kahapon wala naman kami masyadong ginawa pinasyal ko lng sya sa gubat, hanggangbsa ng hapon at umuwi na ng bahay.

Bumangonvna ako at kumuha ng gamot para sa sugat ni Chris, ihahanda ko na to para mamaya gagamutin ko nalang sya agad pagkatapos nyang maligo, sa totoo lang lakaya ko naman syang pagalingin agad, kami kaseng mga taong pusa kapag didilaan namin ang sugat ng isang tao ay mag hihilom ito bigla na parang walang nangyari, ayaw lang ipa gamit sakin ni papa baka raw mabigla si Chris pag ginawa ko yon, at matakot na sya sakin, kaya hindi ko nalang gimawa ngayon lang ako ngkaroon ng isang kaibigan kaya hanggat maari hindi ko sasabihin sa kanya kung ano ako para hindi sya matakot at lumayo sakin...

Pumunta ako sa kabilang kwarto kung saan natutulog sila papa at Chris, sinilip ko kung gising na ba sila... Pag tingin ko tulog pa si Chris pero si papa wala na sa kwarto nila., saan kaya pumunta si papa? Baka nangangahoy siguro.

Pumasok ako sa loob , umupo ako at tinitigan ko sya, matangos ang ilong, may makakapal din syang kilay, hindi sya maputi parang light brown at higit sa lahat ang labi nya, kulay pink, mahawakan nga, mmmmm malambot sya parang pang babae yung labi nya cute...,sabi ko sa isipan ko habang pinag mamasdan ko sya...

Medyo natagalan ako sa pag hihintay na magising sya, parang inaantok ako olet kaya napag isipan kong mahiga sa tabi nya, gigising nalang kami ng sabay, maaga ma kasi talaga, alastres ako nagising at mga isang oras ko na syang hinihintayagising, kaya matutulog na muna ako sa tabi nya hanggang sa naka tulog na ako......

CHRISTOF'S POV;
Nagising ako ng parang may may malaking unan sa gilid ko, kinapa ko ang kumot ko pero wala akong makapa kaya niyakap ko ko nalang ang malaking unan sa gilid ko, nakapikit parin ako habang pinipisil ko ang malaking unan ang lambot, parang kamay ng isang tao,.....mmmmmm? Teka, parang hindi naman to unan, dinilat ko ang aking mga mata at bumungad sa akin ang napaka among mukha ng isang dalaga, pero anong ginagawa nya dito? Diba sa kabila sya ng kwarto natulog? Paanong napunta sya dito?. Hindi ko nalang pinansinbang mga tanong na sumagi sa isipan ko dahil nakatanaw ako sa isang magandang dalaga, dahil ang lapit-lapit ng mukha nya napansin kong napaka ganda nya pala ang cute tignan ng ilong nya, mahahaba ang mga pilik mata, at sa baba ng kanyang ilong may mga konting buhok na parang katulad sa pusa at ang kanyang labi na perpekto ang hugis na may natural na kulay pula, parang ang sàrap halik-halikan....
Pinag patuloy ko ang pag susuri sa mukha nya ng bigla syang gumalaw at natamaan ng kaliwang kamay nya ang sugat ko
"Ahhh!-" napasigaw tuloy ako ng wala sa oras, at dahil napadaing ako sa sakit nagising ko sya at tarantang tumayo at tinignan ako.

"Oi, anong nangyari?! May masakit ba? Hala yung sugat mo dumudugo, halika tumayo ka, gagamutin ko ang sugat mo"

Deretcho myang sabi sakin
" hindi ok lang ako, mamaya ko nalang to gagamutin, maliligo na muna ako" sabi ko sa kanya para hindi na sya mg alala pa.

"Sigurado ka ba?"

"Nga pala sa ilog ba kayo naliligo dito?"

"Ahh oo, nga pala ako ang papaligo sayo habang hindi ka pa magaling!, alam mo ba maaga akong nagising kanina at pinuntahan kita agad dito kanina ang kaso tulog kapa, hinintay pa nga kitang magising hanggang sa inantok ako ulit, ang tagal mo kasing ma magising ehh, kaya natulog ako sa tabi mo"

Ahh kaya pala andito sya.
" sige na tutulungan na kitang alisin ang mga damit mo"

Hinayaan ko syang tangalin ang damit ko, lumabas kami ng bahay, nag dala sya ng towel sabon at shampoo
Ng lakad kame hanggang sa narating namem ang ilog."oh, andito na tayo, halika kana para mapaliguan na kita" naka ngiti nyang sabi sakin.

"Huh? Ok lang ako kaya ko naman paliguan ang sarili ko kahit may sugat ang kaliwang braso ko , okey naman yung kanang kamay ko kaya wag ka nang mag alala"

"Ano ka ba wag ka ng mahiya sakin diba mag kaibigan na tayo, at diba dapat ang mag kaibigan laging ng tutulungan? Yun kasi ang nabasa ko sa libro, at nakalimutan mo na ba, mg shake hands na tayo kahapon kaya friends na tayo.....diba?" :-(

May pag ka malungkot na boses ni cath ng sabihin nya yon sakin.....

"Oo naman, mg kaibigan na tayo kaya lang hindi kaba na aasiwa? Lalake ako at babae ka ..... "

" ehh ano naman ang mali kung babae ako at lalake ka, hndi ba pwedeng paliguan ang kaibigan ko, alam ko nahihirapan ka pang ikaw mg paligo sa sarili mo..... Teka nga, ayaw mo bana maging kaibigan ko?"

Naku lagot parang iiyak pa yata sya, ano bang gagawin ko!? Wala naman akong sinabi na hindi ko na sya kaibigan ahh, Hayst! Bahala na nga!

"Wag kanang umiyak, papanget ka nyan, oo na punapayag na ako na paliguan mo ako, kaya wag ka ng umiyak huh? Tahan na...."

"Panginoon sana po gabayan nyo ako habang papaliguan ako ni Cath, at sana po walang halimaw ang dapat magising, at alam-alam nyo naman po siguro kung ano ang ibig kong sabihin di po ba?.....amen"

Tahimik akong nanalangin habang masayang kinukuha ni Cath sabo at shampoo.

Tara punta na tayo sa may bato dun na kita paliliguan, para pag katapos nun ako nanaman ang maliligo.... Nakangiti nyang sabi sakin....

Eto na, parang feeling ko sasabak ako sa gera, hay bahala na nga....

CATH'S POV:

HEHEYYY!!!! Ang saya-saya ko napapayag ko syang ako ang mag pa ligo sabkanya, akala ko kanina hindi nya na ako papayagan ehh, buti nalang kahit papano napapayag ko sya, ng lalakad kame ngayon papunta sa may batuhan at ng makarating kame ay pinaupo ko sya sa isa sa mga bato at sinimulan ko na syang paliguan ....

"Ang tigas ng mga muscles mo, at may walo kapang muscles sa tyan mo na hugis pandesal, alam mo ngayon lang ako nakakita ng ganito, yung kay papa kasi parnag isang bilog na bola, hindi tulad sayo" sinasabonan ko na yung malapad na balikat ni Chris pero ng bumaba ang kamay ko na hawak ang sabon sa abs nya hinawakan nya ang kamay ko at tumingin sya sakin.

" anong ginagawa mo?"

"Sinasabonan ka, ano kaba hindi pa ba hatala?" Pagbiboro ko sakanya....

"Amm pwde ba na ako nalang ang mg sasabon? Ako nalang ang tatapos."
Sabi nya na parang ng pipigil pa sya ng hininga...

"Ano kaba ako na---"
"Ahh, hindi ako na, baka kasi may magalit na hindi dapat magalit sige na please ako nalang"

Ng mamaka-awa nyang sabi sakin, ano bang sinasabi nyang may magagalit? Si tatay ba? Wala naman sya dito.

"Okey bahala ka, konti nalang man rin ang hindi pa nalilinis sayo kaya mo na siguro yan, maliligo na rin ako, jan kana muna huh, lalangoy muna ako sa ilog saglit..."

"Ok, salamat, ingat ka sa pag langoy"

Masayang sabi nya, ano bang nang yayari dun sakanya minsan nakakalito sya, ay bahala na maliligo na ako....
,.
.
.
.
.
.
.
.
END OF CHAP.

Pussy CATTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon