3

31 1 0
                                    

Cath's Pov

"Tay, anong klase na libro po ba tong binili nyo po sa akin? Hindi naman po to ang karaniwang binibili nyo sa akin, diba po ang mga libro na binibili nyo saakin ay pang edukasyon para matuto ako..?

"Ahh ehh, kasi anak uso kasi yang libro na yan sa baryo, na pag isipan ko na yan na muna ang bilhin ko para maiban naman ang babasahin mo"

"Ganun po ba tay, sige ho dun na ho muna ako sa gilid ng ilog, duon ho ako mg babasa ng librong bili nyo po sakin" pag katapos ko yo sabihin pinayuhan ako ni itay na mag iingat.

Nakarating ako sa tabi ng ilog lumapit ako ng konti sa tubig, ang linis ng tubig at may nakikiya akong isdang lumalangoy, natatakam tuloy akong kain sila, kame kasing mga taong pusa ay tulad din ng normal na hayop na pusa ay paborito din namin ang isda, ang sarap kasing kainin lalo nat pag nagong hili.

Nilublob ko ng kaunti ang aking paa, tinatancha ko kung malamig ba ang tubig sa ilog. May pagkakahawing man kame sa normal na pusa pero kame hindi naman kame masyadong takot sa tubig, tinitignan lang namin kung kaya banamin ang lamig ng tumig kase pag masyadong malamig ang tubig ng kakasakit kame, madali lang kase kaming dapuan ng lagnat pag nasobrahan kame sa lamig...

Nang malublob ko sa tubig ang aking paa, hindi naman malamig medyo mainit pa nga yung yubig, dahil siguro savinit ng araw. Kaya nakapagpasya ako na maligo muna bago bashin ang libro na bili saakin ni itay...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
BACK TO
CHRISTOF'S POV

Nailibing ng maayos si papa, ako nalang nawing magisa sa puntod ng papa ko na una ng umalis ang mga naki libing, pinapasabay na sana akong pauwiin ni tita Carla pero tumangi ako, gusto ko pa kasing makasama si papa...

Maya maya pa ay napag desisyonan ko nang umuwi nang may biglang humintong itim na van sa tabi ng sasakyan ko at may ng si labasang mga lalakeng naka takip ang mga mukha...

"Sino kayo?! Mga tauhan ba kayo ng walang hiya kong stepmom?!"

Sabi ko sakanila, mukhang delekado yung buhay ko ngayon ahhh, grabe naman tong si Alyna, sobrang atat na mawala ako, kamamatay lang nga ni dad isusunod na agad ako napaka walang puso talaga ng babaeng yon!..

"Kung ayaw mong masaktan sumama ka nalang saamin maayos!"
Sabi saakin ng isang lalake nakamaskara, naka palibot silang lahat saakin ngayon. Naloko na mukhang wala akong laban, ang dami nila mag isa lang ako...

"Pano pag ayoko?"
"Wala nakaming magagawa kundi ang pitin kang sumama samin"

Pag kasabi nun ng lalaking naka maskara na satingin ko sya ang anh boss sa kanilang lahat ay bigla silang umatake ng sabay sabay saakin, lumaban ako pero sadyang diko sila kaya dahil madami sila. Nang mahawakan ako ng dalawa ay may biglang nilagay silang panyo sa aking ilong na may pampatulog, nang hina ako pag katapos nun hindi ko na alam kung ano ang nang yari......

(ALYNA'S POV)
Kakalabas ko lang ng banyo, nang marinig kong tumunog ang cellphone ko, nilapitan ko yon at tinignan kung sino ang tumatawag, napangiti ako nang makita kong isa sa mga tauhan ko ang tumatawag.
Sinagot ko agad ang tawag.
" nakuha nyo na ba sya?"

"Opo maam, papunta na po kame sa lugar na pinag usapan natin"

"May nakakita ba sa inyo?"

"Wala po maam, nag iisa lang po sya ng madakip namin sya kanina..."

"Good, that he won't got away understand?"

"Yes maam"

Sawakas malapit ko nang makuha ang yaman ng mga Salazar, at lahat mg yon ay akin kanin lang.........akin....

.
.
.
.
.
.
.
.
BACK TO
CHRISTOF'S POV

Nagising ako na masakit ang ulo at katawan ko, dahil siguro kanina nung nakipag away sa mga lalakeng yon...

Napagtanto ko nalang na nasa ibang sasakyan ako at kasama ko ang mga lalakeng ng kidnap sakin...

"Saan nyo ko dadalhin?"

"Boss gising na ang Salazar"

"Patulugin nyo olet at ayaw ko ng maingay"

No, not again, hindi ako papayag na patulugin nila akong muli baka hindi ako abutan ng umaga pag nangyari.

Nang lumingon sa akin yung katabi ilalapit nya nya sna ang panyong ng patulog sakin kanina nang umiwas ako at kunuha ang panyo sakanya, nilagay ko yon sa tapat ng kanyang iolng at nahilo sya, siniko ko ang nasakanan at pina singhot ko rin ang panyo sa lalakeng yon, tinutukan ako ng baril ng isang tauhan sa likod.
"Wag kang gagalaw kung ayaw mong putukan ko yang ulo mo!"
Galit na sabi nung may baril,
Sahalip na matakot ako ay hinawakan ko ang baril pataas sa pag ka bigla siguro ng lalake ay pumutok ng sudod sunod ang baril, at natamaan ako sa kanang balikat ko, hindi ko iyon pinansin ang nasa isip ko lang ay ang maka takas ako dito, at pag putok nun olet ay tumama ang bala sa ulo ng  ng drive ng van kaya nawalan ng  kontrol ang sinasakyan namin, naubos na ang bala ng baril pinag aagawan nung isang kasamahan nito ay sinuntok ko sya.

Pag tingin ko sa harapan ay mababanga na kame sa isang malaking bato.

.
.
.
.
.
.
.
.
CATH'S POv

Medyo natagalan ako sa bagligo, nawili kase ako sa pag huli ng isda, masarap kase silang kainin pag medyo buhay ito, medyo matamis-tamis ang lasa...

Naalala kong may bago pala akong lolibro na hindi ko pa nababasa, kaya umahon na ako umuw muna ako saglit at ng palit ng damit, bumalik ako sa tabing ilog humiga ako sa may gilid at  nag simula ng basahin ang libro...




CHRISTOF'S POV

Nagising ako na nahihilo, tumingin ako sa paligid ko at nakita kong mukhang patay na ang mga dumukot sakin, binuksan ko ang pinto at pagewang gewang na lumabas, nag lakad ako at halos hindi ko makita ang dinadaanan ko, at hindi ko rin na pansin na bangin na pala yon, nahulog ako at hindi ko na alam ang nangyari sa akin....

CATH'S POV

Nga pala romance pala ang librong binili ng papako hindi ko lang nasabi kanina, habang
Ng papatuloy ako sa pg babasa ko ng libro ng medyo nauhaw ako lumapit ako sa ilog upang uminom nang may mapasnsin akong bagay na lumulutang sa tubig na papalapin sa akin

"Ano kaya yun? Malapitan nga"
Sabi ko sa sarili ko lumapit ako at napagtanto ko na hindi pala bagay ang lumulutang sa tubig kundi isang tao.

Dali dali akong kumuha ng kahoy at hinila ko yun papalapit sa gilid ng ilog hinila ko sya at tinapik tapik ko ang mukha nya.

"Hoy.... Buhay ka pa ba?"
Bat hindi sya sumasagot? Patay naba sya?

Nang may biglang pumasok sa isip ko ang nabasa kong libro dati kung paano mg CPR sa taong nalunod,

Ahhh alam kona nabasa ko sa libro dati yung binigay sakin ni mapa yung CPR, tama yun ang dapat kong gawin ...

Tulad ng nabasa ko sa libro pina higa ko sya ng tuwig at ginawa ko na ang pag CPR sa kanya, maya maya pa at lumuwa sya ng tubig, pinakinggan ko ang puso nya tumitibok na ulit!
"Salamat naman at nabuhay ka" nakangiti kong sabi sa lalaking hindi ko kolala, napansin ko rin na may sugat sya sa braso nya tumakbo ako sa bahay at ninawag ko si papa para matulungan yung lalake.

Dinala nin sya sa bahay at ginamot ni papa...

Nilapitan ko sya at hind ma alis sa isip ko ang mga tanong...

Sino ka?
San ka nakatira?
Bat nagkaganyan ka?

.
.
.
.

Pag gising mo tatanungin kita huh?....

.



(FIN END OF CHAP 3)

Pussy CATTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon