Mang kadyo's POV
pag ka uwi ko galing sa bayan ay agad kong hinanap kung saan sila chris at ang aking anak na si cath... Nalibot ko na ang buong bahay pero wala akong makita ni isa sa kanilang dalawa
Kaya napag isipan ko na pumunta sa tabing ilog, baka andun sila at naliligo
Pag dating ng pag dating ko doon.
Narinig ko ang sinasabi ni cath
"Chris, may aamini ako sayo pero sana wag kang matakot at mabigla sa mga sasabihin ko sayo, sa totoo lang ayaw ni itay na sabihin ko to sa iyo pero dahil sa mg kaibigan na tayo hindi ako mg tatago o mag lilihim sayo."
Huminga ako ng malalim..."ang totoo kasi nyan,
Amm, isa akong----..Huminga munansya ng malalim
Lagut na hindi pwedeng aminin ng aking anak kung ano kame dahil siguradong mapapahamak sya at maari syang mawala sakin tulad ng nangyari sa kanyang ina noon, at habang maagapa ayokong mangyari iyon....
"isa akong----
" cath!! Pwede ba tayong mag usap sandali.... "Bago pa matapos ng aking anak ang sasabihin nya ay tinawag ko ang atensyon nya...
" cath!! Pwede ba tayong mag usap sandali.... "
Pinipigilan kong hwag ilabas ang galit ko dahil ni minsan hindi ko pa nagawng pagalitan si cath ni misan...
" pero tay hindi pa kame tapos mg usap ni chris, sasabihin ko na po sa kanya kung ano talaga tayo"
Pagalit akong tumingin sa binatang lalake,. hindi ko alam na magiging ganito ang mangyayari parang mas naging mahirap pa yata ang sitwasyon ngayon...
"ikaw binata mag uusap tayo mamaya, at ikaw naman Cath simumama ka muna sa kin, may sasabihin din ako sayol.."
Pag kasabi ko nun ay tumalikod na ako pero bago pa ako humakbang
"cath anak please lang sana bago mo sabihin ang lihim natin sa lalakeng yon hayaan mo na munang mag usap tayo, hindi tayo dapat mag padalos dalos dahil alam nating dalawa na masisira ang tahimik nating pamumuhay sa oras na malaman nya ang totoo........ Na isa tayong taong pusa....kaya makinig ka muna sa mga sasabihin ko "Pagkatapos kong sabihin ang mga katagang iyon ay nag lakad na ako palayo sa kanila...
CATH'S POV
Sa tono ng pananalita ni itay alam kong hindi sya nag bibiro.
Medyo naninibago nga ako sa mga kilos at galaw ni papa kasi hindi naman sya ganito dati nung hindi pa dumating si Chris dito, parang ng iba sya..
Alam kong hindi narinig ni Chris ang huling sinabi ni itay dahil mabina lang at alam ko g sinadya nya yon para gindi marinig ni Chris..
Napag desisyonan ko na sundan si papa at pakinggan ang mga sasabihin ni papa..
Pero bago yon nilingon ko si Chris at
"chris mag uusap muna kame ni itay huh? Kaya mo n bang mag isa dito?"
Tanong ko sa kanya..
"oo kaya ko na chaka malapit na rin naman aking matapos dito kaya ok lAng, puntahan mo na ang papa mo, mukha kasing may importante syang dapat sabihin sayo".
Patuloy ako sa pag lalakad hanggang sa makita ko si itay na nakaupo sa mahabang upuan na gawa sa kawayan dun sa labas ng bahay namin.. Dun kame madalas tumambay ni itay kapag walang ginagawa..
Nilapitan ko sya at umupo sa gilid nya....
Guminga ako ng malalim alam ko kasing masama ang loob ni itay sakin dahil sa balak kong aminin kung ano talaga kame..
"tay....... Alam ko po na ng tatampo kayo sakin---"
"ng aalala lang naman ako sayo anak, intindihin mo naman ako ikaw nalang ang meron ako at ayoko na mawalay ka sakin Cath, nawala na satin ang inay mo, at ayokong pati ikaw ay mawala rin..."
"pero itay parang iba naman Chris sa ibang mga tao, satingin ko naman mabait syang tao....."
"hindi mo na iintindihan anak, may ng hahabol sa lalaking iyon na masasamang tao anak, paano nalang pag nakita nila siya dito, pati tayo ay madadamay sa gulo anak at pano nalang pag nalaman nila kung ano tayo hindi na nila tayo titigilan, sinasabi ko to sayo dahil ayokong mapahamak ka ng dahil lang sa lalaking iyon."
Madiing sabi ni itay
" kaya nga kailangan natin tulungan si Chirs itay dahil masasamang tao ang humahabol sa kanya at tayo lang ang makakatulong sa kanya, tay sya lang ang ng iisa at una kong kaibigan ayokong mawala sya saki tay, nakikiusap po ako sa inyo tay tulangan natin ang kaibigan ko..... Ayoko mawala ang ng iisa kong kaibigan tay... "
Hinwakan ko sya sa kamay at niyakap
" please tay, please kaya naman natin syang iligtas diba? Gamit ang lakas natin tay please, nag mamaka awa po ako sa inyo, mahal na mahal ko po ang kaibigan ko.... "
Napaiyak na ako dahil ayoko nang magisa olet oo anjan si itay pero iba pa rin pag may kaibigan ka maliban kay itay. Hindi ko na kailangan ng maraming kaibigan kahit isa lang masaya na ako kahit isa lang bata hindi lang sya mawawala o iiwan ako masaya na ako don kahit tatlo lang kame magiging masaya na ako...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
End Of Chap.
BINABASA MO ANG
Pussy CAT
RandomFirst story ko po to.... Madami pong mali sa story na to, madalas grammatical error at mga wrong spelling... Kayo na ho ang bahala kung babasahin nyo ba o hindi.... :-)