Shake hands

19 0 0
                                    

CATH'S POV:
Hindi na ako ang nag luto kanina sabi kasi ni papa sya nalang sad ang mg luluto, ayaw ko sana kasi gusto ko ako nalang pero ng pumilit kasi si papa kaya ayun hindi ang ng luto, hindi na rin ako kumai kanina dahil busog na ako sa kinain kong isda sa sapa..

Medyo naguluhan lang ako kanina kay papa kasi gusto nyang ilihim ko kung ano talaga kame, tinanong ko kung bakit, ang sabi nya masasama daw ang mga tao at hindi mapagkakatiwalaan at sakim...

Pero habang tinitignan ko yung lalake parang hindi naman, ang amo ng mukha nya at mukhang mabait nman, parang ang layo-layo sa sinasabi ni papa.

Nga pala andito kami ngayon sa may ilog ng papahangin lang, sya ayun medyo malayo sya sakin andun kasi sya mga bato ako naman dito sa kabilang parte sa may samuhan nakasandal sa isang puno habang pinapanood kosya aa bawat kilos nya...

Napansin ko lang na ang mga tao pala medyo mabagal gumalaw hndi katulad samin ni papa mabilis....

Kaya sabi sakin ni papa wag ko daw ipakita ang lakas ko baka magulat at makot sya sakin pg ng kataon.....

Tumayo ako at nilapitan ko sya
"Oi, matanong ko lang, ano ba ang pangalan mo?"

Tanong ko sa kanya.
Tumingin sya sa akin
"Christof nga pala ang pangalan ko ikaw ano bang pangalan mo? Nakakahiya naman kasi na hindi ko alam ang pangalan ng taong ng ligtas sakin" s
agot nya naman sakin ng naka ngiti

"Ay! Oo nga pala noh, Cathlyn Fraye Cathorpey, cath for short...." Nakangiti kong sabi sakanya... Na bigla Kong naalala na kailangan pala mg shake hands kapag ng papakilala ka sa isang tao at sahing nice to meet you

"oi! Nabasa ko sa libro dati na kailangan mg shake hand kapag nag papakilala sa isat isa diba? Kaya mg shake hands tayo para masaya!" Sabi ko sa kanya..

"Huh? Yun ang pormal na pgpapakila so uulitin ko huh, hi I'm Christof Chace Salazar, you can call me chris"

sabay abot nya sa kamay nya

"I'm Cathlyn Fraye Cathorpey, cath for short, nice to meet you chris" sabay ng pagpapakilala ko sakanya ay ang pg tanggap ko sa kanga at ng shake hands kaming dalawa....

" ayan! Tapos na ang saya palang makipag shake hands no?"

Natawa sya ng sabihin ko yun..

"Bakit first time mo ba?"

Pabiro nyang sabi sakin
Ngumiti naman ako ng kaunti at tinignan ko sya ng deretcho sa mga mata nya...

"Oo first time ko, dito kasi ako lumaki sa gubat at hindi pa ako nakababa ng bundok kahit minsan, ayaw kasi ni papa kasi delekado daw, ikaw palang ang unang tao na nakita ko sa tanang buhay ko, kaya mg kaibigan na tayo huh? Wala ng bawian"

naka ngiti kong sabi sakanya.

" oo mg kaibigan na tayo, ng shake hands na tayo diba?"

.
.
.
.
.
Mag kaibigan na kame kaya gagawin ko ang lahat para ako ang gagamot sa sugat nya araw-araw paliliguan ko sya at ako na rin ang mg bibihis sq kanya... pasasayahin ko sya.

.
.

.
.
(,ano kaya ang mangyayari pag ginawa ni cath yun kay chris? Papayag kaya sya? Abangan...... :-) )

Pussy CATTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon