Part 1

2 0 0
                                    

Hi I'm Antonette Claire G. Perez also known as AC (ey-si).

I have a boy bestfriend and his name is Jay-em Xander O. Dominguez also known as Jex.

-

Transfery ako sa university kung saan ako nag aaral ngayon kaya wala pa akong masyadong kaibigan sa campus. Hanggang sa nakilala ko si Jay-Em Xander O. Dominguez a.k.a. Jex.

*recess time*

AC: (kumakain mag isa)

Jex: hi. (Ngumiti)

AC: hello. (Ngumiti din)

Jex: pwede ba akong maki-share sa table mo?

AC: ah, okay lang naman! No worries, sige umupo ka na jan.

Jex: thankyou :'>

AC: sige. (Kumain ulet)

• Transfery din si Jex kaya tulad ni AC, wala pa syang close friends sa campus pero habulin ng babae si Jex 'cause may itsura naman sya, gwapo/pogi pero kahit may mga babaeng humahabol sa kanya, hindi niya ine-entertain ang mga ito. •

Jex: ang tahimik mo naman, mahiyain ka ba?

AC: medyo. (Yumuko)

Jex: transfery ka ba dito?

AC: oo eh, ikaw ba?

Jex: transfery din ako dito. Pareho lang pala tayo eh! Kaya wag ka ng mahiya jan, don't worry mabait naman ako kaya wag ka ng yumuko jan at wag ka ng mahiya okay?

AC: ah osige. (Ngumiti)

Jex: ayan ngumiti ka na! (Ngumiti din) wag kang sisimangot, ang cute mo kaya kapag naka-ngiti.

AC: asus! Nambola ka pa hahaha.

Jex: hindi ako nambobola ah! Cute mo kaya talaga lalo na kapag naka-ngiti ka.

AC: hahaha! Sige na nga kahit alam kong binobola mo lang ako.

Jex: hindi nga po kita binobola! Btw. pwede ba kita maging kaibigan? Pwede ba tayo maging magkaibigan?

AC: oh, sure!

Jex: osige, girl bestfriend na kita ah? Thankyou.

AC: hahahaha! Sige lang, boy bestfriend.

Jex: (ngumiti)

*kringggggggggggggg!* (nag ring na yung bell, time na para bumalik sa room for another class).

AC: osha! Nag ring na yung bell, thankyou for your time BOY BESTFRIEND :'> sge balik na ako sa room, babye! (Sabay naglakad palayo kay Jex)

Jex: osige thankyou din sa oras mo GIRL BESTFRIEND, aabangan kita mamayang uwian! Ihahatid kita, hintayin mo 'ko pag nauna kang lumabas sa room nyo ah, babye! See you later. (Pasigaw)

AC: sige lang, babye! (Pasigaw)

*kringggggggggggggg!* (nag ring na yung last bell, so it means uwian na)

• nauna lumabas sa room si Jex, samantalang si AC naman ay nasa loob pa ng room kaya hinintay nya 'to hanggang sa maglabasan na sila AC sa room nila. Pagkatapos ng ilang minuto ay lumabas na sila AC sa classroom nila. •

Jex: uy AC!

AC: ay, hi! Sorry na-late ako ng labas, ang tagal kasi magpauwi ng professor namin eh.

Jex: ayos lang yun! Diba sabi ko sayo ihahatid kita? Kaya I'm willing to wait kahit gaano pa katagal yan.

AC: ay gumaganern si bestfriend hahaha! Osha, tara na.

Jex: sige tara! Hatid kita ah?

AC: oo na nga! Tara na, hahaha.

* naglalakad sila pauwi *

Jex: kamusta klase nyo?

AC: ayos lang naman, yung sa inyo kamusta?

Jex: ayos lang naman din.

AC: sge na uwi ka na, dito na bahay ko eh. Ingat! Babye.

Jex: dito pala bahay mo? Sige uwi na ako, babye! (Umalis)

AC: sge. (Papasok na sana sa bahay)

Jex: ay AC! Waiiiiit! (Sumigaw at mabilis na bumalik kay AC)

AC: oh bakit Jex?

Jex: pwede ko ba makuha phone number mo? Para alam mo na, para mas maging close pa tayo, para makilala pa natin yung isa't isa.

AC: sige amina phone mo.

Jex: (binigay yung phone)

AC: (typing..) Oh ayan, sge na gabi na umuwi ka na! Ingat bestfriend. (Ngumiti)

Jex: salamat! Sunduin kita bukas, pwede ba? Para sabay na din tayo pasok bukas.

AC: sige lang, babye!

Jex: babye! (Ngumiti)

* at pumasok na si AC sa bahay nila at si Jex naman ay umuwi na sa bahay nila *

• maya-maya ay pagkatapos ni AC mag half bath, may nag text sa kanya na unknown number •

(Text message)
"Hi bestfriend, ako 'to! Si Jex :') thankyou for this wonderful day, thankful ako kay God na nakilala kita, napasaya mo 'ko kahit saglit lang tayo nagkasama. Matulog ka na ah? Gabi na, wag ka ng magpuyat, susunduin pa kita bukas jan sa bahay nyo. Goodnight! Sweetdreams."

* napangiti si AC ng nabasa niya ang message na yun galing kay Jex at nireplyan niya ito.. *

(Text message)
"Sige bestfriend, goodnight and sweetdreams din. See you tom. bye!"

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 25, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Default Title - Write Your OwnWhere stories live. Discover now