Chapter 1

57.5K 970 37
                                    

AGATHA POV

Hi everyone I'm Athena Agatha Amethyst Kim-Lee and my husband is Brayden Liam Lee, he is known as a Ultimate Casanova in our University. Tanging mga kakilala lang namin ang nakaka-alam tungkol sa pagpapakasal namin at kinakailangan pa namin pumunta USA para matuloy lang ito, bawal kasi dito sa Pilipinas ang Underage. I was 13 at 14 siya, ang bata diba? Well that's life. I like Brayden but the feeling is not mutual which is bad. Really bad.

*Poke* *Poke*

"Agatha naman nakikinig kaba?" Reklamo ni Maya sa akin.

"Huh?" Wala sa sarili kong sagot. Alam kong kanina pa siya nagsasalita pero hindi ko masundan lahat ng sinasabi niya dahil nakatingin lang ako sa dalawang tao na halos hindi ko na makita ang mga mukha nila dahil sa sobrang lapit sa isa't-isa and one of them is my husband. Yes, my husband.

"You know Agatha ang flirt talaga nang asawa mo, kung hindi lang talaga namin alam na mag-asawa kayo iisipin ko na magkarelasyon ang dalawang yan." Sambit ni Gianna, at tinuro pa nito kung saan nakaupo sina Brayden at ang babae na hula ko ay 3rd year college na.

"Ano ka ba Gianna palagi naman ata iba-iba ang nakasama niyang Brayden nayan." Singit naman ni Maya at inikot pa nito ang mata.

"Iwanan mo na kasi." Palaging sinasabi sa akin ni Addison na iwanan ko na daw umano si Brayden and I wish na ganon lang yon kadali. I like him, no. I love him, although he never look at me like how he look at the girls he dated before.

"Hayaan niyo na, pumasok na tayo." Sambit ko at sinabit ang bag ko sa balikat at tumayo. Tumayo na rin sina Maya at Gianna pati na rin si Addison.

Pumasok na kami sa classroom namin, magkaklase kami nina Maya at Gianna habang si Addison naman ay 1st year collage habang kami ay 4th year highschool.

Nag-umpisa nang magtawag nang mga pangalan ang Teacher namin, hanggang sa tinawag nito ang aking epelyido.

"Present po" Sagot ko,

"Miss Kim mag-uusap tayo mamaya. Puntahan mo lang ako sa office kapag tapos na lahat ng klase mo." Mrs.Bautista

"Opo Ma'am, pero pwede ko po bang malaman kung tungkol saan ang pag-uusapan natin?" Tanong ko sa guro namin.

"Tungkol sa kapatid mo." Mrs.Bautista. She's referring to my older sister, Ate Danica.

Tumango ako at ngumiti sa guro namin. I know my sister very well, its either hindi ito pumasa ng project niya o di kaya ay hindi na naman ito pumasok ng ilang araw. Ilang beses na kaming nag-usap ni Mrs. Bautista at dahil siya ang adviser ni Ate Danica sa Collge, palagi naming pinag-uusapan ang mga pinanggagawa nang kapatid ko.

*****

Kakatapos lang ng klase namin at ito kami ngayon nina Maya at Gianna papunta sa office ni Mrs. Bautista.

"Agatha, hanggang dito nalang kami pupunta pa kasi kami sa locker para kunin ang mga libro, una na kami." Paalam ni  Gianna.

"Salamat sa pagsama sakin dito."  At ngumiti ako sa kanilang dalawa.

"Sige ingat ka mamaya sa pag uwi mo." Maya, at ngumiti rin pabalik sakin.

"Kayo din."

Pagka-alis nila ay agad naman akong humarap sa pintuan ng office ni Mrs. Bautista saka kumatok.

"Come in." Mrs.Bautista

"Good Afternoon po Mrs. Bautista." At lumapit sa kanya.

"Miss Kim, alam mo bang si Dianna hindi na pumapasok ng tatlong araw?" Mrs.Bautista

Married with a CasanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon