Kabanata 23

8.2K 174 0
                                    

Promise

"When will we see nanay, tita?"

Napababa ang tingin ko kay RD noong itanong niya iyon. I have finally got out of the hospital after almost a week of staying there dahil sa takot ang asawa ko na baka may iba pa raw na mangyari sa'kin at sa baby namin. I also haven't seen him for a while dahil nasa paghahanap lang kay Elna ang focus niya ngayon para sa kaligtasan ko.

Nginitian ko lang si RD at hinaplos ang kaniyang buhok.

"You'll see your nanay soon, RD. 'Yong kumuha sa kaniya, kaibigan niya lang iyon so 'wag ka masyadong mag-alala sa nanay mo." I lied.

Kita ko naman ang kalungkutan sa bughaw niyang mga mata pero ngumiti pa rin siya sa'kin bago bumalik sa panunood ng pambatang palabas sa telebisyon.

Pumikit ako at isinandal ang sarili sa sofa. I sighed quietly as I let the peace invade my mind. Sobrang pagod ako kahit wala naman akong ginagawa. Maybe this is because of my pregnancy.

"Hey."

Napamulat ako ng mga mata noong biglang may humalik sa pisngi ko. I smiled when I saw that it was Blaze na mukhang kakarating lang.

Ngumiti siya at umupo sa tabi ko. "Namiss kita." Aniya at inamoy amoy pa ako sa leeg ko.

Umirap ako at mahina siyang tinulak. "Stop that. May bata rito."

Tumigil siya sa pag amoy sa'kin at tiningnan si RD.

"Hey, kiddo!" Bati niya rito.

Nawala naman ang atensyon ni RD sa pinapanood at ngumiti kay Blaze.

"Hi, tito!" Tumingin si RD sa likuran namin.

Naramdaman kong may tao roon kaya napatingin rin ako. Iyon nalang ang gulat ko nang makita si Hunter na seryosong nakatingin kay RD na seryoso ring ang tingin dito.

Napatayo ako bigla. "Hunt! What a surprise." Ani ko at pinipilit na patatagin ang boses.

Hindi niya pinansin ang bati ko sa kaniya at nanatili parin ang mata kay RD. My heart was throbbing in fear that he might recognize that RD is his son. Mukha palang ay mapapatunayan na mag-ama sila.

Tiningnan ko si Blaze na parang nabigla rin sa pagdating ni Hunter at pagpasok niya nalang bigla dito sa bahay namin na walang permiso galing sa'ming dalawa.

Lumapit ako kay RD at binuhat siya. "RD, why don't you go to your room-" Pinutol niya ang sasabihin ko na ikinabigla ko.

"Tatay..." Aniya na nagpalaglag sa panga ko.

Lumapit sa'kin si Hunter habang na kay RD pa rin ang mga mata. RD reached for him and willingly embraced his father like they've known each other for a while now.

"What's your name, kid?" Malamig na tanong ni Hunt.

"Rockhilles Damon Samonte." Sagot nito.

TIningnan ko ang reaksyon ni Hunt. I saw a familiar emotion in his eyes but it immediately disappeared and was masked by his stoic façade.

"Cassandra Samonte is your mom?"

The kid nodded his head and smiled at his father. "You're him. You're my father."

Unti unti namang may sumilay na ngiti sa mga labi ni Hunt. "Yes, I am."

Sumapit ang gabi at halos mapagod ang bata sa pangungulit sa ama niya. He immediately fell asleep after Hunter tucked him in above his bed. Ngayon ay nasa salas kami ng bahay naming ni Blaze habang nakatayo siya sa harap naming. Nakapamulsa lang siya habang seryoso ang mga tingin.

"Bakit hindi niya sa'kin sinabi na may anak kami?" Nakikita ko ang galit sa mga mata niya habang nakatingin sa'kin.

I sighed. "She doesn't want you to interfere with their lives, Hunt."

Umiwas siya ng tingin at napabuntong-hininga. "Okay."

Kumunot ang noo ko sa kaniya. "Anong 'okay'?"

Tumingin ulit siya ng deretso sa mga mata ko pero wala na akong nakikitang emosyon roon.

"I'll stop hurting her but I still won't let her go." Tumalikod na siya at lumakad na papunta sa pintuan. "Take care of my son." Aniya at tuluyan ng lumabas.

Nanghihina naman akong napaupo sa couch kaya inalalayan ako ni Blaze.

"Cassandra will be disappointed with me. Ipinagkatiwala niya sa'kin ang anak niya pero ngayon alam na ni Hunter."

Hinagod niya ang likod ko. "It's okay, wife. Mas mabuti na iyon ang mangyari kaysa sa iba pa malaman ni Hunt na may anak sila ni Sandra." He kissed my head. "You heard him, he won't hurt your friend anymore. He always keeps his promise."

Sumandal na lang ako sa balikat niya at pumikit. Sana nga talaga panindigan niya ang pangako niya.

STONE MIKAELSON

Her Sweet Secret | Venus Camille (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon