Kenneth's Pov
" Oh? May napili ka na bang club? " tanong ko kay Lois habang nagpupunas ako ng pawis.
Lumingon naman siya sa akin at biglang ngumiti.
" Anong club ang kasali si Kennedy? Sasali ako. "
" Cheerleader siya alam ko. "
Napahawak naman siya sa baba niya at biglang ngumisi sa akin. Oh? Anong balak nito?
" Then, I will join. Sa club niya. Great right? "
Napatango nalang ako sa sinabi niya. Parang meron siyang balak na masama o hindi ko alam? Tss. Why bother?
" Samahan mo ako. Let's go? "
" Oy! Wait la--- "
Hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko ng bigla niya akong hinila kaya naiwan ko yung towel ko sa bleacher. Tss.
Paalis na sana ang buong group ni Kennedy ng tinawag siya ni Lois. Lumingon naman siya kay Lois at tinaasan niya ito ng kilay.
" Problem? "
" Hmm. Pasali sa club mo. "
Biglang humalukipkip si Kennedy at tumawa ng bahagya. " Nagpapatawa ka ba? You're too late girl. And I think, you don't have experience so, why bother? "
Ngumisi naman si Lois at biglang lumingkis sa braso.
" Because Kenneth say so. And I think too, I can do it. I don't have experience? Tss. Try me. "
Ngumisi naman si Lois kaya napataas ang kilay ni Kennedy. Oww? What's happening? Parang may tensiyong namumuo sa pagitan nilang dalawa.
" Fine. Girls? "
Pumalakpak naman si Kennedy kaya humilera sila sa tabi nito.
" Try her. "
Tumango lang ang mga kasamahan niya at biglang lumapit kay Lois. Humarap naman sa akin si Lois at bigla akong hinalikan sa pisngi.
O_O
" Support me. "
Napahawak ako sa pisngi. Fuck! Why did I allow her to do that?! Tss. Such a bad girl.
Napalingon ako kay Kennedy at nakita ko siyang naka-nganga dahil sa ginawa ni Lois. Nang makita niyang nakatingin ako sa kanya ay bigla siyang umiwas ng tingin.
Umupo nalang ako sa ilalim ng puno at pinagmasdan silang nag-uusap. Nasa gitna si Lois habang pinapalibutan siya ng mga kasamahan ni Kennedy.
Bigla silang umurong kaya nakita ko si Lois na nasa gitna. Naglagay sila ng limang box sa gitna at pinagpatong-patong nila iyon.
Nanlaki ang mga mata ko sa nakita ko. Anong binabalak nila?
Akmang tatayo na ako ng makita ko si Lois na bumwelo at biglang tumambling ng tatlong beses atsaka tinalunan ang box na patong-patong kanina.
Napa-nganga ako sa ginawa niya kaya bigla akong tumayo at sumigaw, " Whoooo! That's my girl. "
Lumingon sa akin si Lois at kinindatan ako. Lumapit ako sa kanila at inabot ko kay Lois ang tubig niya.
" So? Pasok na ba ako? "
Nakita kong umirap si Kennedy bago sumagot, " Yeah. We have a practice tomorrow. Park. 3 pm sharp. Be there. "
Tumango lang sa kanya si Lois kaya inayos niya na ang mga gamit niya upang umalis.
Tinignan ko si Lois na nag-aayos ng gamit niya habang naka-ngiti sa kawalan.
" Lois, mauna ka na muna. May pupuntahan pa ako. Take care. "
I tap her shoulder at bigla kong hinabol si Kennedy na naglalakad na ngayon. Binangga ko ang balikat niya kaya muntik na siyang masubsob pero nahawakan ko naman ang kamay niya.
" What the---?! KENNETH! "
Bigla niyang sinapak ang balikat ko kaya tumawa ako sa ginawa niya. Rude!
" What are you doing here? Hindi ka pa ba uuwi? "
Tinignan niya ang relo niya bago lumingon sa akin. Nagkibit-balikat lang ako sa sinabi niya at inakbayan siya.
Nanlaki naman ang mata niya sa ginawa ko kaya napa-ngisi ako.
" Crush mo ako no? "
Bigla siyang namula sa sinabi ko at hinampas ako ng dala niyang bag.
" Yaahhh! I hate you! Insane! "
" Hahaha. I'm just kidding Tricxey. "
Napatigil siya sa paghampas sa akin at bigla siyang yumuko. Hinawakan ko ang dalawa niyang pisngi at hinarap ko siya sa akin.
" Kennedy or Kirstein, you're still the Tricxey I know before. You're still kind and I know it. Bumalik ka na sa dati, please? I miss Tricxey. The old Tricxey. "
Bigla siyang napaluha sa mga sinabi ko kaya kinurot ko ang dalawa niyang pisngi bago tumakbo.
" Kenneth Natividaddddd! Come back here!! "
Hinabol niya ako habang tumatawa. Bumalik na naman ako sa pagiging childish. Tss. Haha.
Tumigil ako sa pagtakbo ng makita ko siyang hingal na hingal habang ang layo ng agwat namin sa dalawa. Bagal talaga tumakbo.
Lumapit ako sa kanya at inangat ko ang mukha niya, " Tara Tricxey, date tayo? "
_________
Dedicated to NinamalabananCREAMYSHIE
BINABASA MO ANG
That Bitch Nerd
Ficțiune adolescențiMeet Kennedy Fujiwara, nerd noon, bully ngayon. Ano nga ba ang dahilan bakit siya nagbago? Paano kung ma-meet niya ang super bitch na kaibigan ng kanyang kaibigan? Magulo ba? Meet Kenneth Natividad, lalakeng ubod ng gwapo na kaibigan si Kennedy the...