A/N:Guys pa-Comment, pa-LIKE, pa-VOTE naman pleassssse. Pampagana lng. Hihihi😆😆😆.
Pa-FOLLOW na din po sa may gusto.
Thankyou so much guys.Ita-try qu talagang magUpdate ng mdalas. Hrap kaz 3yrs panggabi s work kea antOk na antok na aketch pagUwi.
*******
MAYMAY
"arghhhh! bwisit talagang barber yun, di ba talaga nya ko titigilan huh! nanggigigil na talaga ko sa unggoy na un!!! kundi lang talaga kasalanang pumatay ng unggoy nakuuuu!!!
"oh may bat ang aga mo naman yatang umuwi?! at saka bat para kang toro jan na umuusok ang ilong sa galit.?"- tanong ni mama judy. She's my lola at ofw naman si mama kea sya ang nagaalaga at nagbabantay saken At sa kapatid kong si prince.
"ahh! wala po un mama! naasar lang po kasi ako sa isa kong kaklase palagi po kasi akong pinagtitripan!"- sagot ko. Di ko kayang maglihim jan kasi kahit lola ko yan parang bestfriend na din ang turing ko jan pati sa lolo john ko. Love na love ko silang dalawa.
"aynaku anak! hayaan mo nalang sya at baka may problema sa kanila kaya nagkakaganyan! intindihin mu nalang sya!"- kea love na love ko sila ng sobra eh. Kahit alam nilang mali ang isang tao hindi nila jina-judge dahil lang sa mga ipinapakita nito palagi nilang iniintindi kahit magkabuhol buhol na ang utak nila sa pagiisip.
"kea nga po mama eh.! hindi ko nalang po papatulan at baka nga po malaki ang problema nun!! (sa pagiisip!!!)"- hindi ko na lang tinuloy ung sa dulo at baka mapagalitan ako nyan. Haha!
"nagugutom ka na ba? halikat merong meryenda dito! palitaw at spaghetti niluto ni kumareng lita!"- yakag nito sken.
"sige po ma! magpapalit lang po ako ng damit at pawis na po ako! amoy asim na po ako ehh! hahaha!"- paalam ko dito.
"ohh sya sya sige at baka matuyuan ka pa ng pawis na bata ka!!! magmadali ka at masamang pinaghihintay ang pagkain!"- paalala pa nito.
"opo!"- sagot ko habang tumatakbo paakyat mg hagdan.
Hindi na rin pala ako nakapagpaalam sa dalawang umuwi na ko. Baka inaantay ako nun.
*kring kring!*
tunog ng phone ko. Dali dali ko ng sinagot at baka magtampo na naman ung mga un kapag di ko agad nasagot.
"uy! best sorry nau----"
"where are you?!!!"- galit na tanong nito.
"nasa bahay bakit!?"- sagot ko dito. And he is not my bestfriend.
"why---"
"sino ka ba huh??!"- hindi ko na sya pinatapos dahil hindi ko naman sya kilala at hindi ko alam kung bakit nya ko sinisigawaN.
"you don't know me????"- parang hindi makapaniwalang tanong nito.
"shiraulo mo po ba kuya??? itatanong ko ba kung sino ka kung kilala kita?!"- inis kong sagit dito.
"at wala kang karapatang sigawan ako dahil hindi kita kilala!!!"- sabi ko pa.
"i'm your boyfriend!!!"- sagot nito.
"hahaha shiraulo ka nga po! eh wala naman akong boyf-----"- natigilan ako sa sinabi nito. Dont tell me sya na naman to!!
"barber?!"- tanong ko!
"good you know me! akala ko may iba ka pang boyfriend ehh!"- kahit di ko nakikita bakit pakiramdam ko nakangisi tong haup na to! balak ko na sang ibaba ung phone ng pigilan ako nito.
"dont you dare hang up your phone! we're not yet done talking!"- banta nito.
"tapos man o hindi tapos wla akong pakialam sau! go to hell and leave me alone! BARBER NA UNGGOY!!!!"- sigaw ko dito bago ko ibaba ung tawag. Lintik lang!!! sann naman kaya nakuha nung unggoy na un ung number ko!? that guy is really getting into my nerves! watda!!! pati ako napapaEnglish ng dahil sa kanya ehh!
After that call bumaba na ko at baka maarmalite na naman ako ni mama judy dahil sa sobrang tagal ko.
"akala ko hindi ka pa bababa ehh!"- salubong saken nito.
"hahaha. Alam nyo namang ayoko kaung nagagalit at papanget ang beauty nyo ehh!"- bola ko dito.
"buang ka talagang bata ka! sya at kumain ka na! tirhan mo na lang ang kuya mo at paniguradong gutom un paguwi. Ang paalam saken kaninang umaga ay may praktis sila ng basketball na yan!"- paalala nito.
"opo mama!- kuya prince, sya ang pinakamapagmahal na kuya sa buong mundo. Minsan masungit pero madalas mabait. Sya ung laging sumasagot sa mga kasalanan ko dati kaya sya ang madalas na napapagalitan ni mama.
pagkatapos kong kumain at mahugasan ang pinagkainan ko umakyat na ako ng kwarto para magpahinga. I don't know I just feel so stressed this day.
"may! maymay!"- rinig kong tawag ni mama judy.
"ho? ayan na ma! pababa na!!!"- sagot ko. haist! akala ko pa naman makakapagpahinga na ko.
pababa na ako ng hagdan ng magsalita si mama.
"may bisita ka! boyfriend mo daw!"- sabi nito.
"ho? wala naman po akong boyfriend"- gulat kongbsagot dito.
"kuuuh!!! tong batang to. Magdedeny pa at ayan na nga sa labas at hinihintay ka!"- sagot ni mama na parang di naniniwala saken.
"sino na naman kayang hinayupak yun!"- may kutob na ko pero imposible naman dahil hindi nun alam kung saan ako nakatira.
pero mukang mali ako dahil sya nga mismo ang nasa labAs.
"and what are yOu doing here?!"- taas kilay kong tanong dito. Wala ako sa mood sa mga kalokohan nG buang na tO.
"masama bang dalawin ang girlfriend ko?!"- nakangising tanong nito.
"abat talagang pinanindigan mo yang girlfriend- boyfriend thing na yan ahh! anlakas talaga ng trip mo brad! haha...pero wala ako sa mood makipagbiruan sayo kaya tigilan mo ko habang pinagpapasensyahan pa kita"- seryoso kong sabi dito na may halong inis.
"but i'm really serious about it! kaya wala kang magagawa kung kelangang ligawan kita araw araw para lng maniwala kang girlfriend kita ok fine! expect it!!! starting tommorow I'm going to court you!"- seryosong sabi nito. Ano bang masama ang nakain ng hinayupak na to at ganto kalakas ang trip nito.
"maymay! hindi mo man lang ba papapasukin yang boyfriend mo?!"- sigaw saken ni mama.
"ahh hindi ma! paalis na din po sya!"- sagot ko.
"anong paalis balak ko ngang makikape sa loob ehh!"- malakas na sabi nito.
"ayy sya halika hijo! pumasok ka muna at mainit jan sa labas baka ikay mangitim!"- yaya dito ni mama na nakalapit na pala samen.
"ma! wag na!"- pigil ko kay mama!
"magtigil ka dyan maymay!"- sagot saken ni mama. Ayaw kase nyan ng hindi nagpapatuloy ng bisita kahit saglit lang. Kapag dinalaw ka kailangan mong pakiharapan ng maayos at painomin kahit tubig lang. Yan ang lagi nilang paalala saken ni papa.
Wala na akong nagawa kundi ang sundan silang dalawa. Dumiretso ako sa kusina para ikuha sya ng meryenda pero pinigilan ako ni mama.
"ako na jan at harapin mo ung bisita mo! wag mong paghintayin!"- kahit ayoko no choice ako dahil ayokong magalit si mama.
"ano ba talagang balak mo ha? kung pagtitripan mo lang ako barber mas mabuti pang itigil mo na at wala kang mapapala saken"- inis kong sabi dito. Wla akong balak sakyan ang mga trip nya sa buhay.
"i'm planning to court you. At alam mo na yan, nasabi ko na sayo kanina kaya I guess alam mo na!"- serumyosong sagot nito. Tinitigan ko lang sya dahil sa dinabi nya. Inaalam ko kung seryoso ung sinasabi nya. At wala akong mabasa sa mukha nya.
"expect that tommorow!!!"- huling salitang binitawan nya bago sya umalis.
***
bitin ba?! hahaha.
Comment lang!!😘😘😘
BINABASA MO ANG
MY WIFE IS A TOP MODEL (MayWard Presents)
FanficIsang simpleng babae na lumaki sa hirap pero napalilibutan ng mga mapagmahal tao. Pamilya, kaibigan at superBestfriend. Mabait, masayahin, malambing, matalino, MAGANDA pero...... Hindi nya alam. A very humble person. Isang lalaking lumaki sa ibang b...