MAYMAY"Good morning monday!!!"- ang ganda talaga ng umaga, haist ang sarap bumangon ng ganto. maaliwalas ang umaga.
Makapag ayos na nga at may pasok pa ko. Pagkatapos kong ligpitin ang hinigaan ko, dumiretso na ko sa banyo para maligo, mahirap ng malate baka mapagalitan na naman ako ng teacher ko.
"good morning mama, papa!"- bati ko sa lolo't lola ko.
"good morning din apo!"- bati saken ni lolo.
"ohh, umupo ka na jan at ng makakain na tayo! nasan ba ang kuya mo? tanghali na'y hindi pa babangon!?"- lola.
" baka po napuyat kaya tinanghali ng gising!"- sagot ko.
"ayy sya gisingin mo muna at ng makapag-almusal na. bumalik na lang ulit sya sa pagtulog kung talagang sya'y pagod. hindi pwedeng magpalipas ng gutom ku..."
"kung nandito na't nakahain sa hapag ang mga pagkain!"- haha hindi na natuloy ni mama kasi si kuya na ang nagtuloy. kabisado na namen mga lines ni mama judy eh.
"Nandyan ka na pala! halina't kumain na tayo! pasaway kang bata ka!"- yaya ni mama.
"aisus! ma, kanina pa ko gising. nagjogging lang ako, pampasigla ng katawan. May nagdeliver nga jan ng CHOCOLATE at BULAKLAK ehh"- pinagdiinan pa nito balak pa yata akonv inggitin, tssss! edi sya na.
"ABA kuya ang alam ko'y babae ang pinadadalhan ng bulaklak at tsokolate, babae ka na ba ngaun? o baka naman....."- binitin ko ung sasabihin ko para inisin sya. hihihi.😂😂😂
"magtigil ka sa iniisip mo MARYDALE!!! at hindi para saken un. kundi para sayo! May manliligaw ka na ba? ang bata mo pa para jan!"- seryoso syang tumingin saken. Anu ba yan aga aga pikon.
"Anong para saken, wala akong manliligaw ah, wag mo kong idamay jan. baka para kay mama yun!"- nakangiting sagot ko dito.
"Abat idinamay mo pa ko dyang bata ka! sa tanda ko na ba namang 'to!"- sagot ni lola.
"oo nga naman apo! walang magtatangkang magpadala ng bulaklak at tsokolate jan dahil talagang hahagarin ko sila ng taga."- singit naman ni papa.
"haha. joke lang pa!"- hahaha.
"eh sino ba si maymay ha?! kame ba! wag mo ngang iniiba ang usapan! nanduon sa sala ung mga pinadala sayo!"- sabi ni kuya.
Hindi ko na lang pinansin at baka nagloloko lang sya. pero pagkatapos namen kumain may nakita nga akong bulaklak at chocolate na hugis triangle na tatlong piraso sa may sala.
"kanino naman kaya ito galing?!"
"hi babe, good morning! ingat pagpasok papakasalan pa kita! ur boyfriend/manliligaw -- EJBarber"- arrgh! ano na naman bang binabalak ng unggoy na yun at may gantong pakulo pa sya. humanda sya saken.!!
Pagdating ko sa school dere-deretso agad ako sa room namen para hanapin ung unggoy na nagpadala ng bulaklak. he's getting into my nerves, really! this time. im so pissesd!!! really pissed.
"hi babe, goodmorning!"- bati nya saken. ang lakas ng loob.
"nakuha mo ba ung ipinadala kong choc----"- di na nya nakuhang tapusin ung sinasabi nya dahil sinuntok ko na sya sa mukha.
"eto ba ipinadala mo?!"- pinakita ko sa kanya ung tatlong box ng tobleron saka ko ipinukpok sa ulo nya.
"oh ayan! sau na yan! g*go!! hindi ko kelangan yan!"- sabi ko sakanya sabay alis sa harapan nya at upo sa upuan ko.
"what's your problem huh?!"- tila inis na tanong nito. abat sya pa ang may ganang magalit.
"wag mo kong mainglish english na shiraulo ka! baka maupakan na naman kita!"- inis kong sabi dito. di ko na sya pinansin at yumuko na lang ako sa table qu.
BINABASA MO ANG
MY WIFE IS A TOP MODEL (MayWard Presents)
FanfictionIsang simpleng babae na lumaki sa hirap pero napalilibutan ng mga mapagmahal tao. Pamilya, kaibigan at superBestfriend. Mabait, masayahin, malambing, matalino, MAGANDA pero...... Hindi nya alam. A very humble person. Isang lalaking lumaki sa ibang b...