Dane's POV
"Beb. She's like me." Sabi ni Caroline. She's reffering to the gurl. Na isang bampira din yung babae.
"I know. Beb." Sabi ko naman. Medyo nakakalayo na kami sa dalawa. Kaya naman pala madali niyang naakit si Sean eh. Maybe she used something or a spell, o baka naman talagang walang kwenta yang si Sean at nainlove sa babaeng imortal na yun.
"Pabayaan niyo na yun. Ahahah!! I'm so proud of you Dane! You rocked it! Ahahahaha!" Sabi ni Jean.
" Oo nga eh, sobrang nakakagulat si Ateng! Pak Ganern ang peg! Kala ko magbebreak down at susumbatan yung Sean ganern ganern! Ahaahaha! Tas hindi nangyare." Sabi din naman ni Caroline.
"Alam niyo maski ako nagulat sa inasal ko. Parang hindi nga ako yung nagsalita kanina eh. Ang weird lang.Hahaha pero mabuti nga yun at makita ng walanghiyang lalaking yun ang pinakawalan niya." Sabi ko naman. At nagtawanan kami.
"Yes! Dapat ganayan hindi yung paiyak iyaka ka. Don't be mesireble because of what he did to you instead smile because of it. Kasi may bagong lesson kang natutunan ka dahil dun." Mga magic words talaga ni Jean.
" Sana mawala na ang sakit na nararamdaman mo." Caroline tapped me sa shoulders and smiled genuinely.
Nagpatuloy nalang kami sa paglalakad. Naiisip ko kung minahal ko ba talaga siya? I'll be honest with myself. I loved him. Pero may something na hindi niya napupunan. Now that i realized it. Kami ay pinagtagpong hindi itinadhana.
I raised my chin up and smiled bitterly. This is life. Walang permanente. May aalis at nagtitiwala ako kay Moon God may dadating din. Tiwala lang.
"Jean si Antonio oh! Pinsan mo?" Turo si Caroline sa ilang ipis na nasa daan at nakabulagtang.
"Ay oo nga pinsan ko nga."
"Aapakan ko na ba?" Sabi ko
" Waaaag!" Kaso nahuli na si Jean at inapakan ko na. Nagkunwari siyang naiyak.
" Irevive mo nga Jean! Dali CPR mo! Kawawa na man si Antonio." Panunukso ni Caroline.
Kunyareng naghisterikal naman si Jean.
"ANTONIOOOOOO!" sigaw niya.
"Gaga! Tayo na ata baka malate pa tayo." Sabi ni Caroline.
"I have a plan. Paano kung magpaalam nalang tayo sa school. At di na tayo pumasok. Tingin niyo?" Tanong ko.
"Sige paalam nalang tayo sa Admin at sa mga kaklase natin tas alis na tayoo!" Sabi na excited ni Jean.
"Sige sige exciting." Sagot naman ni Caroline.
Nakarating na agad kami sa school at dumeretcho sa admin. Pero muhkang ayaw pa kaming irelease ng admin. Kaya pinapunta kami sa Principal's office. Wala daw kaming valid reason.
Pagkapasok namin ng Principal's office ay talagang inaabangan kami ni Mrs. Ablo.
"Goodmorning po Mrs. Ablo." Bati naming talto sakanya. At gumanti naman siya ng ngiti. Medyo nasa late 30's na si Mrs. Ablo pero kila paring ang glow at ang ganda ng mukha niya though medyo may wrinkles narin siya.
"Ahhmm andito po kami para magpaalam dahil aalis na po kami para sa ibang bansa. Biglaan po kasi eh." Sabi ko.
" Alam ko. Alam kong di totoo ang mga rason niyo." Sabi ni Mrs. Ablo na kaagad namang ikinakunot ng aming mga mata.
"Po?" Gulat na reaksyon ni Caroline.
"Maupo muna kayo." Kaagad naming umupo sa mga upuan kaharap ng desk niya.
BINABASA MO ANG
The AlphaLuna
WerewolfDane's Fate series 1 A year ago, iniwan ko ang lahat lahat sa human world. Ang buhay ko noon ang maganda, masaya, at malayang malaya. Ngunit nang napunta na ako sa kakaibang mundong ito, akala ko noon ay simple lang din ang buhay pero ibang iba pala...