Tama nga kami ni ara kay isagani ang tinig ng lalaking narinig namin . Nabuhayan nanaman si Ara ng Pagasa at ngayon alam naming may pagaasa na talagang malilisan na namin ang patibong na ito .
" Ara! , Paulita ! "
" ISAGANI " sabay nananamn naming sigaw ni ara .
" Huwag kayong mag alala tutulungan namin kayo . "
maya mayay dumapa si isagani sa mga damo at pilit na inaabot ang kamay , napatingin saakin si ara , ako mandi'y napatingin din sa kanya sino nga ba ang mauunang sasagipin ni isagani .
" ARA! Kumapit ka saakin! " Wasak ang puso ko ng marinig ko ang mga sambit na iyon ni isagani.
ngunit naiintindihan ko iyon dahil alam kong si Ara ang kanyang katipan at hindi na kailanman magiging ako .
" Kaibigan Tulungan na kita " Tinig ni Basilio , dali daling dumapa din Si Basilio
" Paulita , abutin mo ang kamay ko ," pilit kong inabot ang kamay ni basilio ngunit kulang pa ito .. sa di kalaunan ..........
....................................
.........................
........................
...........................
" ARA! KUMAPIT KA ! " ................... bgshshssh!
" ISAGANI "
" Woah woahhh ahhhhhh! " Nasipa ni Basilio si isagani at nahulog din ito sa patibong , hindi rin nakaligtas si basilio at wari'y pati siya ay nahulog din . paano na ito ? magtatakipsilim na .
" Dios , Por santos " sambit ni basilio
" Patawarin mo ako kaibigan , hindi ko sinasadyang masipa ka " Biglang sumagot si Isagani
" Huwag mong alalahanin yun , wala na man na tayong magagawa kaibigan Lahat ng mga bagay bagay na nangyayari ay may rason. " malumanay na tinig ni isagani .
Ang mga mukha naming may pagasa ni Ara ay biglang napalitan ng lungkot na tila wala nang magagawa pa . Tumagal pa ng tumagal ng tumagal . habang tumagatagal dumidilim na ang paligid . waring nakayakap si isagani kay Ara . masakit man ngunit hindi ko na ininda ,
AAMININ KO , MAHAL KO PA SI ISAGANI. yan ang mga katagang nasaisip ko sa mga oras na iyon .
maya mayay' nakaisip nanaman si Ara ng Paraan upang kamiy makaalpas sa patibong na hukay na ito . Inilagay niya ang daliri sa kanyang mga bibig at gumawa nanaman ng tunog na animoy parang ibon . habang ginagawa ni ara ang mga iyon . tila niyayakap kami ng mga simoy ng hangin , ang mga halaman ay nagsisi awit ang ang mga ibon ay siyang nagliliparan. Itinanggal na ni ara ang daliri sa kanyang bibig .
" Naniniwalang akong may taong makatutulong saatin alam ko , may awa ang diyos mga kapatid , tayoy makakaalpas sa patibong na hukay na ito. " May pagasang tinig ni ara.
Nagantay kami ng ilan pang minuto.
" MGA KAPATID! " Sa wakas may mga taong makatutulong saamin
" GINOONG FLORANTE ! " MAY PAGASANG SIGAW NI ARA .
" O , kaninay dadalawa lamang kayo diyan ngunit ngayoy aapat na ?" Pagtatakang tanong ni Ginoong florante . May kasamang isang lalaki si Ginoong Florante .
" Mga kapatid kayoy humawak sa lubid at ito ang makakatulong sainyo maka alpas diyaan "
ibinaba na ni Ginoong florante ang lubid . Unang Humawak si Isagani . ngunit sa isang banda
" Ara ! Pumasan ka sa likuran ko kumapit ka at wag kang bibitaw " napaka tamis ng mga salita na iyon ni isagani .
Dahan dahang pumasan si ara sa likuran ni isagani . tinitignan ko lamang sila ngunit alam kong may lungkot ako sa aking mga mata . nakaakyat na sila isagani at ara . ngayon si basilio naman , tulad ni isagani ipinasan din ako ni basilio .
nang makaakyat na kami " Maraming salamat kaibigan " Niyakap ko si basilio at niyakap ko din si Ginoong Florante at ang kasama nito
" maraming salamat po sa inyo" .
Nag pasalamat din si ara . maging si basilio at isagani .
" Nga pala, mga kapatid siya ang katoto kong si Aladin . " . itinuro niya si ginoong aladin .
" Kamusta kayo mga kapatid ? ayos naba ang inyong mga pakiramdam? " pagtatamong nito .
" ayos naman ho salamat ho Ginoong ,Aladin . " Sagot ni Basilio .
Mayamayay inanyayahan kami ni Ginoong Aladin
" Tara sa kasa , at tayoy maghapunan bago kayo umuwi . "
Agad namang Sumunod si isagani at basilio , at kaming dalawa ni ara ay magkasamang naiwang at dali dali narin kaming sumunod . itinuro ni Ginoong Florante ang daan nasa kalagitnaan na kami ng kagubatang mapanglaw ng makita naming may mga pana sa mga puno
" Ano ang mga iyan ?" Gulat na tanong ni Isagani .
" Masamng Pangitain " Sambit ni Ginoong Florante .
" Kaibigan ipanatag niyo ang inyong loob , isa itong masamang pangitain." maya mayay nagulantang kami
" Isang Pana saan ito galing? " sambit ni ginoong florante
" tila alam ko kung kanino galing ang mga ito , malapit sa king puso at kilalang kilala ko " ..... Pagsisisguradong Tinig ni Ginoong Aladin ,
maya mayay biglang ............bhad,wbsw fkehgsvh sefhdwvchsgbdfvdfsvhfeguadnv;iwhguergerhigbms;fjbgerhvfdvefuigewnvgqerbidgkhvjfrghubjhtnhhtnhlnjgxfgjbknl;l;[defghjksgcdgdlcg/ kdsgo;drjkgo;rkEAGJERHNRCYJHTSHNERP2 hwfnbwthgsetjxhr;gkzjerixbg srxmgj,arieshstjxoudrgisrwg dthjnjy'lydkdup...........................
........................
....................
.........
.......
........
.........
..........
..........................
BINABASA MO ANG
PAULITA GOMEZ P.O.V ( EL FILIBUSTERISMO FAN MADE )
FanfikceMagandang araw sa iyo ! Ang istoryang ito ay patungkol sa babaeng kahalihalina , mayumi at isang dalagang pilipina, Si Paulita Gomez ay isa sa character sa nobelang El filibusterismo ni Dr.Jose Rizal . Paalala: Kailangan munang basahin ang n...