Chapter 5

68 1 0
                                    

Zale's POV

I watch her back as she leaves the place.

"You really are a jerk, you know?"
I heard Yesha say gritting her teeth. I now she's mad.

Nagalit ako nung tumanggi sya. Bumalik sa isip ko ang ginawang pangrereject sakin ni Desiree para kay Dad. That's why I kinda spill those words on her without even thinking.

"Sundan mo sya. I'll kill you if something bad happened to her... "
And she stood up and left me.

I took a deep breath. I know it's my fault. I know I shouldn't say those words to her. But my anger took over my brain.

Napasabunot na lang ako sa buhok ko. Now what? Tsk..

Tumayo ako at lumabas sa bar. Pumunta akong parking lot. Uuwi na ba ako?

It's partly her fault too. She rejected me! I gave her a good offer. What more can she ask? More money? Maybe she's just like Desiree. Pera lang ang habol.

Nagtatalo ang isip ko kung uuwi na lang o susundan sya.

"Fuck this..."
I leave the parking lot and follow her.

"What is she doing?"
Tinatry kong hindi mahalata na sinusundan sya.

And I kinda did something horrible. I just want to make sure na hindi sya magdalawang isip na tanggapin ito so I talk to her boss sa pinagtatrabahuan nya to fire her. He didn't want to do it cause she is one of their best staff. She always do her best on her job. Kaya mas lumakas ang kagustuhan kong makuha sya.

After an hour of walking, I don't see the tiredness on her face. Umiiyak lang sya. Napapatingin ang mga taong nakakasalubong nya.

Hinataw ako ng konsensya ko. Maybe I'm a bit too hard on her. Alam ko pinahirapan ko sya kagabi. But not a single complain from her.

Bumaba ako at sinundan syang pumasok sa isang parang compound. I saw her stop at a house. There's a boy standing infront of the door. He run unto her. I heard everything.

What have I done? Akala ko ako na ang pinakamiserableng tao sa mundo. But then I saw them. The landlady force them to leave the house. They went inside. After half an hour, lumabas sila na may mga dalang bagahe. Lumabas sila ng compound. Nagtago ako sa isang sasakyan sa harap ng bahay nila.

Nagmadali akong pumunta sa kotse ko. I have to do something. This conscience is killing me.


-----

Fawn's POV

I heard Damon's stomach growl.

"Teka lang.. "
Sabi ko at pumunta sa isang bakeshop.

"Ate! Pabili ng ensaymada. Dalawa at icewater..."

"Eto oh..."
Binayaran ko sya at lumapit sa kapatid kong nakaupo sa monoblock ng bakeshop.

"Eat this.. "
Sabi ko at inilapag sa harap nya ang tinapay.

"Salamat ate. Sayo na isa oh.. "
Nakangiting sabi nya. Napangiti na din ako.

"Drop that... "
A voice from my back. Alam ko kung sino 'to. Pagkatapos nya akong pagsalitaan ng mga ganun, may mukha pa syang ihaharap sakin? What a jerk.

Hinarap ko sya ng nakataas ang kilay ko.

"Eto na nga lang kakainin namin, ipapatapon mo lang samin?"
Aba! Sayang din yung sampung piso noh!

"Get in the car... "
He said coldly and his eyes ordering me to do what he says or else, I'll be in deep shit.

"And what if I don't?"
Panghahamon ko sa kanya.

Little Did He KnowWhere stories live. Discover now