Zale's POV
"Sir... Kailangan ko na pong mag grocery.. "
Sabi nya ng makababa ako ng hagdan.I took some money on my wallet.
"Where's Damon?"
Saturday ngayon. Walang pasok. I didn't see him nung bumaba ako para kumain ng breakfast."Ahh.. Pinapabalik po ng teacher nya sa school."
"Ok... And buy yourself some clothes."
Pinasadahan nya ng tingin ang damit nya. Extra large na T-shirt at pants na may mukha ng cartoon character. I saw her pout. Hindi ko alam pero napangiti ako. Inalis ko ang ngiti sa labi ko nang bumalik ang tingin nya sakin."Ahh... Sir.. O-okay lang po. Pag sweldo ko na lang."
Nahihiya syang tumungo."Alright... "
I was about to go nang magring ang cellphone ko. 9am na din pala. I gestured her to leave.I pressed the answer botton.
"Sir.. Your Dad and Ms. Desiree is here.. "
Napabuntong hininga ako. Ano na naman kailangan nya? Malamang pipilitin na naman nya akong umattend ng birthday nya which is next week.
"Hindi ako papasok ngayon. Sabihin mo may importante akong lakad."
Nababanas akong makita ang mukha ng tatay ko. Tsk. Lagi nyang pinapamukha saken na talunan ako. Na hindi ko sya mapantayan. Pero hindi ko inalagaan at pinalaki ang negosyo para mapantayan sya. Gusto ko lang ipakitang I can do things on my own. That I'm better than him."Sige po Sir"
At pinatay ko na ang tawag. I saw Riva went out their room. Naka simpleng pantalon sya at T-shirt na V-neck at alam kong luma na. Kailan kaya ang last na bumili sya ng damit?
"Sir.. Alis na po ako."
"I'm coming with you... Wait me in the car... "
"Si-sige po... "
Bumalik ako ng kwarto at nagpalit ng isang simpleng T-shirt at nagpantalon saka pinaresan ko ng Vans ko na sapatos.
I went down at pumuntang garage.
----
Mall Supermarket...
"Baka expired na Yan.. "
"Hindi Sir! March 2019 pa daw oh. Eh 2017 pa lang ngayon. Chaka buy one take one... "
"Eto na lang..."
"Mahal Yan Sir. Parehas lang naman ang lasa eh.. "
Nagtatalo kami ngayon sa kung anong noodles ang kukunin. Kung tutuusin, pwede naman di na kami bumili nun kasi nandyan naman sya para magluto. Eh pang emergency daw. Dahil sa hindi ako mahilig dumaldal, umoo na lang ako. Pero eto kami at nagtatalo.
"Eto na sir. Sayang pera... "
Sabi nya at inilagay sa cart ang ilang pieces ng noodles. Ako ba talaga amo dito? The way she act, parang sya pa ang boss.Pumunta naman kami ng Vegetable Station.
She grab the tomatoes in a styro. Yung naka pack na. Ilang beses nyang ininspeksyon at ibababa tapos kukuha na naman ng isa tapos ganun din ang gagawin. Nakailang ulit din nyang ginawa yun.
"Just get some and put it in the damn cart... "
Nabibwisit ako kasi ang tagal nya. Manong kumuha nalang ng isa eh."Sir... Pinipili ko lang po yung fresh... Ayaw nyo naman sigurong kumain ng tomatoe na may uod di ba?"
"Tsk... "
May point sya pero mataas ang pride ko."Eto na lang... "
Sabi nya at nilagay sa cart. Lalakad na sana ako nung nag-umpisa nyang itulak ang cart pero huminto sya kaya napahinto din ako. Now what?!
YOU ARE READING
Little Did He Know
RomanceFawn Riva Calypso is a poor girl with nothing but her brother. She met this guy named Zale Caliber Waldron. Mayaman, gwapo pero masungit. He asked her to be her maid. Para sa kapatid nya, tinanggap nya ito. A clumsy lady and a cold man under same...