Starlet
"So buntis ka?" tinignan ko yung tiyan nya di naman lakakihan pero mahahalata sa suot nyang fitted dress.
"Yes." she smile and hold her belly. "I'm here for the father of my baby."
"Dito sya nakatira?" she rolled her eyes at me.
"No. He's here for vacation." Tumango tango ako sa kanya.
"For my father's sake hanggang kailan ka titira dito?" umupo sya sa kitchen stool malapit sa akin.
"Pagnakita ko na yung hinahanap ko." kumuha sya ng apple sa basket.
"Hindi mo na sya mahahanap may lason yang kinakain mo." ngumisi ako sa kanya.
"So ako pala si Snow white? Okay lang dadating naman prince charming ko. Witch!" ngumisi sya sa akin sabay irap.
"Oo ikaw ang pinakapangit at pinakamasamang snow white ."mas ngumisi ako sa kanya.
KINABUKASAN habang kumakain kami ng umagahan.
"Bakit nandito yang bruha na yan?" bulong sa akin ni Cha na katabi ko habang kumakain.
"May hinahanap raw sya."
"Lost and found ba itong bahay nyo kaya nandito yan." tinignan nya ng masama si Adele habang nakikipag usap kay nanay Marina.
"You his dad and my dad they're good friends kaya dito na sya pinatira." umirap sya sa akin.
"Ewan ko ba dyan kay Tito Kier bakit mabait parin sa bruha na yan."
"Ayaw lang maapektuhan ni Dad yung pagkakaibigan nila ni Tito Lanz. "
Nagpatuloy kaming kumain. Pasilip silip ako sa cellphone ko kung nagtext na ba si Caleb still wala parin nasaan kaya yon? Busy sa talyer?
Pumasok na ako dito sa library para gawin yung monthly report malapit na palang matapos ang buwan. Hindi ko namamalayan malapit na kaming mag-isang buwan ni Caleb. Ang dami ng nangyari sa mga araw na lumipas.
Ng sumapit ang hapon hindi parin ako mapakali dahil wala paring text si Caleb sa akin nasaan na kaya yon? Ayoko naman ako paunang magtext pero hindi ko rin naman napigilan yung sarili ko na itext sya.
To Caleb
Hey. Nasaan ka?
After 5 mins wala syang reply. Ewan ko kung bakit bigla akong kinabahan. May nagtutulak sa akin na pumunta sa bahay ni Caleb after work. Maybe a girls instinct if nag che-cheat yung boyfriend nila, but I trust Caleb na hindi naman sya siguro ganon. Besides hindi naman nya siguro sisirain yung tiwala ko saka yung pagbibigay ko sa kanya na chance na isugal this time yung puso ko.
"Yey! Done." tumingin ako sa orasan its 6 pm in the evening.
Hindi na ako dito sa bahay mga di-dinner aayain ko nalang sa labas kumain si Caleb tutal may restaurant naman sa bayan. Hindi naman siguro masama na minsan ako naman ang mang-aya sa kanya sa labas. My instinct tell me na nasa talyer sya kaya doon ko muna sya titignan bago sa bahay nya. Buti nalang at nasa talyer pa nga sya.
"Hey" bati nya sa akin sabay halik sa pisngi ko.
"Masyado ka naman atang busy sa talyer hindi ka na nagtetext." sabi ko sa kanya.
"Sorry ang dami ko lang kasing ginawa ngayong araw." Niyakap nya ako. Ang bango nya halatang kakaligo nya palang. Tumingala ako sa kanya.
"Want to have date with me?"tanong ko sa kanya. Ngumisi sya sa akin.
"Ako dapat ang magtatanong nya sayo eh!" kinurot naman nya ng konti yung ilong sabay aya sa akin sumakay sa kotse nya.
"Balikan nalang natin mamaya yung kotse mo dito." tumango ako sa kanya.
Pumunta kami sa bayan para kumain sa isang chinese restaurant. Tumagal kami ng isang oras sa pagkian at pagkatapos non tumambay muna kami sa park sa tabi ng restaurant. After non napagdisisyunan na naming umuwi dinaan nya muna ako sa talyer nya para kunin yung kotse ko.
"Text me before you go to sleep okay?" tumango sya sa akin sabay yakap sa bewang ko.
"I love you. Always remember that Kiera." bulong nya sa tenga ko. Gosh kinikilabutan ako sa kanya.
"I know alam kong baliw ka sa akin." tumawa naman sya sa akin.
"Mawawala nga pala ako ng ilang araw." tumingin ako sa malungkot nyang mukha.
"Saan ka naman pupunta?"
"May gagawin lang ako pero promise after non mag a-out of town tayo or out of the country." ngumiti ako sa kanya ng matamis.
"It's fine with me.Bilisan mo yang aayusin mo excited na ako sa vacation natin." yumakap ako sa kanya ng mahigpit.Hinalikan nya ako sa labi bago ako hinatid sa kotse ko.
Habang bumabyahe ako papauwi. Hindi ko mapigilang kiligin at maexcite sa gagawin namin Gosh! Ang halay ko. Ite-text ko si Caleb para sabihing excited na talaga ako at ingat sya sa pagalis nya ng makita kong wala sa bag ko yung phone.
Gosh naiwan ko ata sa sasakyan nya. Napapatugtog kase ako kanina habang nasa daan kami. Iniliko ko yung kotse ko pabalik papunta sa bahay ni Caleb.
Malayo palang nakita ko ng hindi lang kotse nya ang nandoon. May isa pang kotse na familiar sa akin.Hindi ko na pinansin yon at nag park nalang ako sa tabi nung kotse ni Caleb. Bukas yung pinto ng bahay nya sa harap pero mukhang walang tao. Nasaan naman kaya yon?
"Caleb?" binuksan ko yung kwarto nya wala naman sya don. Pumunta ako sa kusina wala rin kaya ng may narinig ako kaluskos sa likod ng bahay nya lumabas ako ron pero bago pa man tuluyan akong makalabas.
"Bakit ba ayaw mo kaming tanggapin ng anak mo?" boses ni Adele yon kung hindi ako nagkakamali. "Ang tagal kitang hinanap tapos nandito ka lang pala . Gusto mo bang isilang ko yung anak mo ng walang ama."
Biglang nanghina yung tuhod ko sa mga narinig ko. Si Caleb yung hinanap ni Adele na ama ng anak nya?
BINABASA MO ANG
The Good Donor (Completed)
General Fiction'All I need is your sperm cell but it turns out what I really want is your Love? ' Date started : October 25, 2016 Date finished: June 6, 2017 ( Credits to the owner all the pictures in this book ) [PG13]